BỀ NGOÀI QUAN TRỌNG THẾ SAO? 

by admin

Đó là câu bông đùa mà nhiều người sử dụng bây giờ – thực vậy, bề ngoài hay vẻ đẹp là một dạng tài năng thực tại. Nhưng nó cũng để lại cho mình nhiều suy nghĩ. Vì bề ngoài là rất nhiều thứ – và trong thời đại này, bề ngoài sẽ là thứ “Tài sản” vô cùng lớn. Nó đang là thứ hiện diện trên rất nhiều thứ ảnh hưởng đến cuộc sống của thanh niên trẻ hiện nay. Đó là gì? Đó là Khuôn mặt – Makeup, Beauty, Skincare… các contents về chăm sóc bề ngoài luôn luôn được thu hút lượng lớn người xem. Đó là Thời trang/Fashion – mặc gì, mặc sao, phối đồ như thế nào, mặc gì cho hot – cho thu hút người khác.. cũng vậy. Ít lượng nội dung để xây dựng “Bề trong của con người” như “Làm thế nào để nói chuyện lưu loát?” “Cách cảm nhận vấn đề và giải quyết bản thân” “Cách bảo vệ bản thân khỏi cyber bullying?” “Cách bảo vệ bản thân khỏi bodyshaming” một cách cụ thể thì không nhiều và cũng không thu hút cho lắm.

Và dĩ nhiên mình cũng là một kẻ đang xây dựng “Bề ngoài” cho các bạn (Lmao). Điều này cũng dễ hiểu vì giờ là thời đại của “Hình ảnh”, của “Đập vào mắt, bang vào tai”. Tiktok, Instagram, Facebook, Twitter… với hàng tỉ người sử dụng và chiếm nhiều nhất và năng động nhất vẫn là Gen Y – Gen Z cho nên chúng ta đã “Quan trọng” hơn rất nhiều về Bề ngoài và bị thu hút bởi nó nhiều nhất.

Các bạn có chung một suy nghĩ với mình về việc chúng ta đang “Đánh giá” và “Hào nhoáng hóa” về Bề ngoài, về thời trang đang mặc hơn là giá trị của con người hay không? Hãy nói về “Tình yêu” – thứ mà con người luôn cần. “Tôi muốn được yêu thương” là nhu cầu căn bản. Nhưng những lượng content kiểu như

“Anh A, chị B hạnh phúc chất ngất trong bộ outfit tiền tỉ?” (Ơ kìa, biết là anh chị hạnh phúc nhưng cho thêm cái tiền tỉ chi cho thực dụng dạ)

“Diện mạo cả cây Gucci xuống phố, rapper A trông thật xứng đôi vừa lứa với singer B, model C?” (Thế là phải mặc Gucci với xứng đôi vừa lứa à)

Đến kiểu những kiểu contents bình dân hơn như “Anh đây chỉ có Dreams, quần Jeans cũ áo shirt cũ?” “Mặc đồ 2nd có xứng đáng có người yêu không?”

Tất cả quá “Thực dụng” và đang hướng người ta về một kỉ nguyên “Thực dụng”, là muốn có tình yêu là phải mặc đồ mắc tiền, đồ hiệu. Vật chất quyết định giá trị con người chứ không phải con người quyết định tất cả mọi thứ. We don’t wear fashion, fashion plays us. Với những người lớn thì không sao nhưng với giới trẻ thì việc này ảnh hưởng cực kì lớn. Chúng ta chơi đồ nhưng thực ra rằng Đồ đang chơi chúng ta.

Đành rằng – “First impression is very important”. Cảm xúc đầu tiên luôn quan trọng, nó có thể đến từ cách ăn mặc chỉnh chu, nước hoa mình sử dụng, mái tóc được chải kĩ càng. Nhưng nó là thể hiện về con người – 1 người kĩ tính. Nhưng đó là bước đầu, vì đến sau là giá trị sâu hơn. Cách nói chuyện, dẫn dắt, nhân quan thế thái. Mình không nói đạo lý, mình chỉ chia sẻ trải nghiệm mình đã trải qua. Vì có những người mặc đồ hiệu cao cấp mà mình đã tiếp xúc – nói chuyện lần đầu cũng như lần cuối. Không tiếp tục được, nông cạn – khoe mẽ và “Trưởng giả học làm sang”.

Chẳng thể mà các cụ dân gian hay có câu “ Đừng có nhìn mặt mà bắt hình hong” nó tương tự như câu “

Don’t judge a book by it’s cover”.

