Một ông bố đơn thân cần lời khuyên

by admin
r/TwoXChromosomes

Một ông bố đơn thân cần lời khuyên

Chào mọi người! Như tiêu đề, tôi là một ông bố đơn thân đang cần lời khuyên về mấy thứ đồ dùng cho con gái nói chung. Đó giờ tôi chưa từng để ý đến mấy cái này cho đến khi con gái tôi bắt đầu vào tuổi ăn tuổi lớn.

Tôi có hai cô con gái tuyệt vời, một đứa 11 tuổi và một đứa 9 tuổi. Đứa lớn vừa mới bắt đầu đến kỳ và tôi nghĩ bọn tôi giải quyết vụ này cũng khá ổn. Con bé cực kỳ GHÉT nói chuyện với tôi (hoặc bất kỳ ai) về vấn đề cơ thể nên chúng tôi thường chỉ im lặng và canh xem lúc nào thích hợp nhất thì đưa cho con bé những thứ đồ nó cần (cho con bé nhiều loại để nó có thể thử xem loại nào nó ưng nhất). Tôi cũng phát hiện ra con bé vứt hết mấy cái quần lót bị dính bẩn nên chúng tôi phải nói chuyện một chút về vấn đề đó, nhưng tính ra thì chúng tôi vẫn có thể coi đó là một chiến thắng.

Được rồi, giờ thì đến chuyên mục hỏi đáp. Cho tôi xin lỗi trước nếu mấy câu hỏi nghe có vẻ hơi hâm:

Tôi không mua tampon cho con bé vì tôi khá chắc đến 99.999% là nó sẽ loạn trí nếu phải cho cái gì đó vào trong cơ thể mình. Chúng có cần thiết không? Hay cứ tạm thời bỏ qua chờ con bé lớn hơn và tự biết mình có cần dùng tampon hay không?

Dầu gội và dầu xả – kiếm hai cái thứ này ở đâu nhỉ? Có thể không cần đến nó không? Tôi thì chỉ biết có mỗi xà bông rẻ tiền dùng cho mọi thứ nên là 99% đống đồ trong quầy đồ chăm sóc tóc là một bí ẩn với tôi.

BỔ SUNG: Tôi chưa bao giờ nghĩ về loại tóc của chúng nó cả! Tôi chỉ xem như cả hai đều có mái tóc đẹp thôi…Chắc là tóc thẳng, hơi xoăn chút?!

Trang trí phòng như thế nào? Tôi muốn trang trí phòng tụi nhỏ sao cho vừa đơn giản mà ấm cúng nhưng không biết nên làm thế nào. Tôi cũng muốn để hai đứa nhóc tự làm theo ý chúng nó, nhưng có lẽ tụi nó còn bé quá thì phải? Tôi có thử để cây cảnh và vài thứ đồ linh tinh nữa nhưng thất bại toàn tập. Nghía qua Pinterest thì thấy cái gì cũng đẹp nhưng đến khi thử tự làm thì toàn ra một mớ hỗn độn như tranh của Picasso ngoài đời thật. Đến đây thì tôi đành xác định mình vẫn chưa đạt đến cảnh giới để thấu hiểu được cái đẹp “đàn bà” trong trang trí nhà cửa rồi.

Sở thích – tôi không giỏi tham gia cùng tụi nhỏ vào mấy cái chúng nó thích. Tôi và các con cũng có vài điểm chung như thích chơi ngoài trời, yêu động vật (bọn tôi đang nuôi một em chó và một bé hamster). Tôi không giỏi làm mấy thứ đồ thủ công và mấy cái “dự án” nho nhỏ dựa trên sở thích mà các bà mẹ dường như rất giỏi. Có lời khuyên nào cho tôi không? Tôi thậm chí còn không biết phải hỏi như thế nào cơ. Có lẽ tôi chỉ cần hưởng ứng theo bọn nhóc và học cách tận hưởng những việc đó ha?

Cuối cùng là, nếu bạn đọc hết tới tận đây – cảm ơn các bạn. Tôi sẵn sàng đón nhận mọi lời khuyên về cách trở thành một ông bố tốt với những cô nhóc, nên hãy chia sẻ nếu bạn có bất ký lời khuyên nào nhé!
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/ikkktv
_____________________

u/Afinkawan (6.7k points – x1 gold – x1 all-seeing upvote – x1 i’d like to thank… & 5 More)
Ông bố đã ly hôn có một cô con gái 12 tuổi nè. Hồi lâu rồi, khi con bé đến kỳ lần đầu tiên, tôi đã đảm bảo là mình có đủ vật dụng cần thiết cho con bé. Tôi chuẩn bị vài thứ vật dụng cơ bản dành cho tụi teen, có băng vệ sinh, tampon, giấy hướng dẫn… và thêm vài gói băng vệ sinh vì mẹ con bé, chị tôi, bạn bè… đều bảo đó là thứ dễ dùng nhất. Đồng thời còn có cả quần lót dự phòng, chất khử mùi, thuốc giảm đau ibuprofen/paracetamol và túi giấy vệ sinh. Tôi chỉ cho con bé biết nơi để những thứ đó để nó có thể lấy khi cần.

