Đời thật dài hay là quá ngắn?

by admin

Tôi đã nhận ra một điều tuyệt vời về cuộc sống tại tang lễ của ông tôi.

Mọi người đều buồn và khóc ngoại trừ bà tôi, bà đang cười.

Tôi hỏi tại sao và bà đáp “Hôm nay là một ngày yêu kiều để tổ chức đám tang mà, nắng vàng rực rỡ, tất cả gia đình bè bạn đều có mặt, và chúng ta có thể nói lời tạm biệt tới một người đàn ông tuyệt vời.”

Tôi hỏi bà xem liệu bà có nhớ ông không, bà trả lời “Chúng ta đã kết hôn được 65 năm, sau 30 năm thì nhiều chuyện đặng chẳng nói nhưng đã tường đã tỏ, một quãng thời gian dài chúng ta đã hết chuyện để nói với nhau. Ta với ông ấy là một, thế nên cháu à, ông mất nhưng vẫn còn.”

“Bà đã nghi ngại ông sắp chết, chúng ta đã vượt quá giới hạn tài chính suốt một thời gian rồi. Ta rất vui vì ông ấy đã chết trước, ta đã luôn thực hiện thiên chức làm vợ của mình tốt nhất có thể, và chăm sóc ông cho đến những chặng cuối cùng.” 

Thoạt nhiên lúc đó, điều này đã làm tôi kinh hoàng, đặc biệt là vì tôi biết nguyên nhân cái chết của ông là do một cơn đau tim, và kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy với thể trạng của một người đàn ông 86 tuổi như ông, người vẫn đang đang chiến đấu khá tốt với căn bệnh, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành sẽ giúp ông sống tiếp một thập kỷ nữa.

Cuối tuần đó, bà rất hào hứng và tràn đầy sự hân hoan, rằng bà sẽ không còn phải nấu ăn và lau chùi dọn dẹp cho ông nữa, và cuối cùng bà cũng được tự do làm như bà mong muốn. Bà muốn tiếp tục học tiếng Ý, và các nghiên cứu máy tính của bà (lúc đó bà 82 tuổi) và giờ đây bà có thể đóng vai trò tích cực hơn trong công việc từ thiện của mình. 

Tôi không thể hiểu được điều này, vì vậy tôi đã hỏi liệu bà có che giấu nỗi buồn của mình bằng cách lấp đầy thời gian bằng các hoạt động không.

Bà lặng im, thở dài, ngồi xuống và nói với tôi, 

“Đã bao nhiêu lần cháu nghĩ về cái chết của chính mình?” 

“Rất nhiều.” 

“Và cháu chỉ mới 22 tuổi thôi, cháu nghĩ chúng ta đã nghĩ về nó bao nhiêu lần?” bà hỏi lại.

“Ông của cháu có con trai, con gái, cháu và cả chắt.”

“Ông ấy đã sống sót sau một cuộc chiến, một vụ cá mập tấn công và hai vụ chìm thuyền đánh cá.” 

“Ông đã dành 50 năm để đánh bắt cá, công việc mà ông yêu thích, và có được 37 năm nghỉ hưu vẻ vang rực rỡ.” 

“Chúng ta đã dành một năm đi du lịch ở Úc, tiếp tục đánh thêm nhiều cá, rồi sau khi chúng ta trở về nhà, chúng ta lại tiếp tục đi, thêm bốn lần nữa.”

“Ông ấy đã làm tất cả những gì ông ấy muốn làm, và vào một lúc nào đó sau khi ấy, ông quyết định rằng cuộc sống của mình đã đến hồi kết thúc, có thể vài năm trước đây.”

Tôi hỏi “Còn bà thì sao?”

“Ta vẫn còn cả đống thứ để làm, cháu yêu” rồi bà đứng dậy và vỗ nhẹ vào đầu tôi và rời đi.

Bà bây giờ đã 87, nhưng vẫn chưa phải là ‘cuối đời’…….

Thọ mệnh của mỗi người thì khác nhau, đối với một số người, thật đáng buồn, là vô cùng ngắn.

Vì vậy, hãy sống trọn vẹn mỗi ngày như thể đó là ngày cuối, bởi vì rất có thể nó chính là như thế.

Chỉ cần đạt được tất cả những thứ mình từng mơ ước, tức là bạn đã thực sự sống, không vấn đề là trong bao lâu.

You may also like

Leave a Comment