Những thuật ngữ trong cộng đồng LGBT ngày càng trở nên mơ hồ và vô nghĩa

by admin
r/TrueOffMyChest

Những thuật ngữ trong cộng đồng LGBT ngày càng trở nên mơ hồ và vô nghĩa

Với bản thân cũng là một người trong cộng đồng, tôi thật sự rất chán chường khi ý nghĩa của những thuật ngữ trong LGBT đã và đang thay đổi rất nhiều, và thường thì không cải thiện được gì cả. Sau đây là một vài ví dụ:

‣ Đồng tính (Homosexual)
Ngày xưa: bạn bị hấp dẫn về mặt tình dục với người cùng giới tính sinh học
Bây giờ: bạn bị hấp dẫn về mặt tình dục với người cùng giới. Xu hướng tình dục không dựa vào khía cạnh vật lý mà dựa vào giới tính mà người còn lại tự xác định. Bạn vẫn là người đồng tính nếu là một người đàn ông bị hấp dẫn bởi một người với giới tính sinh học là nữ và bản dạng giới là nam. Và tất nhiên là bộ phận sinh dục không liên quan đến giới tính nên bạn có thể là một lét-biên iu ciu.

‣ Song tính (Bisexual)
Ngày xưa: bạn bị hấp dẫn về mặt tình dục với cả nam và nữ
Bây giờ: bạn bị hấp dẫn về mặt tình dục với những người từ hai giới tính trở lên. Ví dụ: nữ giới và phi nhị giới (non-binary), hoặc nam giới và hai giới (bigender). Với vô số giới tính như trên tôi không biết tới khi nào sẽ có “tam giới” (trisexual) hay “tứ giới” (quadsexual) nữa.

‣ Chuyển giới (Transgender)
Ngày xưa: dùng để chỉ những người không có bản dạng giới và giới tính sinh học trùng khớp và vì thế họ muốn biến đổi cơ thể sang giới tính còn lại để phù hợp hơn.
Bây giờ: Giới (gender) của bạn không cần trùng với giới tính (sex). Giới là gì, điều này không thể định nghĩa được. Thường thì những trang web vặt vãnh sẽ bảo rằng nó tùy thuộc vào khuôn mẫu về giới tính mà bạn thích. Giới là thứ mà bạn cảm thấy thoải mái khi được là, có ai định nghĩa được cảm giác khi là phụ nữ/đàn ông không? Nope! Hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi người. Người ta thường nói nếu bạn từng tự hỏi bản thân có phải là trans không, thì bạn đã là trans rồi. Bạn cũng là trans nếu xác định là non-binary hoặc những giới mới mà không có giới tính gán vào. Cũng có luồng ý kiến nghĩ rằng người chuyển giới có cơ thể của giới tính mà họ đã “lựa chọn”, vì giới tính thì không liên quan tới cơ thể hay bạn có nhiễm sắc thể hoặc giao tử gì. Là người chuyển giới không liên quan gì với việc biến đổi cơ thể, bạn có thể là trans dù không chuyển đổi về mặt xã hội, thậm chí không cần thay đổi đại từ xưng hô nếu không muốn luôn!

‣ Toàn tính (Pansexual)
Ngày xưa: bạn bị hấp dẫn về mặt tình dục với nam, nữ, và những người ở giữa hai thái cực đó (thường là người chuyển giới).
Bây giờ: người song tính vẫn luôn bị hấp dẫn với người chuyển giới! Hấp dẫn tình dục chỉ được quyết định bởi giới tính, không liên quan gì đến cơ thể (bộ phận sinh dục) cả. Người toàn tính thì hứng thú với mọi giới tính.

‣ Vô tính (Asexual)
Ngày xưa: bạn không bị hấp dẫn cũng như hứng thú tính dục với bất kì ai cả.
Bây giờ: bạn chỉ không bị ‘hấp dẫn với con người’. Bạn vẫn có thể quan hệ tình dục và yêu thích nó, chỉ cần bạn không có hứng thú với đối tượng quan hệ. Như thế nào là ‘hứng thú’? Tính từ lúc bạn thấy người ta quyến rũ hoặc là ngầu. Trừ khi bạn vô tính và có gu thẩm mỹ.
Thêm một thuật ngữ tào lao không chính thức nữa nè:

‣ Á tính (Demisexual)
Hiện tại: bạn chỉ có thể bị hấp dẫn tình dục với những người bạn có tình cảm.
Dịch nghĩa: xu hướng tình dục bây giờ không chỉ về việc bạn bị hấp dẫn với AI, mà còn là bằng CÁCH nào. Có cần thiết phải iu nhau rồi mới quan hệ được không? Đó cũng là một loại xu hướng tình dục tương đương với đồng tính. Chắc là bạn bị kì thị nhiều lắm vì không thích chịt dạo, và còn bao nhiêu quyền mà bạn phải đấu tranh cho nữa?

