Hans Landa có biết Emmanuelle là Shoshanna không, khi hắn nói chuyện với cô ấy về vấn đề an ninh ở rạp phim của cô ấy, và gọi sữa cho cô ấy để kèm món bánh strudel?

by admin
Q: Hans Landa có biết Emmanuelle là Shoshanna không, khi hắn nói chuyện với cô ấy về…

Hans Landa có biết Emmanuelle là Shoshanna không, khi hắn nói chuyện với cô ấy về vấn đề an ninh ở rạp phim của cô ấy, và gọi sữa cho cô ấy để kèm món bánh strudel?
____________________
Link: https://qr.ae/pNAGuo
____________________
A: Murthy Adivi
Muốn trả lời câu hỏi này thì ta phải hiểu rõ hơn về tâm lý của Hans Landa, riêng cái này thôi cũng đã rất khó phân tích rồi vì hắn là một người hiếm khi để lộ bản chất thật của mình. Hắn luôn vui vẻ, có tính cách nồng ấm, hay đùa, không bao giờ nhìn nhận mọi thứ một cách nghiêm túc cho tới tận vài giây cuối trước khi lật tẩy sự dối trá của người khác.
Trong phim hắn đã làm điều này 3 lần:
  1. Với Monsieur Lapadite. Hắn nồng ấm và độ lượng cho tới khi hỏi câu hỏi thật. “Họ đang trốn ở dưới sàn, đúng không?”
  2. Với Shoshanna, khi hắn nhìn cô ấy đầy nghi vấn một hồi lâu.
  3. Với Bridget von Hammersmark trong phòng thẩm vấn.
Cả 3 lần này, các nạn nhân đều bị lừa cảm thấy an toàn và đã hạ thấp cảnh giác của mình vì tính cách dễ gần của hắn. Nhưng Hans vốn biết liệu đối phương có tội không và đã xác định được luôn nên làm gì họ rồi.
Thứ hai, Hans đã không được thể hiện là một người Đức hay thậm chí là một sĩ quan SS hoàn hảo. Hắn cười vui tươi, thông thạo nhiều thứ tiếng (và vì thế không tin dân tộc Đức thuần túy), và không giống người Đức, hắn không có hứng thú với sự hoàn hảo. Hắn cố ý để Shoshanna sống để cô ấy đau khổ hơn nữa. Nhưng quan trọng hơn, hắn không bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Thỉnh thoảng hắn lại để thành quả của mình bỏ trốn.
Chúng ta không biết chắc liệu Shoshanna có phải là người Do Thái duy nhất hắn để chạy thoát không. Có lẽ hắn đã để nhiều người Do Thái khác chạy sau khi thảm sát cả gia đình họ và vì thế có được biệt danh Thợ săn người Do Thái. Nhưng khả năng cao là hắn có thả các nạn nhân khác và có lẽ là sẽ tìm ra họ. Hoặc, chờ họ lên kế hoạch trả thù. Với hắn thì mọi thứ chỉ là một ván cờ. Hắn không có hứng thú với việc chỉ giết người trong khi hắn có thể chơi đùa với họ.
Hắn là thành viên của SS không phải vì hắn là một tên Quốc Xã, mà vì đó là phe đang chiến thắng. Hắn không có vấn đề gì với việc quẳng Quốc trưởng vào lửa (đúng nghĩa đen) khi hắn có thể bỏ tàu.
Hắn cũng nói với Aldo và Người tí hon rằng hắn biết mọi thứ về nhóm Basterds chỉ nhờ các cuộc tra khảo với những người lính bị khắc dao. Tuy vậy, hắn lại giả vờ không biết gì khi chạm mặt trực tiếp với Aldo. Hắn thông minh, tỉ mẩn và hắn có mục đích riêng của mình. Chúng ta có thể coi đây là tính nhị nguyên. Cả nhóm Basterds và Landa đều để đúng một người sống sót để kể lại câu chuyện.
Nên là, có khả năng rất cao rằng Landa biết Madame Mimieux là ai. Hắn chỉ đang chơi đùa với cô ấy thôi. Từ đầu hắn đã quyết định ban lãnh đạo của Đế chế thứ 3 sẽ bị giết ở trong rạp chiếu phim đêm đó. Nhưng hắn không có kế hoạch dự phòng. Hắn không muốn bị đưa ra xét xử ở tòa án Do Thái, và hắn biết chắc rằng hắn sẽ bị kết tội nhờ những người mình để chạy thoát trong những năm “săn Do Thái.”
Hắn là chỉ huy an ninh của sự kiện hôm đó, nên không thể nào hắn lại không coi những cuộn phim bạc nitrat là đồ dễ cháy được. Nhất là khi đích thân Hitler sẽ đến dự. Hắn đã phá tan kế hoạch của nhóm Basterds trong vài phút một cách dễ dàng.
Kế hoạch của hắn là bắt Shoshanna và giải cứu ngày hôm đó trong trường hợp không có kế hoạch dự phòng. Chắc chắn hắn đã làm vậy vài lần rồi vì hắn thăng cấp rất nhanh. Từ đóng quân ở nông thôn Pháp để giết người Do Thái mà giờ đã lên làm trong đội an ninh riêng của Hitler rồi.
Nên, mọi thứ đều chỉ ra rằng Hans Landa biết chính xác Madame Mimieux là ai và hắn chỉ đang chơi đùa với cô ấy thôi. Hắn còn khiến cô ấy chờ phết kem trong khi biết rõ rằng cô ấy kosher (T/N: chỉ ăn những thứ đạt tiêu chuẩn của luật Do Thái) và còn gọi sữa thay cô ấy. Nhưng rồi hắn lại để cô ấy tự do lần nữa.
Có lẽ hắn biết tất cả các nạn nhân của mình và cứ thỉnh thoảng lại tra tấn họ một cái. Có lẽ hắn đang dàn dựng để Hitler chết trong khi tìm lối thoát khỏi Đức. Có lẽ hắn gặp may khi tìm thấy nhóm Basterds và từ đó có được đường dây liên lạc với tướng Mỹ. Hắn có một trợ lý giỏi dùng điện đàm sẵn sàng phản bội lời thề của mình từ lâu trước khi gặp Aldo. Ở Đức Quốc xã, thực hiện một điều như vậy sẽ có rủi ro rất cao cho cả hắn lẫn trợ lý.
Trong phim của Tarantino, ai cũng chết. Trừ những người không coi trọng mạng sống. Ai ở trong phim này cũng chết (tôi khá chắc Lapadite đã bị giết ngay lập tức sau khi nhà Dreyfus bị thảm sát). Kể cả Gấu Do Thái và ông còn lại cũng chết trong vụ cháy và nổ khi họ nghiêm túc trong khoảnh khắc cuối khi giết Hitler. Mọi người trong cảnh ở quán bar đều chết khi sự hài hước biến mất. Đến cả Hammersmark cũng chết khi cô ấy ngừng cười và đầu hàng.
Những người duy nhất còn sống là Landa, Aldo và Người tí hon. Những người vẫn vui tươi trong khi các điều kinh khủng diễn ra ở quanh họ. Họ là những người đã mất đi nhân tính của mình để theo đuổi một gu hài tăm tối và bệnh hoạn.
Tóm lại, Landa hoàn toàn kiểm soát tình huống khi nói chuyện với Shoshanna và hắn biết rõ cô ấy là ai. Nếu hắn nhìn lâu hơn thì cô ấy đã suy sụp và làm điều gì đó ngớ ngẩn rồi. Hắn không muốn cô ấy làm gì ngớ ngẩn nên đã nói không nhớ định hỏi gì. Đây là một người đã chuẩn bị sẵn một danh sách câu hỏi để chuẩn bị cho sự kiện và vốn đã biết có một người da đen làm việc cho cô ấy. Hắn không bao giờ quên gì cả. Và hắn sẽ không bao giờ quên, vì giờ Aldo đã khắc một chữ Vạn lên trán hắn.
____________________
Dịch bởi Tuan Anh Nguyen

You may also like

Leave a Comment