Mấy bồ có bao giờ để ý rằng có một vài vụ án nhất định thường bị bỏ qua chỉ vì nạn nhân có tiền sử bị tâm thần không?

by admin
[WALL OF TEXT]

Mấy bồ có bao giờ để ý rằng có một vài vụ án nhất định thường bị bỏ qua chỉ vì nạn nhân có tiền sử bị tâm thần không?

Tui thường dành nhiều thời gian rảnh rỗi để đi tìm hiểu về các sự kiện bí ẩn và những vụ án chưa được giải quyết. Dạo gần đây, tui có để ý thấy rằng rất nhiều vụ án như thế được bỏ qua “trót lọt” chỉ bởi vì nạn nhân có bệnh tâm lý. Nếu một người có tiền sử bị trầm cảm bỗng dưng mất tích, thì những người khác sẽ mặc định tin rằng người đấy đã tự tử và không đời nào có thể bị ai đó hãm hại. Hoặc nhiều vụ án mà trong đó nạn nhân còn chả có bệnh tâm lý gì luôn cơ, nhưng nó vẫn được bỏ qua như đấy chỉ là một tai nạn bất ngờ trong khi sự thật có thể chứa đựng nhiều hơn thế.

Tui có biết đến một vài vụ (chẳng hạn như vụ của Elisa Lam) đã bị truyền thông thêu dệt quá đà – những điều chưa được đề cập tới, các chi tiết được thêm vào khiến vụ án nghe có vẻ bí ẩn hơn so với thực tế. Cá nhân tui nghĩ rằng có thể có một ranh giới giữa việc khiến mọi người chú ý đến vụ án và việc tin rằng nó xứng đáng được đưa lên làm tin giật gân. Dù vậy, tui khá là xấu hổ khi đọc về những trường hợp có thể đã xảy ra trong các vụ án như vậy – nạn nhân có thể đã tự tử hoặc cũng có thể đã bị hãm hại, nhưng nó cũng chả giúp ích cho cuộc điều tra bởi vì nhiều người chỉ mặc định tin vào những giả thuyết kia.

https://en.wikipedia.org/wiki/Death_of_Elisa_Lam

Ví dụ này không hoàn hảo cho lắm nhưng nó là cái duy nhất mà tui có thể nghĩ ra: đó là vụ án của Cindy James… Cũng đã một thời gian kể từ khi tui tìm kiếm các manh mối trong vụ này, tui không chắc rằng bà ấy có tiền sử gì về các bệnh tâm lý hay không (chồng bà hình như là một bác sĩ tâm lí, ông nghĩ rằng bà bị rối loạn nhân cách) nhưng một số người lại tin là bà bị điên và đang giả vờ rằng mình bị theo dõi. Họ nghĩ vậy cũng dễ hiểu thôi bởi vì vào thời điểm cảnh sát bắt đầu giám sát mọi nhất cử nhất động của bà, kẻ rình rập bỗng nhiên không hành động nữa (tui nghĩ là hắn nhận thức được bà đang bị giám sát). Tui không nhất thiết phải nói ra, nhưng xác của bà được phá hiện trong tình trạng tay và chân bị trói chặt ra đằng sau lưng sau khi bị đánh thuốc mê. Đây đúng thật là một trường hợp mà chúng ta không nên vội kết luận là tự tử và xứng đáng có được một cuộc điều tra khách quan hơn. Tui cũng nghĩ rằng có khả năng bà ấy đã giả mạo ra một vài sự cố, dù cho bà muốn gây sự chú ý hay muốn cảnh sát nghiêm túc với vụ của bà hơn, thì đây vẫn là một vụ giết người.

https://medium.com/…/the-bizarre-murder-that-officials-clai…

Như tui đã nói trước đây, tui biết là rất khó để xem xét lại những vụ án như thế này và đặt câu hỏi về kết quả của cuộc điều tra mà không bị buộc tội làm quá lên các chi tiết của vụ án, nhưng tui cảm thấy nên làm như vậy thay vì cứ để nó trôi vào dĩ vãng và đồng thời còn mạo hiểm bỏ lỡ cả cơ hội bắt được kẻ giết người. Tiền sử về các bệnh lý tâm thần có thể xuất phát từ chứng rối loạn tâm thần nặng (T/n: loạn năng trong khả năng tư duy và xử lý thông tin. Người bị loạn tâm thần không có khả năng nhận thức, ghi nhớ, xử lý, hồi tưởng, hoặc tác động lên thông tin một cách mạch lạc), hoặc cũng có thể người đó từng trải qua chứng trầm cảm tương đối nhẹ và đã được điều trị bởi bác sĩ tâm lí vào 20 năm về trước. Rất nhiều người đã phải hoặc đang trải qua một số bệnh lý tâm thần nào đó, nhưng không có nghĩa tất cả họ đều sẽ tự tử, đặc biệt là nếu những người đó còn được điều trị đúng cách và kiểm soát tốt các triệu chứng của mình.

