Barrie xây dựng nhân vật Peter Pan dựa trên hình ảnh người anh trai David.

by admin
r/todayilearned

u/Reginald_Fabio (28.2k points)
TIL J.M. Barrie xây dựng nhân vật Peter Pan dựa trên hình ảnh người anh trai David. Lý do mà Peter Pan luôn trẻ mãi như vậy là vì David đã chết đuối ngay trước ngày sinh nhật tuổi 14, và gia đình của ông luôn nhớ đến David như một cậu bé không bao giờ lớn lên.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/aae4k6
_____________________

u/mothermilk (585 points)
Có lẽ bạn sẽ không muốn tìm hiểu về những cậu bé đi lạc đâu, nhưng chúng cũng được xây dựng dựa trên những đứa trẻ thực sự mà ông ấy quen biết. Một người chết trong thế chiến thứ nhất, một người chết đuối trong hồ khi đang bơi và một người khác đã tự kết liễu cuộc đời mình.

>u/happy-muse (56 points)
Theo những gì tôi từng đọc, Barrie đã giành được quyền nuôi dưỡng vài đứa trẻ (theo một cách khá đáng ngờ) và vài người trong số chúng đã chết một cách khủng khiếp. Tôi tưởng như mình đang đọc “Một chuỗi những sự kiện không may” vậy. Một trong những đứa trẻ, Peter, dần dần mệt mỏi và căm ghét câu chuyện về Peter Pan. Barrie đã đặt tên cho vài nhân vật trong Peter Pan theo tên của những đứa trẻ mà ông ta nhận nuôi, chẳng hạn như Peter, John, George, vân vân. Tôi không nhớ đó là ai, nhưng ông ta đã từng gửi vài lá thư khá rùng rợn với lời lẽ ấu dâm cho một trong những đứa trẻ. Còn vài thứ thú vị khác, tôi sẽ xem lại sau. (Ai đó kiểm chứng lại những thông tin này giúp tôi với nhé, vì tôi kể lại những gì mình còn nhớ được, nên có lẽ nó không chính xác lắm)

>>u/tourjourpret (20 points)
Bồ nói đúng đấy. Peter đã lao xuống đường tàu tự sát và Michael (đứa trẻ nhận được những lá thư kia) đã chết đuối một cách bí ẩn với một người bạn học, có lẽ là người yêu của cậu ấy.

>u/cRavenx (16 points)
Không phải những cậu bé đi lạc đâu, mà là gia đình Darling, gia đình của Wendy được lấy cảm hứng từ họ.

>u/Elenacus (17 points)
Nhắc đến hình mẫu của Wendy thì đây, Margaret Henley là con gái của nhà văn William Ernest Henley, bằng cách nào đó cô bé và Barrie đã quen nhau, cô ấy gọi Barrie là “friendy” (người bạn thân yêu) nhưng cô ấy không thể phát âm đúng được chữ R, chính điều này đã truyền cảm hứng/phát minh ra cái tên Wendy. Nhưng cô gái nhỏ ấy đã chết lúc mới 5 tuổi vì viêm màng não.

>>u/A-Grey-World (14 points)
Chính xác là được truyền cảm hứng đấy, trước khi Peter Pan xuất hiện, cái tên Wendy gần như còn chẳng tồn tại.
_____________________

u/BridgetteBane (1.2k points)
Vậy cái giả thuyết rằng Neverland nói về những đứa trẻ đã chết thực sự chính xác 100% luôn rồi. Đáng sợ thật.

>u/dougsbeard (671 points – x1 silver)
Có rất nhiều người cho rằng Peter đã giết chết những cậu bé khi chúng lớn lên, ngăn chúng trở thành người trưởng thành và tham gia vào băng cướp biển. Có một dòng trong cuốn sách gợi ý về điều này nhưng ta không bao giờ biết được rõ ràng đầy đủ ý nghĩa của nó…

“Số lượng lũ trẻ trên đảo thay đổi liên tục tùy vào việc chúng có bị giết hay không. Mỗi khi chúng bắt đầu lớn lên, điều này trái với quy định, Peter liền gọt bỏ chúng. Nhưng hiện tại trên đảo có sáu đứa trẻ đi lạc, bao gồm cả hai anh em sinh đôi.”

>>u/wynndemise (354 points)
Thế bình thường coi hai đứa trẻ sinh đôi là một à…?

>>>u/Shikiller (27 points)
Trong truyện thì Peter không hiểu thế nào là sinh đôi, nên thằng bé coi hai đứa trẻ là một người, thậm chí còn không cho chúng dùng tên riêng (mà phải dùng chung một cái tên).

>>>u/cRavenx (3 points)
Ừ đúng rồi, trong truyện chúng còn chẳng có tên riêng cơ, cơ bản thì bị coi là cùng một người.
_____________________

u/Fanamir (48 points)
Ông ấy cũng được truyền cảm hứng từ những đứa trẻ nhà Llewelyn Davies, 5 cậu bé mà Barrie đã giành quyền chăm sóc sau khi mẹ chúng chết, hầu hết chúng đều gặp những kết cục bi thảm.
_____________________

u/purplepooters (48 points)
Barrie là tác giả của Peter Pan, nhưng ông đã viết tên năm cậu bé truyền cảm hứng cho câu chuyện vào phần danh đề của cuốn sách: George, John (Jack), Peter, Michael và Nicholas (Nico) Llewelyn Davies.

Lần đầu tiên Barries gặp hai cậu bé George và Jack là khi đi bộ ở Vườn Kensington năm 1898. Bị cuốn sách bởi họ, ông làm thân với mẹ Sylvia của họ (Barrie không thấy ấn tượng lắm với người cha Arthur của bọn trẻ). Barrie bắt đầu mời gia đình đến chơi tại khu đất của mình, khoảng thời gian ông chơi cùng lũ trẻ đã cho ông ý tưởng về những cuộc phiêu lưu của Peter Pan.

Mặc dù tác phẩm nổi tiếng của Barrie cùng tên với cậu bé thứ hai nhà Llewelyn Davies, nhà văn lại thân thiết với George và Michael hơn. Và ông công nhận những cậu bé như người đóng góp cho tác phẩm. Năm 1928, trong lời phát biểu mở đầu một vở kịch, ông nói: “Ta luôn hiểu rằng ta đã tạo nên Peter Pan nhờ việc tiếp xúc mạnh mẽ với 5 người các cháu… Đó là tất cả những gì tạo nên cậu bé ấy, đó là người cảm hứng các cháu dành cho ta.”
_____________________

u/SarahShiloh (11 points)
Những đứa trẻ nhà Davies cũng chẳng có được cuộc sống tử tế lắm.
Peter Llewelyn Davies đã tự sát. Micheal Llewelyn Davies bị chết đuối và người ta cũng suy đoán đó là tự sát. Và George đã bị giết bởi một phát súng nhắm thẳng vào đầu trong thế chiến thứ hai.

>u/tourjourspret (9 points)
Tôi từng đọc một giả thuyết rằng Michael và bạn của cậu ấy đã tự sát như một lời thề giữa những người yêu nhau, và họ làm điều đó vì Barrie không thể chấp nhận việc Michael đồng tính. Hoặc có lẽ chỉ không đồng ý khi người đó là Michael? Người ta nói rằng họ đã dính lấy nhau suốt ngày và Barrie đều đặn viết thư cho Michael mỗi ngày. Mối quan hệ của họ thực sự kỳ lạ và phô trương, bạn bè của Michael cũng thấy thế. Dù Peter Pan được đặt tên theo Peter (người đã tự sát trước đầu tàu) nhưng Michael mới là người thực sự truyền cảm hứng cho Barrie tạo nên cậu ấy.

>u/Fanamir (3 points)
Câu chuyện về Peter còn buồn hơn. Cậu ấy ghét bị gọi là Peter Pan, và đã dành phần lớn cuộc đời mình để rũ bỏ biệt danh ấy. Cậu ấy gọi câu chuyện của Barrie là “kiệt tác khủng khiếp đó” và thường phàn nàn về việc bị người khác làm phiền, cho dù là họ đến để chế nhạo hay để gặp Peter Pan “thực sự” – Không một ai từng quan tâm đến Peter Llewelyn Davies. Đã có suy đoán rằng đây là lý do cậu ấy chìm đắm vào rượu chè và tự tử.

Cái chết của cậu ấy đã tạo nên một cơn sóng trên khắp các tiêu đề báo thời ấy như là “Cái chết của Peter Pan”.
_____________________

u/thrownow321 (11 points)
Và vài thập kỷ sau ta nhận ra Peter Pan đã bao nhiêu tuổi.
Mãi mãi tuổi 13.
_____________________

u/lady_lilitou (8 points)
Có một cuốn sách buồn khủng khiếp nói về Barrie, tác giả của Peter Pan, và mối quan hệ của ông ta với những cậu bé nhà Llewelyn Davies tên là “J.M. Barrie và những cậu bé đi lạc”, viết bởi Andrew Birkin. Nếu bạn hứng thú với sự thật bi thảm này (giống như tôi) thì tôi khuyên bạn nên đọc cuốn sách này. Đọc xong thì buồn cả đời.
_____________________
Bài đăng của bạn Tô trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/586143698962509
[Illustration: Oliver Herford]

You may also like

Leave a Comment