Hơn nữa, demiromantic có tồn tại nha! Ví dụ: bạn không thể yêu ai trừ khi đã gắn bó mật thiết với người đó. Tại đa số ai cũng yêu từ cái nhìn đầu tiên hết á (???)

Tôi có thể nói thêm về nhiều cái khác nữa, nhưng mà mọi người thấy rồi đó, tiêu chuẩn để là người trong cộng đồng cực kì thấp và những thuật ngữ dần trở nên mơ hồ tới mức vô dụng luôn.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/gprzix
_____________________

u/ALostNessie (48 points)
Tôi thì chỉ thấy nó trở nên phức tạp hơn thôi. Đặc biệt là về chuyện phân giới tính. Tôi ổn với những người chuyển giới và tôi sẽ tôn trọng các đại từ nhân xưng của bạn dù thế nào đi nữa, nhưng có vẻ như rất nhiều giới tính và xu hướng tính dục chỉ là loại tính cách và sở thích. Chỉ thế thôi, và nếu bạn dám không đồng ý, bạn sẽ ăn gạch ngập mồm và bị bảo là đồ kì thị ngay.
_____________________

u/FBI_Wiretap_Van (8 points)
À vâng. Dạo này tôi bị gọi là gay về tôi thích bươm bướm, bao gồm cả đối với các bạn nữ trước khi chuyển giới thành nam. Lạ dữ. Tôi thì tôi lúc nào cũng trên tinh thần ủng hộ những người muốn bứt phá ra và công khai bản thân, nhưng đấy là lần đầu tiên tôi nghe đến chuyện có người được công khai giùm mà người ta còn không biết.

Tôi còn được bảo là cái cụm “tiền chuyển giới” gây tổn thương, vì nhiều người chuyển giới không có ý định đi phẫu thuật chuyển giới. Ủa là sao? Là mấy bạn đòi thế giới công nhận và xem mấy bạn là con gái trong khi mấy bạn cứ vui vẻ thoải mái dưới thân xác của một đứa con trai à? Đấy chính xác là những gì mà cánh hữu lo sợ luôn đấy.

Tôi là người thoáng nhất tôi từng biết, nhất trong khu làng đại học này, nhưng tôi thề là chúng ta đã chạm đến cái ngưỡng mà mọi người bắt đầu tào lao lên để xem đi xa được đến đâu rồi đấy.

Chúng ta cần bắt đầu đối xử với các nhãn giới tính/xu hướng theo cách chúng ta làm với nhóm tôn giáo. Kiểu như đây là là loạt các lựa chọn, bạn không thuộc nhóm trên này thì đánh vào mục “khác” là xong.
_____________________

u/[deleted] (15 points)
Là một lesbian, tôi có thể đồng ý với quan điểm của bạn. Tôi thích con gái, và cũng có nghĩa tôi sẽ không theo một cô gái chuyển giới vì cu. Tôi không định kiến, tôi chỉ đơn giản là lesbian thôi.
_____________________

u/[deleted] (5 points)
Cộng đồng LGBT đang dần dần lệch pha khỏi thực tế rồi đấy. Họ bắt đầu xóa nhòa đi ranh giới giữa sinh học, nhân cách và sở thích. Kiểu như các bạn được phép thích thứ gì đó mà không làm thay đổi thành phần “giới” tưởng tượng của cơ thể đấy. Thôi làm ơn nhé, đừng phức tạp hóa mọi thứ giùm!
_____________________

u/sojojo142 (8 points)
Tôi mới đây được tiếp xúc với thuật ngữ MALE LESBIAN và tôi CHƯA BAO GIỜ cảm thấy hoang mang đến thế.
_____________________

u/pawsitivelypowerful (3 points)
Tôi ổn với việc thay đổi định nghĩa khi có lý do chính đáng cho nó, nhưng điều này hơi quá đáng rồi. Người chuyển giới là một thiểu số nhỏ (cũng như các nhóm khác cũng tồn tại). Sẽ không có bất kì định nghĩa nào có thể bao gồm tất cả các thuật ngữ đó nhưng vẫn có ý nghĩa đối với hầu hết mọi người. Từ khóa: Middle-ground.