May thay, con bé đến ngày lúc đang ở nhà mẹ nó một hoặc hai ngày trước khi về nhà tôi nên tôi chỉ cần nhắc con bé nơi để mọi thứ, bảo con bé có thể lấy bất cứ gì con bé muốn và nói tôi biết nếu con bé cần gì khác hoặc nói chuyện về mọi vấn đề.

Về tóc tai thì tôi đặt lịch cho con bé tại một hiệu làm tóc dành cho người lớn đàng hoàng, giúp con bé nghía qua các kiểu tóc… Sau đó đưa con bé tới Lush để chọn dầu gội “đặc biệt” các thứ,… dành riêng cho nó.

Tôi cố gắng hết sức để không phán xét bất cứ quần áo nào con bé thích, để nó tự chọn chăn ga gối đệm và cố gắng hết mức để đối xử với con bé như một người lớn. Hồi con bé đòi nhuộm tóc và xỏ khuyên, tôi chỉ yêu cầu nó xem ở trường có cho phép không, ngoài ra thì tôi muốn con bé được thoải mái đi tìm phong cách riêng của mình.
_____________________

u/Cobalt_blue_dreamer (1.6k points)
Nếu bạn không biết thì peroxide và nước lạnh giúp loại bỏ vết máu khỏi đồ lót.
_____________________

u/a_fools_thoughts (744 points – x1 take my energy)
“Con bé cực kỳ GHÉT nói chuyện với tôi (hoặc bất kỳ ai) về vấn đề cơ thể”

Tôi là mẹ của một cậu con trai 14 tuổi và tôi nói chuyện với thằng bé về MỌI THỨ. Điều tốt nhất tôi có thể nói với bạn là hãy cứ nói chuyện với con bé đi. Con bé không cần phải nói, nhưng cần lắng nghe. Và để cuộc trò chuyện diễn ra vai kề vai chứ không phải mặt đối mặt, trong khi tay đang làm việc khác. Nói chuyện khi cùng rửa bát, nói chuyện khi cùng dắt chó đi dạo. Đó là những khoảng thời gian phù hợp. Nhưng quan trọng nhất, con bé cần phải hiểu được là con bé có thể tìm đến bạn bất cứ khi nào nó cần. (Khoảng một năm trước, con trai tôi tìm đến tôi với một vết cắn trên bi, khi tôi bảo thằng bé tôi cần phải xem vết cắn, cậu chàng tụt hết mọi thứ xuống chẳng ngần ngại… đó là lý do các bậc phụ huynh ở đây mà… Sau đó tôi phải đưa thằng bé đi cấp cứu, tôi không định đuổi theo kẻ hút máu nhỏ kia).

Nhìn chung thì vui!!! Về sở thích của bọn nhóc, cứ tham gia cùng và để bọn nhóc dạy bạn chia sẻ sở thích của mình với chúng. Con gái hoàn toàn có thể tìm được niềm vui ở làm mộc (ví dụ thế kẻo nếu có người không tin) hay dựng bàn và kệ để chậu cây (vài dự án nho nhỏ trong đợt giãn cách của chúng tôi đó).
_____________________

u/WritersBlock1212 (4.1k points – x1 gold – x1 starry – x2 i’d like to thank…)
Đầu tiên là chú đang làm rất tuyệt rồi. Các con của chú thật may mắn khi có chú. Giờ để cháu trả lời cho chú:

Có, chú nên chuẩn bị tampon và cung cấp cho con bé vài nguồn để tham khảo hoặc giải thích cách sử dụng tampon. Chú cũng nên chuẩn bị cho con bé “quần lót kinh nguyệt” (period panties) như Thinx và xem liệu con bé có thích nó hơn là băng vệ sinh không. Đây cũng là cơ hội tốt để con bé thoải mái nói về kỳ kinh của mình.