Tui rất muốn được nghe ý kiến của mấy bồ về chủ đề này, hoặc mấy bồ có thể kể về những vụ án tương tự như thế nhé!!
____________________
Link Reddit: https://redd.it/glz1d1
____________________
u/parezcounapina(1.2k points)
Vụ mất tích của Elaine O’Hara ban đầu đã được thêu dệt thành một vụ tự sát. Cô biến mất một ngày sau khi được cho xuất viện từ bệnh viện tâm thần và bản thân cô đã từng có tiền sử bị bệnh trầm cảm và có những suy nghĩ về việc tự sát. Thi thể của cô được tìm thấy bởi một dog-walker (người được thuê để dắt chó đi dạo) hơn một năm ròng sau khi được báo cáo mất tích. Theo báo cáo, cô đã bị Graham Dwyer tra tấn và sau đó bị giết hại.

Nguồn: https://en.m.wikipedia.org/wiki/Murder_of_Elaine_O%27Hara

Sau khi thi thể cô được tìm thấy, vụ án của cô đã thu hút một lượng lớn sự quan tâm từ phía công chúng và báo chí và còn được xem như là một trong những vụ án nổi tiếng nhất trong lịch sử Ireland thời hiện đại. Nhưng biết được việc vụ mất tích của cô không được điều tra cặn kẽ ngay từ đầu khiến tui có chút buồn. Những nạn nhân có bệnh tâm lý như cô nên được lưu ý nhiều hơn vì họ có nhiều khả năng sẽ là nạn nhân của bạo lực.

>u/PurpleProboscis(346 points)
Câu cuối cùng bồ nói đúng đấy. Những người có vấn đề về tâm lý, đặc biệt là những người cần được chăm sóc đặc biệt, sẽ dễ trở thành mục tiêu dễ bị tấn công cho những kẻ mong muốn làm hại họ, vì thế mà tui thấy rất kì lạ khi những vụ thế này lại hay bị bỏ qua.

>>u/sunspira(134 points)
Á cảm ơn bồ nhiều nheen!!! Tui lúc nào cũng cảm thấy tình trạng bệnh lý của họ trong nhiều vụ như thế này luôn có khả năng là do bị hãm hại. Thế nhưng nhiều ông hay nhảy vào và bảo rằng do chính bệnh của họ đã khiến họ gặp các tai nạn liên quan đến thể xác ấy. Khi bệnh tâm lý của tui đang trong mức tồi tệ nhất, tui đã quá tin tưởng vào mấy con người mờ ám và tự đặt bản thân vào những tình huống rủi ro nguy hiểm. Tui biết được rằng mấy kẻ xấu hoàn toàn nhận thức được con mồi của mình dễ bị tổn thương và phải trải qua những gì. Tui đang muốn được xem đến sự thay đổi được tường thuật lại đâyy.
____________________
u/zappapostrophe(523 points)
Vào đầu năm 1950, đã từng có một người phụ nữ khẳng định rằng cổ có thể nhận dạng được cậu nhóc trong vụ án Boy in the box nổi tiếng. Lời khai của cổ hoàn toàn trùng khớp với những đặc điểm còn sót lại của cậu nhóc (theo khám nghiệm tử thi, trong dạ dày cậu có vài hạt đậu) và cô cho rằng cậu đã bị đánh chết chỉ vì nôn đậu ra sau bữa ăn. Tuy nhiên, nhiều người đã gạt bỏ lời khai của cô ấy chỉ vì cô có vấn đề về tâm lý khá nghiêm trọng.

>u/editorgrrl(284 points)
Từng có một cái post trên Reddit về người phụ nữ này nè, OP dùng “M” hoặc “Martha” và “Mary” để gọi cổ í:

https://www.reddit.com/…/6z6f…/the_boy_in_the_box_witness_m/

Bài viết nói rằng nhà trị liệu tâm lý cho cổ đã cung cấp đầu mối cho cơ quan điều tra (đã có sự cho phép của cổ) vào năm 2002 – 45 năm sau vụ án “Thi thể cậu bé trong chiếc hộp” ở Philadelphia, bang Pennsylvania. Tòa án không thể xác minh được câu chuyện của cổ vì cổ không chịu hợp tác.
____________________
u/velvetpurr(314 points)
Tui không hiểu nổi tại sao những nạn nhân như vậy lại ít được quan tâm trong khi họ lại thường là những người dễ bị tấn công, hãm hại và dễ bị lợi dụng nhất.

>u/parezcounapina(257 points)
Đúng đấy! Bản thân tui là một người phụ nữ từng có tiền sử về các bệnh tâm lý, những câu chuyện như vậy khiến tui có chút lo lắng. Tui đã không còn có những ý định tự sát trong đầu trong vòng 5 năm qua nhờ vào việc trị liệu chuyên sâu và những đơn thuốc phù hợp với tui. Thế nhưng lỡ có một ngày tui biến mất khỏi nơi này, thì liệu cảnh sát có cho rằng tui đã tự tử mà không mở ra một cuộc điều tra nào sau khi xem các chuẩn đoán về căn bệnh trầm cảm của tui. Tui chắc chắn sẽ không tự sát hoặc bỏ nhà ra đi mà không nói một lời nào với gia đình và bạn bè của tui. Dù nghe có vẻ khá hoang tưởng, nhưng tui mong có nhiều cách để khiến cho nhiều người biết rằng những người như tui sẽ không bao giờ làm vậy hết. Tui từng phải trải qua việc không được đánh giá nghiêm túc bởi các chuyên gia sau khi họ phát hiện tui có vấn đề về tâm lý. Khi tui bảo rằng tui bị cưỡng bức, họ cho rằng tui tưởng tượng, nói dối về các triệu chứng để gây sự chú ý và rằng tui chỉ là một con nhóc tuổi teen thích làm loạn mà thôi. Chỉ sau khi đi đến gặp một người bác sĩ thực sự nghiêm túc với tình hình của tui, tui mới phát hiện ra rằng tui còn bị bệnh tim và nó có thể giết tui nếu tui không nhận được sự chăm sóc cần thiết. Nên là, ừm, tui không có niềm tin gì vào phía cảnh sát cho lắm về mấy vụ án liên quan đến những người phụ nữ bị bệnh tâm lý.
____________________
u/Sasquatch4116969(167 points)
Đó là lí do tại sao tui thích cái podcast The Vanished đấy. Podcast này thường tập trung nói về những vụ án và hoàn cảnh của những người có vấn đề về tâm lý hoặc nghiện ngập – những người ít khi được bảo vệ
.
>u/e_lizz(30 points)
Marissa làm rất tốt trong việc xem xét các vụ án từ nhiều góc độ khác nhau và tui đánh giá cao chuyện cô ấy luôn cố gắng để liên lạc được với cơ quan điều tra. Cổ cũng hay dành nhiều thời gian để ở bên gia đình của những nạn nhân mất tích nữa đó.
____________________
u/bfp(120 points)
Bồ làm tui nhớ đến chuyện tui hồi đó đột nhiên lên cơn hen suyễn và chồng tui phải gọi 999 (số điện thoại thường dùng trong một số trường hợp khẩn cấp cần được hỗ trợ)

Khi xe cứu thương đến, những nhân viên y tế hỏi tui còn có bệnh nào khác nữa không.

Và vào khoảnh khắc chồng tui nói rằng tui bị chứng rối loạn lo âu, thì mấy người đó bỗng nhiên không nghiêm túc với tui nữa và nói rằng tui chỉ hoảng loạn quá thôi.

?
____________________
u/snail-overlord(194 points)
Mấy chuyện này làm tui tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu vào một ngày nọ tui bỗng dưng mất tích. Tui từng có tiền sử lâu dài về các bệnh tâm lý và từng cố gắng tự tử khi tui còn là một thiếu niên.

Vụ án của Ellen Greenberg là một ví dụ điển hình này. Cái chết của cô ban đầu được khẳng định là một vụ tự sát, thế nhưng cô được phát hiện trong tình trạng có đầy những vết chém nghiêm trọng ở lưng và cổ, một chuyện quá sức chịu đựng đối với cô.

Các nhà điều tra cho rằng trước đó cô đã từng search những thuật ngữ liên quan đến việc tự sát và còn bao gồm cả “những cách tự tử không gây đau đớn”. Tui không thể tượng tưởng ra nổi việc một người không muốn chết trong đau đớn lại có thể tự sát bằng cách tự đâm bản thân đến chết.