Là một người con trai chuyển giới, Tôi may mắn có đủ khả năng chuyển đổi về mặt y tế nên tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào với các partners của mình. Dù biết là con người không được định nghĩa bởi các yếu tố thể chất của họ, nhưng tôi không nghĩ rằng tôi sẽ nghiêm túc hẹn hò với một người chuyển giới không hoàn toàn. Từ kinh nghiệm cá nhân, sự thân mật với một người chuyển giới có thể liên quan đến rất nhiều bước nhảy. Tôi thì thế những vẫn có nhiều người sẽ không gặp vấn đề gì ở đó đâu. Cả hai quan điểm và kinh nghiệm đều có giá trị.

Sở thích là sở thích và việc sở hữu chúng không khiến bạn trở nên định kiến, transphobic (kì thị chuyển giới), v.v … Chấp nhận và tôn trọng những điều cần nhớ khi gặp những kiểu người khác nhau thôi là được.
_____________________

u/mcp1112 (4 points)
Thế không phải pansexuality và bisexuality là một à hay tôi nhầm đấy?

>u/tovasshi (14 points)
Pansexual là bọn bisexual làm màu thôi.

>u/frowawqy (7 points)
Vâng, tất cả đều phụ thuộc vào việc bạn có hẹn hò với một người chuyển giới hay không, nhưng đừng nói điều đó với mấy người sùng LGBT không lại bị ăn gạch đấy.

>u/Kiiopp (3 points)
Theo hiểu biết của tôi, bisexuality có nghĩa là bạn bị thu hút bởi đàn ông và phụ nữ. Nhưng bây giờ mọi người đã bắt đầu xác định mình ngoài hai nhóm đó (hay còn gọi là nhóm binary). Pansexual là những người ngoại tình bị thu hút bởi tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, chủng tộc, giới tính, v.v.
_____________________

u/Philaharmic (5 points)
Cảm ơn vì đã nói điều đó ra nhé.
_____________________

u/cololuder (7 points)
Red flag number one: Tôi chưa bao giờ nghe một người LGBT thực sự nói rằng họ là “một phần của LGBT” cả.

>u/MediumGorilla33 (11 points)
Ah đây là một chiến thuật điển hình ấy mà. Nếu họ không đồng ý với bạn thì có nghĩa là chúng không thực sự có thật. Tôi thấy điều này thường xuyên xảy ra với cộng đồng chuyển giới, khi ai đó cảm thấy ghê sợ hoặc có vấn đề thì họ đột nhiên không công nhận chuyển giới nữa. Một người chuyển giới sử dụng danh tính của họ để công kích những người không thực sự là người chuyển giới, nhũng thật ra họ chỉ đang giả vờ để công kích mọi người thôi. Và mặc dù không có cách nào để phân biệt họ với người chuyển giới thực sự, mọi người không bao giờ nên bàn tán về việc người chuyển giới sử dụng giới tính nào để tránh gây tổn thương vì như thế thành ra transphobic mất rồi.

Bạn muốn biết chi tiết về tôi à? Về mặt sinh học, tôi là nữ và bị thu hút về mặt tình dục cũng như tình cảm với phụ nữ có ngoại hình là nữ (cis/cisgender), có khả năng bị thu hút bởi nam có ngoại hình là nam nhưng không chắc lắm, tôi bị thu hút bởi cơ thể hơn là giới tính, vì vậy tôi sẽ bị thu hút bởi một người non-binary với cơ thể nữ hoặc chuyển giới không chuyển giới, và nếu tôi có thể hoán đổi giới tính một cách kỳ diệu, tôi sẽ làm. Tôi không phân biệt giới tính là “nam” hay “nữ”. Tôi thực sự bị chứng loạn cảm tình dục, nhưng không trải qua chứng sợ giới tính.

Vì vậy, theo các định nghĩa hiện tại, tôi là một người non-binary hoặc agnder nam chuyển giới, vừa là pansexual, đang trong giai đoạn tìm hiểu về bản thân, đồng tính, á tính và không có kế hoạch chuyển giới về mặt xã hội hay cơ thể.

Còn theo định nghĩa cũ thì tôi không thẳng và cũng không phải cis.
_____________________
Bài dịch của Aly Aly trong group: https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/551259122450967/

You may also like

Leave a Comment