Dầu gội và dầu xả có thể tạo nên sự khác biệt lớn! Nếu hai bé nhà chú có tóc xoăn/gợn sóng, thử ngó qua r/curlyhair và CGM (Curly Girl Method – các phương pháp dành cho những cô gái tóc xoăn). Trong đó cũng có hướng dẫn cho người mới bắt đầu cùng danh sách các sản phẩm và có thể giúp chú nếu chú có bất kỳ câu hỏi nào. Giá mà hồi bé cháu biết được mấy cái này thì cháu đã tự tin hơn. Nếu các bé có tóc thẳng, cháu vẫn gợi ý chú cho các bé dùng dầu gội sulfate-free (không có sunfat) vì mấy loại này ít gây hại đến tóc.

Với mấy cô nhóc ở độ tuổi này, nên để chúng tự quyết định xem trang trí phòng mình như thế nào. Để mấy đứa chọn một hay hai món đồ một lúc cho phòng của chúng, hoặc luyện cho chúng kỹ năng quản lý ngân sách bằng cách cho chúng một “ngân sách” nhất định cho việc trang trí phòng và xem chúng sẽ làm thế nào. Hãy làm cho việc này thú vị hơn.

Giờ là những lời khuyên của riêng cá nhân cháu:

Thoải mái nói về những vấn đề liên quan tới sức khỏe phụ nữ. Đừng chờ các em vào cấp ba mới nói chuyện với chúng về giáo dục giới tính vì rất nhiều đứa sẽ trải nghiệm hoặc ít nhất là tò mò trước đó. Nói chuyện với chúng về cơ thể, sự chấp thuận (không cần phải liên quan tới tình dục, có thể chỉ là khi nào nên ôm một người hay học cách nói không với những đụng chạm bất ngờ),… Đừng bao giờ khiến chúng thấy xấu hổ vì đã hỏi một câu hỏi nào đó. Đừng bao giờ. Đừng bao giờ cười kiểu ngượng nghịu, xin lỗi ngay lập tức nếu chú lỡ làm vậy. Đừng biến chủ đề tình dục và sức khỏe sinh sản trở thành chủ đề cấm. Nếu chú cảm thấy khó nói, sử dụng tin tức, việc gì đó từng xảy ra với một người bạn, hoặc một chương trình TV để nói ra.

Hãy chắc chắn để bọn nhóc biết rằng chúng luôn có thể tìm sự giúp đỡ từ chú về vấn đề tránh thai, bao cao su… Cân nhắc về việc đặt vài cái gần chỗ để tampon/băng vệ sinh để phòng hờ, đặc biệt là khi bọn nhóc trưởng thành hơn. Ít nhất thì chúng có thể đưa những vật đó cho một người bạn.

Cố gắng để chúng tự khám phá bản thân mà không phải xấu hổ. Nếu chúng chọn mua một cái croptop, hãy khen cái áo đó trông dễ thương đấy nhưng không hợp đi học đâu hoặc đại loại thế. Cái gì đáng nói thì nói. Có thể chú không thích trang điểm đậm cơ mà cái đó cũng không ảnh hưởng gì nên bỏ qua đi.

Nói về photoshop và phán xét ngoại hình, hãy để bọn nhóc hiểu được mặt tiêu cực của mấy cuốn tạp chí. Giúp các em nhận ra vẻ đẹp của người phụ nữ không chỉ dựa vào ngoại hình: “Nhân vật này rất thông mình”, “Người phụ nữ đó rất dũng cảm”,…

Khơi dậy sự tự tin cho các em. Cuộc sống rất khó khăn cho các cô nhóc tuổi mới lớn. Cháu đang học đại học và cũng không rõ giờ mọi thứ có đỡ hơn chưa. Hãy khen ngợi tụi nhỏ mỗi khi chúng làm được gì đó và những khi tụi nhỏ không tin vào chính mình, nói với các em chú tin vào chúng nó.

Bổ sung: Cho câu số 4, nếu chú ở Mĩ thì chú đã thử tham gia các đoàn hướng đạo sinh nữ và hoạt động trong đoàn cùng em hay tự thân vận động ạ? Bố cháu cũng từng chỉ huy nhóm hướng đạo của cháu và với cháu đó là điều tuyệt vời nhất á. Các em được chọn học những gì mình thích (có thể là cắm trại, STEM*, tài chính, y tế, nấu ăn, thêu thùa, sơ cứu, tự tay làm hết và nhiều nữa) nhờ vào sách hướng dẫn và huân chương hướng đạo cũng chỉ dẫn thêm nữa; mà nó cũng không cứ phải là dính đến nghệ thuật hay thủ công gì đâu ạ. Lập trình robot thì vui đã đành, chú cũng có thể chơi board games hoặc video games hoặc cùng đi leo núi nữa. Nếu các em thích hoạt động nghệ thuật hay thủ công, cứ để các em tự chọn hoạt động cho mình. YouTube là một nguồn ý tưởng khổng lồ đấy ạ.