Edit: Tui thêm vào các link để mấy bồ có thể tìm hiểu nè:
https://www.oxygen.com/…/ellen-greenberg-death-parents-beli…
https://www.cbsnews.com/…/philadelphia-teacher-death-suici…/

>u/PainInMyBack(63 points)
Thực tế là tự đâm bản thân sau lưng không có gây đau đớn gì hết (cũng có nhưng mà không đau bằng bị đâm ở đằng trước). Mà á làm thế quái nào mà một người có thể tự đâm vào lưng mình được trời???? Nếu bồ muốn làm vậy, tui nghĩ là bồ nên cắm con dao xuống đất với lưỡi dao hướng lên, hoặc gắn nó vào tường với phần nhọn hướng ra thì còn may ra ấy.

>>u/countdown621(1 points)
Hong thì dùng bong bóng nè

____________________
u/HelloLurkerHere(66 points)
Còn tệ hơn là ở một số khu vực, có nhiều vụ án mà thậm chí cảnh sát còn chả mảy may bận tâm chỉ vì đời sống của nạn nhân không được xã hội chấp nhận. Tui từng kể về một vụ tựa tựa như thế này xảy ra tại đất nước tui trong mục bình luận ở cái subreddit này vào năm ngoái. Trong vụ án đó, nạn nhân là Susana đã phải trải qua một dạng rối loạn tâm lý/cảm xúc vì cô từng hẹn hò với những người đàn ông hay chiếm hữu và lạm dụng cô trong quá khứ. Nhiều nhân viên điều tra đã chôn luôn vụ này chỉ vì họ nghĩ cô đã yêu cầu được như vậy (thị trấn nơi xảy ra vụ án là Zamora, một thị trấn bảo thủ)

https://www.reddit.com/…/most_outrageous_unsolved_…/eebd6if/

Susana Acebes Caballés được 26 tuổi vào năm 2000. Cô chuyển đến sống tại Zamora (phía đông Tây Ban Nha) sau khi từ bỏ một cuộc hôn nhân đầy cay đắng. Susana là một cô gái trẻ vô tư, tự do, không thích bị ràng buộc trong các mối quan hệ sau khi li hôn. Chính điều đó đã khiến cô không được một thị trấn bảo thủ như Zamora chấp nhận, đặc biệt là khi cô còn có một đứa con trai 5 tuổi đến từ cuộc hôn nhân trước đó.
Sau khi không liên lạc được với cô em để sắp xếp cuộc hẹn, chị gái của Susana tìm đến căn hộ và phát hiện ra thi thể của em gái vào ngày 16/11/2000. Xác của cô được đặt úp mặt xuống sàn phòng ngủ trong tình trạng lõa thể. Cô bị đánh bằng dùi cui và bị siết cổ bằng một cái áo phông cho đến chết. Căn hộ khi ấy khá bừa bộn, trong có vẻ như đã có một bữa tiệc trước khi cô bị giết hại. Một cái bao cao su đã qua sử dụng được phát hiện trong âm đạo của Susana, và một cái khác cũng được tìm thấy trên sàn nhà gần thi thể của cô.

Vài người bạn của Susana xác nhận rằng họ đã ghé thăm căn hộ của cô vào hôm trước đó (mẫu DNA được tìm thấy trên tàn thuốc lá tại hiện trường đã chứng minh điều này). Họ khai rằng Susana đã lên kế hoạch ở lại qua đêm với bạn trai cô, mặc dù mối quan hệ của họ đã đổ vỡ từ trước. Theo lời khai của Estrella, Susana đã từng hẹn hò với nhiều người đàn ông ngược đãi cô hồi cô vẫn còn là thiếu niên (thực tế trước đó, chồng cũ của cô đã đánh đập và hành hại cô rất nhiều lần. Sau khi li hôn, hắn ta đã theo dõi cô một thời gian). Còn người bạn trai cuối cùng của cô đã từng phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan đến tội hành hung người yêu và tấn công một số người đàn ông khác.

Có lẽ là do cô bị mang tiếng là một kẻ lăng nhăng, nên các nhân viên điều tra ở đây chả nỗ lực gì (tui nói thiệt đó) trong việc giải quyết vụ án, dù họ đã khẳng định chắc nịch rằng hiện trường đã bị dàn xếp nhằm gây khó khăn cho công tác điều tra. Họ đã chứng minh hung thủ đã nhặt bao cao su từ thùng rác của nhà hàng xóm (là một người đàn ông không hề liên quan gì đến Susana). Trong phòng khách căn hộ, số lượng tàn thuốc cực kì lớn được tìm thấy, cho thấy rằng đã có khoảng 12-15 người bạn của Susana đã ở đây vào đêm hôm đó. Theo lời khai của họ, cô ấy không hề lên kế hoạch tổ chức bữa tiệc gì vào đêm đó, và hàng xóm cũng không nghe thấy gì phát ra từ căn hộ của cô cả.

Nhưng điều tồi tệ là đây nè, thằng khốn bạn trai cũ của Susana (và cũng là nghi phạm chính trong vụ án) đã có người yêu mới không lâu sau đó. Thế nhưng cuối cùng bạn gái của hắn cũng báo cáo hắn ta lên cơ quan điều tra vì tội bạo lực gia đình. Cô khai rằng hắn luôn giữ khư khư cái va li gì đó và cấm không cho cô đụng đến. Hắn đe dọa cô rằng: “Mày mà cả gan dám mở cái này ra, tao giết mày chết”. Sau khi cảnh sát đến bắt hắn ta, cô cũng nộp cái va li đến đồn cảnh sát và để nhân viên điều tra khám xét bên trong nó.

Trong va li, cơ quan điều tra phát hiện có cả mớ tóc của Susana cùng một bản copy giấy chứng tử và hàng loạt tờ báo về vụ giết người của cô. Thế nhưng sau tất cả những bằng chứng buộc tội, hắn vẫn chưa hề đối mặt với các cáo buộc liên quan đến cái chết của Susana.

Trong bản báo cáo chính thức từ phía cảnh sát, Susana được cho rằng đã mời một người đàn ông khác vào nhà sau khi bạn trai cũ của cô rời đi. Họ cho rằng người đàn ông đã gặp gỡ cô dạo gần đấy, và hắn mới chính là người đã giết cô. Tại thời điểm đó, dân địa phương ai cũng biết đến cô và không chấp nhận nổi lối sống của cô khi ấy, cơ quan điều tra ở phần đó của đất nước khi lại vô cùng bảo thủ nữa.

Thông tin về vụ án:
(Báo Tây Ban Nha): https://criminalia.es/asesino/asesinato-de-susana-acebes/
Bức hình của Susana Acebes được chụp trước đó không lâu sau cái chết của cô:
http://www.aldeaglobal.net/…/estr…/Carnet%20pelo%20largo.png

Một video truyền hình về vụ án, ở đây họ đang phỏng vấn bạn trai cũ của Susana cùng với nghi phạm chính của vụ án Saturnino Bellido (hắn xuất hiện ở giây thứ 15)

____________________
u/Sweetmona1(15 points)
Terrence Woods Jr.

Một chàng trai thông minh và thành đạt, trong lúc đang quay một bộ phim tài liệu cho kênh Discovery, đã bỗng dưng vứt chiếc đài phát thanh của mình và chạy xuống con dốc cao vô rừng. Kể từ lúc ấy, anh đã không bao giờ được tìm thấy nữa. Chuyện này đã xảy ra ở trước mắt của hàng chục đồng nghiệp gần đó.

Vụ này nghe có vẻ như là một cơn suy sụp tinh thần bất thình hình (hoặc chưa được chuẩn đoán. Thế nhưng buồn thay, câu chuyện của anh rất ít nhận được sự quan tâm của mọi người.

>u/InternetInvestigat0r(8 points)
Tui vừa tìm thấy một bài viết về vụ này nè
https://www.reddit.com/…/what_made_an_indie_filmmaker_drop…/
Woaa chuyện này đáng sợ thật đấy và nó có thể xảy ra với bất cứ ai.
____________________
u/Public_Tumbleweed(11 points)
Cảnh sát ở tỉnh Ontaria đã không chịu tìm kiếm Laura Babcock khi cô được bạn bè báo cáo mất tích (cả trước và sau khi bạn của cô cố báo cáo với cơ quan điều tra rằng cô có thể gặp nguy hiểm)

Họ cũng chả thèm tìm kiếm trong lịch sử cuộc gọi của cô, trong khi nó chỉ ra kẻ giết người chính là người cuối cùng mà cô ấy đã nhắn tin.
Họ bảo với bạn của cô rằng: ” Cô ấy từng là gại mại dâm trong một thời gian, thế nên cô được xếp vào mục nguy hiểm và không đáng để mở ra một cuộc điều tra”

Ừm, vậy là vụ này cũng được tính…

Thế nhưng ai ngờ đâu bạn của cô đã đúng, người cuối cùng cô nhắn tin chính là kẻ đã giết cô, thiêu xác cô và quay một video rap về chuyện đó cho bạn bè của hắn. Cảnh sát nơi đó đã không bất cứ điều gì cho đến khi thằng giết người lại ra tay giết hại thêm 2 người nữa sau vài tháng xảy ra vụ việc.

Lũ đầu bìu vô dụng
____________________
Bài dịch của Thảo Vy trong group: https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/552130552363824/ (Phần 1) và https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/553469515563261/ (Phần 2)

You may also like

Leave a Comment