Não con người có thể tính toán một tỷ tỷ phép toàn mỗi giây, nhưng tại sao máy tính vẫn làm toán nhanh hơn chúng ta?

by admin
Q: Não con người có thể tính toán một tỷ tỷ phép toàn mỗi giây, nhưng tại sao máy tí…

Não con người có thể tính toán một tỷ tỷ phép toàn mỗi giây, nhưng tại sao máy tính vẫn làm toán nhanh hơn chúng ta?
————————-
A: Dale Thomas, lập trình viên đồ họa/game.
Đây là câu hỏi hay,
Tôi sẽ bỏ qua phần “phép tính mỗi giây” trong câu hỏi vì tôi không tin vào nó. Đây không phải vì tôi nghĩ đó là sự lừa dối, đơn giản là vì tôi không tin rằng não có thể được đo đếm bằng con số như vậy. Bởi vì não chúng ta không thực hiện các phép tính rời rạc. Cũng giống như nói một người nặng bằng 17 giấc mơ vậy. Nó chẳng có ý nghĩa gì cả.
Dù sao thì, tôi sẽ trả lời câu hỏi với một chút ví von tương tự.
Một phân tử nước được hình thành bởi các hạt. Cơ lượng tử đưa ra cho chúng ta những hạt này có thể hoạt động như các sóng. (Hình 1)
Và hình này cho thấy vô cùng nhiều các phân tử hoạt động với nhau để tạo thành 1 cơn sóng biển: (Hình 2)
Chúng ta gọi cả 2 đều là “sóng” nhưng về cơ bản chúng là 2 thứ khác nhau hoàn toàn.
Cũng tương tự như “phép tính”. Tế bào não cung cấp cơ chất hình thành ra những khái niệm. Chúng ta có thể thực hiện các phép toán trong đầu như là 1+1=2 cũng bằng cách phối hợp những thứ như thế. Hàng tỷ nơ-ron tham gia vào việc tổng – kết hợp các khái niệm với nhau. Bộ não chúng ta như những hệ thống ghép khớp nối lớn và hoạt động 1 cách vô cùng trừu tượng.
Máy tính, hay nói cách khác, sử dụng các cấu tử vô cùng vô cùng nhỏ để thực hiện các phép toán trực tiếp. Chúng hình thành khả năng logic như là NAND (Wikipedia để tham khảo) trực tiếp trên dòng điện chạy trong các mạch điện, trong khi đó não bộ chúng ta phải kết nối các khái niệm bằng các dòng điện hóa chạy qua hàng tỉ đuôi gai và các synap thần kinh.
Lý do sinh học hoạt động theo cách này là vì sự ổn định vững chắc. Giả dụ một sinh vật tiến hóa với hệ thần kinh đặc biệt có khả năng thưc hiện các phép tính trực tiếp các phép tính nhất định. Well, nó không thể tiến hóa được. Con cái của nó sẽ thực hiện các hành vi tương tự giống hệt nhau, và bất kì các đột biến nào cũng sẽ làm trật tự đó bị hủy hoại hoàn toàn. Ngoài ra, nó cũng không thể thay đổi hay phát triển. CHúng không thể tiếp thu các hành vi khác phức tạp hơn chúng đã có ngay từ ban đầu. Mô hình sinh học ghép khớp nối và kết hợp các khái niệm vô cùng vững chắc và có thể giải quyết được hàng loạt các vấn đề từ đơn giản tới phức tạp.
Nguồn: https://qr.ae/pNA0nE


You may also like

Leave a Comment