Còn về các loại tóc, chú nhất định phải thử CGM nha. Tóc sóng hay tóc xoăn mà chăm sóc hoặc chải không đúng cách là xù hết lên nhìn ghê lắm.

>u/sunbreach (1.3k points)
Cảm ơn cháu! Cháu trả lời có tâm quá.

Công nhận là cũng khá thú vị, vì hai đứa nhà chú khác nhau phết. Đứa lớn cực kì ghét nói chuyện về bất cứ cái gì (dù chỉ là nói bóng gió) mà liên quan đến ngoại hình hay hoạt động của chúng nó trong khi đứa nhỏ lại cực kỳ tò mò và hứng thú ở khoản này.

Chú đã từng đọc hết nguyên một cuốn sách về con gái và cơ thể phụ nữ cùng tất tần tật các thứ liên quan với con bé và giờ ắt nó cũng ngang tầm tiến sĩ giải phẫu học rồi. Chú tự thấy bản thân mình vô cùng may mắn vì được nuôi dạy bởi một người mẹ sẵn sàng nói chuyện với mình về mọi thứ cũng như dạy chú cách để bàn về mọi chủ đề trong cuộc nói chuyện sao cho thật thoải mái, nên là chú cũng khá chắc rằng chú sẽ không phản ứng tiêu cực với những gì các con nói với chú.
Chú cũng muốn để ý hơn ở khoản xúc phạm này. Mấy cái kiểu thời trang và hình mẫu mà con người ta “nên” nhìn giống vậy khiến chú bị khó chịu nhẹ cơ mà chú cũng không muốn nói này nói nọ người ta. Chú cũng hay dặn các con rằng chú nghĩ phụ nữ đẹp tự nhiên là tốt nhất và chú thích mẹ của chúng nó ở chỗ cô ấy không quá đà… nhưng chú cũng hoàn toàn không muốn tỏ ra phán xét nếu chúng nó có trang điểm đậm hơn hay gì… khó thật đấy!

Chú không nghĩ cuộc sống giờ đã dễ dàng hơn cho các bé gái. Có khi là ngược lại (và cho cả các bé trai nữa – chú để ý thấy mấy thằng nhóc bây giờ đang nghĩ về những thứ chính chú còn không biết có tồn tại hồi chú bằng tuổi chúng nó). Có quá nhiều thông tin (sai lệch?) xuất hiện 24/7 trên máy tính và điện thoại của chúng, và để tìm được lối suy nghĩ đúng đắn cho bản thân ắt là chẳng dễ dàng chút nào.

>>u/Holyitzpapalotl (1.3k points)
Nói thật thì tôi nghĩ bác nên suy nghĩ lại khi nói với mấy đứa rằng “phụ nữ đẹp tự nhiên là tốt nhất”. Nếu bác muốn ủng hộ vẻ đẹp tự nhiên của bọn trẻ, chỉ cần khen tụi nó vốn đã xinh sẵn rồi nhưng nếu muốn chúng hoàn toàn có thể thể hiện bản thân theo cách riêng của mình và bác sẽ luôn ở đây ủng hộ chúng! Điều đó có nghĩa bọn trẻ sẽ tự quyết định cho chính mình. Đừng để suy nghĩ cá nhân của bác xen vào cuộc hành trình khám phá chính mình của bọn nhóc. Có thể sẽ không dễ dàng gì bởi áp lực ngầm từ bạn bè đồng trang lứa, lại cộng thêm áp lực để làm bác vui lòng nữa sẽ chỉ khiến các em mệt mỏi thêm. Dù bác có nói là bác thích x hơn y một cách vui vẻ và không có ý gì xấu, đó cũng thành áp lực rồi. Điều quan trọng nhất về lâu dài là bọn trẻ muốn gì, bọn trẻ thích ai và nhất định không dưới một lần tụi nó sẽ trưởng thành theo cách bác không thích lắm.

>>>u/sunbreach (795 points)
Ừm, ý hay đấy. Tôi đã từng có suy nghĩ như vậy rồi. Từ bỏ suy nghĩ cá nhân của mình CỰC KÌ KHÓ. Tôi sẽ cố, cơ mà ối giời ơi…nó không dễ dàng gì thật. Chắc là tôi sẽ phải âm thầm tự dặn bản thân mỗi khi nó lại ngoi lên vậy.
Cảm ơn cậu đã thẳng thắn với tôi.
____________________
Dịch bởi Hiep Ngo Tuan & An Bui
Bài đăng của Hiep Ngo Tuan trong group: https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/625055308404681/
Tranh gốc: Soosh
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment