MÃI MÃI LÀ BAO LÂU?

by admin

Anh Huỳnh Hiểu khi cầu hôn Angela Baby đã hứa sẽ yêu nàng suốt đời, được mấy năm đã đường ai nấy đi. Cặp đôi Song – Song tốn biết bao nhiêu giấy mực của báo chí, giờ đã chính thức trở lại trạng thái của hai đường thẳng song song. 

Chúng ta ai cũng dễ dàng nói ra câu sẽ yêu đối phương đến suốt đời, sẽ yêu đối phương mãi mãi. Nhưng rốt cục, “mãi mãi” cũng chỉ là một khái niệm hữu hạn. Có người “mãi mãi” là 9 năm, có người chỉ vài năm, có người lại chỉ vài tháng. 

Khi Alan Rickman đến gặp riêng J.K.Rowling để xin ý kiến tư vấn của bà về vai Severus Snape, bà đã khuyên ông đọc lại toàn bộ tác phẩm. Sau khi Alan đọc một mạch trọn bộ, nữ văn sĩ dành một buổi nói chuyện với ông. Bà không khuyên ông phải diễn như thế này, thế kia vì đó không phải là chuyên môn của bà. Bà đơn giản là nói những câu chuyện đời. Và từ câu chuyện ấy, Rickman đã nhìn ra con đường cho Snape. Và ông nói nội dung cuộc chuyện trò giữa hai người sẽ mãi mãi là một bí mật.

Sau khi Alan Rickman qua đời, rất nhiều nhà báo đã đặt câu hỏi với J.K.Rowling, chính xác là mong mỏi yêu cầu bà kể lại câu chuyện đã giúp cho Alan có một vai Snape để đời. Và J.K.Rowling đã đáp: 

– Hôm ấy, tôi nói với Alan ý nghĩa thật sự phía sau từ “mãi mãi”.

Nếu bạn đã đọc qua bộ truyện, rồi xem thêm bộ phim, thì rõ ràng Snape là nhân vật hay nhất trong toàn bộ tác phẩm. Ai trong chúng ta mà không chết mê chết mệt những vai điệp viên, bên ngoài cười nụ, bên trong khóc thầm. Nhưng điều làm cho nhân vật điệp viên của Snape có một giá trị cao hơn chính là tình yêu của y dành cho Lily, mẹ của Harry Potter.

Cái tình của Snape dành cho Lily rất đẹp và rất người. Y yêu Lily, nhưng Lily lại yêu bố của Harry Potter. Và tình yêu sâu nặng ấy đã hình thành nên tính cách và số phận của Snape. Khi mới gặp Harry, Snape đã vừa yêu vừa ghét. Vì cậu bé có gương mặt của tình địch, nhưng lại có đôi mắt của Lily. Người đàn ông đã yêu ai, họ sẽ khắc cốt ghi xương ánh mắt của người yêu vào tâm trí. Như Xuân Diệu từng diễn tả nỗi nhớ của mình qua mấy câu thơ:

– Nhớ đôi môi đang cười ở phương trời

Nhớ đôi mắt đang nhìn anh đăm đắm.

Cụ Dumbledore đã thắng Voldemort trong cuộc đại chiến, vì cụ là người quá khôn ngoan về chính trị. Cụ đã dùng chính tình yêu của Snape để đánh bại một kẻ không biết tình yêu là gì. Và Snape, khi ta đã gấp trang sách lại, hiện lên như một biểu tượng vĩnh cửu của tình yêu. Nó giúp ông tồn tại giữa bọn lâu la ghê tởm của Voldemort, nó khiến ông vẫn sống dù bị cả hai phe hắc bạch xa lánh, thù ghét. Chỉ có tình yêu với Lily mới giữ cho ông tồn tại giữa chốn hiểm nguy, trong nỗi cô độc tận cùng. 

Snape là người dạy Harry môn Bế Quan Bí Thuật (Thuật không cho kẻ khác xâm phạm và chiếm lấy tâm tri mình). Đây là pháp thuật mang tính cốt lõi để giúp Harry chống lại sự xâm phạm của Voldermort. Và đây cũng là một dụ ngôn tuyệt vời của J.K.Rowling. Sau khi Lily chết, Snape cũng “bế quan” trái tim và cảm xúc của mình, sống trọn vẹn cho người tình thông qua việc bảo vệ Harry. 

Snape không bao giờ muốn làm một điệp viên vĩ đại, một cánh tay phải của Dumbledore hay nhân vật bẻ lái cuộc chiến của hai phe hắc bạch. Ông không mang cái hùng tâm ấy, ông chỉ làm điều trái tim mách bảo, ông làm vì Lily và con nàng. Thế nên cuối cùng, thứ ông để lại cho Harry, thứ hiện lên trong tưởng ký là tình yêu, là tình yêu mãi mãi. Chương đầu tiên của Harry Potter có tên “Đứa bé vẫn sống”. Và vì Harry vẫn sống nên tình yêu của Snape, theo một cách nào đó, đã tìm thấy lý do để tồn tại. Không những thế, nó còn lớn lên theo thời gian. Cũng giống như trong Titanic, tình yêu Rose dành cho Jack vẫn sống, ngay khi thân xác Jack đã mục rã dưới đáy đại dương. 

Chữ “mãi mãi” mà J.K.Rowling đã giải thích cho Alan Rickman đã giúp ông có một vai diễn để đời, để ông nâng nhân vật hay nhất của J.K.Rowling lên một tầm cao mới. Nên đừng quá vội vàng thốt ra từ mãi mãi. Tôi nhớ mãi câu thoại trong phim Tân Vua Hài Kịch:

– Mãi mãi là bao lâu?

– Cho đến khi trái đất diệt vong.

– Vậy… sau đó thì sao?

Binh Bong Bot

You may also like

Leave a Comment