Một góc nhìn khác về Wall-E: Cậu ta không phải là vị cứu tinh mà chính là con rắn đại diện cho quỷ dữ

by admin

Như các bạn đã biết, hầu hết các bài phân tích về phim Wall-E của Pixar đều vẽ lên cậu ta một hình mẫu messianic (đấng cứu thế): Một ai đó hy sinh bản thân mình để cứu lấy nhân loại, và sau đó quay về từ cõi chết.

Tuy nhiên, có một góc nhìn khác về nhân vật này, đồng thời chúng ta có thừa bằng chứng để chứng minh những điều đó: Cậu ta không phải là một hình mẫu như Chúa trời, thay vào đó, cậu ta lại khá tương đồng với Satan (theo như mô tả trong Sáng thế ký).

Trước hết, hãy nhìn lại nhân loại trong vũ trụ của Wall-E: Thoạt đầu (và đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của chúng ta) họ trông không có vẻ gì là hạnh phúc. Tuy nhiên, hầu hết những vấn đề nan giải của loài người đã không còn tồn tại nữa: Không còn chiến tranh, bệnh tật, đói khổ, thù ghét hay phân biệt đối xử. Tôn giáo và chính trị cũng chẳng tồn tại nốt… Mọi người sống thọ, khoẻ mạnh và có mọi thứ họ cần trong tầm tay. Nhiều thế hệ đã qua kể từ lúc họ rời Trái Đất (nơi đã biến thành vùng đất xấu) và ngoài thuyền trưởng con tàu ra, không một ai còn nhớ hay biết gì đến sự tồn tại của Trái Đất. Vậy tại sao họ phải quay trở về nơi họ phải đấu tranh để tồn tại trong khi họ có cuộc sống được phục vụ tận răng bởi rô-bốt, với sự tồn tại êm đềm dễ chịu nhất (không nói đến là nhàm chán)? Họ gần như đang sống ở thiên đường.

Và rồi tự nhiên, con-đỹ Wall-E* tới (đoạn này mình chế): Một con rô-bốt đưa cho Eve một hạt giống, cũng là lý do khiến cho thuyền trưởng nảy sinh ý muốn mang loài người quay trở lại Trái Đất. Theo như trong Sách Sáng Thế, cái quả mà Serpent (con rắn) đưa cho Eve được ví như là ‘quả của tri thức về cái thiện và cái ác’ (trái cấm). – và đối với thuyền trưởng, hạt giống này không khác gì trái cấm: Trong khi đó, trước lúc biết đến hạt giống này, thuyền trưởng vẫn tập trung thực hiện những nghĩa vụ của mình để đảm bảo loài người sống tốt trên một nơi được ví như thiên đường… Tuy nhiên, ngay sau khi biết đến sự tồn tại của hạt giống, ông ấy bắt đầu tìm hiểu về Trái Đất, điều này dấy lên một ước muốn sâu sắc được quay trở về nơi đó. Ông ta mất đi sự hồn nhiên vốn có của mình bằng cách có được tri thức về thế giới – cũng giống như Adam và Eve nhận ra mình trần truồng sau khi ăn trái cấm.

Bạn đã nhận ra sự tương đồng ở đây chưa? Chúng ta có một thực thể (Wall-E/Satan), một kẻ đưa một vật (hạt giống/quả táo) cho một (rô-bốt/người phụ nữ) tên là Eve, tạo ra một chuỗi sự kiện dẫn đến loài người bị đuổi khỏi vườn địa đàng và mắc kẹt trên Trái Đất.

Ở cuối bộ phim, chúng ta nhìn thấy loài người đã quay trở về lại Trái Đất, và bắt đầu lại từ đầu với những hoạt động như trồng trọt, bắt cá. Điều này có đề cập trong Sách sáng thế (Genesis 3:19) – “ngươi sẽ làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn, cho đến ngày nào ngươi trở về đất, là nơi mà có ngươi ra; vì ngươi là cát bụi, ngươi sẽ trở về với cát bụi.”

Loài người sẽ không còn cuộc sống vô tư vô lo nữa, giờ đây họ phải làm việc cật lực để có ăn, và cũng chẳng cần quá lâu để những xung đột tan rã nổ ra: Một số người sẽ sở hữu nhiều hơn người khác, cũng chính là ngòi lửa cho thù hận giữa người với người… và giờ đây, chu kì lại bắt đầu một vòng lặp mới.

Chắc cũng chẳng bất ngờ gì nếu một vài thế hệ sau, con người trong vũ trụ của Wall-E bắt đầu kể về câu chuyện xa xưa họ được sống ở nơi của hạnh phúc vĩnh cửu, cho đến khi một kẻ-xúi-giục đưa cho người phụ nữ tên Eve một cái cây, dẫn đến kết cục sa sút của loài người.

You may also like

Leave a Comment