ĐÔI KHI TA CŨNG CẦN PHẢI BIẾT CÁCH “GHÉT BỎ” GIA ĐÌNH

by admin

Có một cách giải thích khá thú vị cho từ “Gia đình” trong tiếng Anh (Family), đó là “Father And Mother I Love You”.

Tuy nhiên vì nhiều lý do mà có nhiều gia đình không những không tồn tại tình yêu thương, mà còn thù hằn, căm ghét lẫn nhau. Nỗi căm ghét oán hận gia đình này rốt cục phải mang đi giải tỏa ở đâu mới được?

Xung đột có thể nảy sinh giữa hai người yêu nhau, giữa nhân viên với sếp ở nơi làm việc, nên mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình là điều hoàn toàn dễ hiểu. Không phải cứ mang chung dòng máu là suy nghĩ và mong muốn cũng đều giống nhau. Bố, mẹ, anh, chị, em, bản thân. Gia đình có bao nhiêu con người là có bấy nhiêu mong muốn, ước vọng khác nhau. Cho nên trong tập thể ấy chắc chắn không thể không xảy ra xung đột. Suốt quá trình ấy, đương nhiên ta sẽ khiến người kia tổn thương và trao cho nhau những cảm xúc tiêu cực. Phải thừa nhận sự thật này ta mới tránh được vì những tổn thương gây ra cho nhau mà giáng xuống đầu mình hoặc những thành viên khác trong gia đình những hình phạt nặng nề.

Trên đời này không bao giờ tồn tại những mối quan hệ chỉ mang lại cảm xúc tốt đẹp cho nhau, hoặc nếu có thì mối quan hệ ấy cũng không thể kéo dài. Gia đình là điều quý giá. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể ngăn không cho “tạp chất cảm xúc” xuất hiện. Xét cho cùng, ghét bỏ cũng là một phần cảm xúc của yêu thương. Cho nên ta cũng cần có dũng khí để dám ghét gia đình mình. Phải trao cho nhau cảm xúc đa dạng từ yêu đến ghét, ta mới có thể khiến sự gắn bó đâm rễ sâu vào trái tim nhau.

Khi lắng nghe những câu chuyện về mâu thuẫn trong gia đình, tôi thường cảm thấy “nhận thức thuần khiết về gia đình” khiến bản thân người kể luôn bị dằn vặt bởi cảm giác tội lỗi. Nhất là khi phần lớn khách hàng đến phòng khám xin tư vấn đều là người chịu tổn thương bởi các thành viên khác trong gia đình chứ không phải bản thân người đó là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn. Vì vậy, tôi thường tập trung vào việc trút bỏ gánh nặng cho khách hàng của mình.

“Đôi khi ta cũng cần phải biết cách ghét bỏ gia đình. Nếu bỏ đi cái danh nghĩa gia đình thì thực chất đó chỉ là một tập hợp của nhiều mối quan hệ thôi mà. Làm gì có mối quan hệ nào mỗi ngày đều hạnh phúc và yêu thương nhau từng giây từng phút được.”

You may also like

Leave a Comment