Tại sao người Italia lại chỉ rắc một lượng nhỏ phô mai Mozzarella lên pizza?

by admin
Tại sao người Italia lại chỉ rắc một lượng nhỏ phô mai Mozzarella lên pizza?

Nguồn:https://qr.ae/pNCi5F
Trả lời: Martin Bayer, bếp trưởng (1994-hiện tại)
Tôi cá là bạn đang đề cập đến pizza Margherita. Nó trông như thế này (ảnh 1):
Như bạn nhìn thấy, phô mai mozzarella chỉ được phun thành từng chấm lên pizza hơn là tạo thành lớp dày đặc như chúng ta thường thấy ở Mỹ. Lí do nằm ở đặc tính của phô mai mà người Ý dùng, dù ít nhưng không khiến ta phải thèm thuồng. Đó là lí do thứ nhất. Tôi sẽ đề cập đến lí do thứ hai nhanh nhất có thể.
Như vậy, phô mai là vấn đề đầu tiên. Ở Italy người ta dùng sữa tươi để làm Mozzarella. Mozarella mới làm xong là một loại phô mai rất ẩm được sản xuất bằng cách ngâm những cục sữa đông trong nước muối nóng rồi kéo dãn để tạo thành phô mai. Điều này dễ thực hiện đến mức bạn có thể làm ngay tại nhà. Một khi phô mai đã được tạo thành, nó sẽ được trữ nước bên trong để giữ ẩm. Đây là miếng phô mai mozzarella vừa mới làm xong (ảnh 2):
Nhìn vào hình, bạn có thể thấy nước tràn ra mặt đáy phô mai. Ở Ý họ thái phần phô mai này mỏng hơn và chỉ rắc lên trên bề mặt thay vì toàn bộ miếng pizza. Lí do chính là bởi nước. Nước dính chặt với phô mai như cái pizza nguyên vẹn chưa được cắt vậy. Quá nhiều phô mai đồng nghĩa với quá nhiều nước, lò nướng pizza không làm bay hơi nước kịp và kết quả là bạn sẽ có một chiếc pizza nhão nhoét. Không ai thích một chiếc pizza như vậy cả. Đó cũng là lí do tại sao những người làm bánh pizza Ý chỉ phun nước sốt rải rác khắp bề mặt bánh chứ không cho nhiều. Dù sao đi nữa, đây cũng là một lí do. Tôi sẽ đề cập đến lí do thứ hai ngay dưới đây
Ở Mỹ, người làm pizza sẽ dùng loại phô mai mozzarella có độ ẩm thấp(ảnh 3).
Họ sẽ xé phô mai thành những mẩu nhỏ hoặc để thành một miếng nguyên. Như tên gọi, loại phô mai này khô hơn Mozzarella tươi, và tan chảy tốt, khiến nó trở nên hoàn hảo với pizza kiểu Mỹ. Một lát lớn phô mai phủ phía trên pizza giúp vỏ bánh không bị ỉu. Bạn muốn thêm phô mai lên miếng pizza ư? Được thôi.
Giờ là lí do cuối cùng. Phong cách của ẩm thực Ý là một lượng nhỏ những thành phần nổi bật sẽ khiến món ăn trở nên tuyệt hảo. Cái gì thừa mứa sẽ bị coi là lãng phí, ngoài ra còn phá vỡ sự cân bằng giữa hương vị và kết cấu món ăn. Pizza nhiều phô mai là một điều lạ lẫm ở Ý. Đa số mọi người không muốn ăn như vậy. Cái này đơn thuần là một triết lí về ăn uống của họ ấy mà.



You may also like

Leave a Comment