Chẳng thế mà, lắm chuyện dở khóc dở cười. Những thiếu niên 200x, tuổi trẻ và tài cao, scam những con số khủng khiếp 2 tỷ, 3 tỷ … con số mà một người như mình cặm cụi làm cả năm cũng chẳng làm được. Họ sử dụng “Bề ngoài” fancy, lả lướt, phông bạt để “dụ dỗ” những con cá cắn câu và cắn câu thật. =)). Cho nên giờ kiểu lừa đảo đó đang ngày càng thịnh vượng hơn rất nhiều.
Để mình trích dẫn câu nói của Yohji Yamamoto, một câu nói mình cực kì yêu thích và đã xăm lên nó trên tay như 1 tiêu chí của mình về “Fashion/Thời trang”

“ Fashion cannot make you sexy
Experience makes you sexy
Imagination makes people sexy.

You have to train yourself, you have to study, and you have to live your life”

“Thời trang không làm bạn gợi cảm đâu
Kinh nghiệm làm bạn trở nên hấp dẫn
Sự tưởng tượng khiến bạn thu hút
Luyện tập bản thân, học hỏi mọi thứ và bạn hãy sống cuộc sống của riêng bạn”
Đúng vậy – với mình, Thời trang chỉ là vỏ bọc bề ngoài. Nó đẹp hay không là do người mặc. Còn người đó tài năng, giỏi giang, duyên dáng là do bản chất và kĩ năng của người đó chứ không phải đến từ bộ đồ. Có phải chúng ta đã từng gặp những người mặc đồ đẹp đấy, xịn đấy nhưng “Vô duyên không ngửi được không”. Thế mà mình vẫn không hiểu sao có mấy người “Chẳng có kiến thức mà chỉ có bề ngoài” mà vẫn được giới trẻ tung hô nhỉ.

Hãy nói tới một người “Anh”, một người “Nổi tiếng” mà ai cũng yêu thích và cảm thấy dễ chịu hiện nay. Đó là Rapper Đen Vâu, thời trang của Đen Vâu đẹp không. Không, vì nó đơn giản. Nhưng hẳn các bạn đều thấy trong anh Đen có sự thu hút, sự gợi cảm “Yên bình như mặt hồ, dồn dập như cơn sóng” mà mình chẳng thể nào giải thích được. Nó không đến từ thứ đồ mà anh Đen mặc, nó đến từ giai điệu – từ lời rap – từ sự tưởng tượng trong thế giới âm nhạc của anh Đen. Nên chúng ta yêu anh Đen, thương anh Đen vì những gì bình dị nhất – không phải đến từ cái mà anh Đen mặc. Cho nên mình coi anh Đen như 1 viên “ngọc thô” trong Rap Việt bây giờ và thành công trong việc “Fashion cannot make you sexy” khi nhiều bạn đang tập trung làm visual hơn là làm chất lượng âm nhạc.
Angelie Jolie – biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ, một người gợi cảm. Nhưng đâu phải là do món đồ mà Jolie mặc nhỉ, mà là Jolie “mặc” chúng và chúng giúp Jolie đẹp hơn. Trong những giai đoạn đầu phát triển, Angelie Jolie còn bị chê là không đúng với tiêu chuẩn của cái đẹp với gò má cao, đôi môi quá dầy. Nhưng sự cần mẫn, thử sức ở nơi mà bà đam mê nhất – Điện ảnh. Và thái độ tích cực trong việc đưa Tiếng Nói Phụ nữ được công nhận nhiều hơn cũng như trong công tác “Bảo vệ phụ nữ và Giúp đỡ phụ nữ khỏi ung thư vú” đã tạo nên “SỰ Gợi cảm có chiều sâu của Jolie”.

Nói bông đùa như thế này, chị em hay nói rằng “Trông đàn ông làm việc thật sexy”. Nó cũng tương tự vì khí chất của người đàn ông được thể hiện lúc đó, một trụ cột trong gia đình (Song hành với phụ nữ hiện đại nhé, không phải là việc bắt phụ nữ nội trợ đâu) dựa trên kinh nghiệm những gì họ trải qua. Nó tạo nên sự tin tưởng và mang tới “gợi cảm” cho chị em.

Yêu thích thời trang là tốt, là giúp bạn chỉnh chu bề ngoài để mang tới sự tự tin cần thiết. Nhưng mình không bao giờ khuyên các bạn là phải tôn thờ “Thời trang là nhất”. Dù mình không có ai đọc, ai ủng hộ vì các bạn lo học tập, lo trải nghiệm và xây dựng cuộc sống riêng của các bạn thì đó cũng làm niềm vui của mình. Live your life, train yourself như những điều mà Yohji Yamamoto chia sẻ.

Bề ngoài không quan trọng nhất.
Bên trong mới quan trọng nhất.
Tốt nước sơn tốt đấy, nhưng tốt gỗ thì nước sơn mới đẹp hơn.
Trí Minh Lê

You may also like

Leave a Comment