Nếu nicotine bị thải ra khỏi cơ thể trong vòng một tuần, thì tại sao những người đã bỏ thuốc vẫn có cảm giác thèm thuốc sau một thời gian dài dừng hút?

by admin

Nicotine không phải là lý do trực tiếp gây thèm thuốc. Thay vào đó, nếu bạn sử dụng nicotine một thời gian dài, cơ thể sẽ bắt đầu coi nicotine luôn có mặt, từ đó nó sẽ điều tiết cho phù hợp.

Khi bạn dừng hấp thụ nicotine là cơ thể cũng không còn nữa, nên bạn sẽ cảm thấy thiếu. Giống như vết thương sau khi bị dao đâm rồi rút ra phải mất một thời gian mới lành í, thì cơ thể bạn cũng sẽ mất thời gian để điều tiết lại về như cũ sau khi không còn nicotine.

Cái này áp dụng với mọi chất ta dùng để thay đổi cơ thể, từ caffeine tới rượu, heroin.

>u/MrBanana421 (4.3k points – x2 silvers – x6 helpful – x1 snek)

Ngoài ra còn có một yếu tố thần kinh khác, não tự thay đổi để liên kết hợp chất đó với sự vui vẻ. Theo cách này thì cơn nghiện sẽ liên quan tới tinh thần nhiều như thể xác vậy.

Cơ thể bạn có thể tự cân bằng lại theo thời gian, nhưng sự liên kết giữa vui vẻ và thứ bạn nghiện sẽ mãi nằm trong não bạn, đôi khi là nó sẽ ở lại đến cuối đời. Vậy nên khi đời khiến bạn buồn và não bạn tìm cách khiến bạn vui thì nó sẽ luôn gợi ý tìm đến cơn nghiện

>>u/malenkylizards (2.0k points)

Tôi đã bỏ thuốc thành công 13 năm rồi, nhưng tôi vẫn có mấy khoảnh khắc kiểu tự nhiên não bảo “mày nên chạy ra cây xăng mua bao American Spirits”

Tôi trả lời trong lòng là “đéo, không nên nhé,” rồi mọi chuyện lại về bình thường trong vài giây, làm thì dễ lắm nhưng mỗi khi nó xảy ra thì vẫn sợ. Tôi chắc chắn là việc này sẽ diễn ra suốt, tôi cảm thấy khá an toàn, nhưng tôi cũng có cảm giác rằng tôi không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng là tôi không bị khủng hoảng và tái nghiện trong tương lai.

>>>u/battraman (570 points)

Hôm nọ tôi mới nói chuyện với đồng nghiệp và ông ấy bảo bỏ hút từ 40 năm trước rồi. Ông còn bảo là có nhiều lúc ngửi thấy khói thuốc người khác hút thôi là đã muốn chạy đi mua một bao.

>>>>u/Poledo73 (362 points)

Tôi bỏ được hơn 10 năm rồi, và 2 năm vừa rồi tôi đã đạt được ngưỡng không bao giờ muốn hút thuốc nữa. Chắc chắn là tôi đã có những lúc muốn một điếu khi ngửi thấy thuốc của người khác, nhưng tới mấy năm trước thì thôi rồi.

Nhưng mà có cái mùi này mỗi khi có người mới châm thuốc nhé, không phải lúc nào cũng có đâu, nhưng tôi với thằng bạn đều đồng ý rằng thỉnh thoảng cái mùi đấy lại thoáng qua và nó thơm thực sự.

_____________________

u/thegreatbetrayer (541 points – x1 wholesome)

Giống như bạn nằm giường nhiều tháng xong bị teo cơ để đáp ứng với điều kiện sống khác ấy. Não bạn và các cơ quan khác trong cơ thể cũng thay đổi để đáp ứng các tình huống khác nhau. Bạn chất đầy cơ thể với một chất nhất định đủ lâu thì cơ thể bạn sẽ phản hồi bằng cách thay đổi số lượng chất được tạo ra. Số lượng dopamine hay endorphin hay gì đấy được tạo sẽ bị rối loạn do nicotine và sẽ mất một thời gian dài để đưa mọi thứ về vị trí “bình thường”.

Thêm một vấn đề nữa là lý do ban đầu khiến bạn bắt đầu hút thuốc có lẽ vẫn sẽ là một vấn đề và bạn cần chú ý tới nguồn gốc của sự căng thẳng đó cũng như tác hại của nó lên việc tạo ra các chất hóa học trong cơ thể.

Giải thích siêu ngắn gọn kiểu ELI5: Cơ thể bạn là một nhà máy hóa chất khổng lồ kì lạ. Các nhà máy mất thời gian dài để khởi động/dừng/thay đổi sản xuất. Hút thuốc sẽ thay đổi nhà máy hóa chất của cơ thể bạn.

_____________________

Dịch bởi Tuan Anh Nguyen

You may also like

Leave a Comment