Hãy khai sáng cho tôi, “as a service” nghĩa là gì

by admin

Trong lĩnh vực IT, tôi thấy cụm viết tắt này “aaS” thường hay xuất hiện, ví dụ: infrastructure as a service, HPC as a service, caching as a service, data as a service.

Ý nghĩa của các dịch vụ này và lợi ích nó đem lại là gì?

Edit: cảm ơn đã trả lời câu hỏi của tôi.

Theo tôi hiểu thì các dịch vụ này là bắt nguồn từ Cloud computing (điện toán đám mây) và Cloud storage (lưu trữ đám mây)

Nếu như vậy thì cụm “as a service” có thể hiểu là “liên quan đến/thông qua việc sử dụng cloud (đám mây)” được không?

_____________________

“As a service” có nghĩa là “trả tiền để người ta làm ba cái việc nhàm chán hộ mình.”

Việc chạy một ứng dụng lớn trên nhiều thiết bị theo mô hình truyền thống đồng nghĩa với việc ông phải làm tất cả mọi thứ một mình. Ông cần có một trung tâm dữ liệu, tức là phải tìm một căn phòng hay toà nhà có đủ điện và hệ thống làm mát để chạy các máy chủ, đồng thời kiêm luôn việc cài đặt máy chủ, đi dây. Ngoài ra ông còn cần có nhân viên điều hành tại trung tâm dữ liệu này để thay thế các linh kiện hỏng, theo dõi nhiệt độ và lượng điện, biết cách xử lý nếu có vấn đề xảy ra và lên lịch cập nhật thường xuyên.

Mấy cái này không liên quan gì đến phần mềm nhưng là bước bắt buộc để có thể chạy được phần mềm. Điều này cũng bao gồm các việc như: làm việc với chỗ cung cấp linh kiện và phần cứng, tuyển thêm nhân sự chạy việc cho admin tiện quản lý, thỉnh thoảng còn phải xử lý các vấn đề liên quan đến bất động sản, vân vân và mây mây. Ôm hết đống này chỉ có thể là siêu nhân.

Những công ty nhận tiền để làm thay ông các việc này thường là những đội ngũ chuyên về lĩnh vực trung tâm dữ liệu, họ xây trung tâm dữ liệu to vkl và quản lý hết cái đống rắc rối tôi vừa nêu trên. Họ đảm bảo lượng điện vào thiết bị theo cam kết, đi đường dây cáp, có nhân viên phụ trách đổi các ổ cứng hỏng, quản lý chế độ dự phòng khi hệ thống gặp lỗi (fail-over) và khôi phục dữ liệu. Những công ty có nhu cầu chạy ứng dụng chỉ cần trả cho bên này một khoảng phí duy trì dịch vụ hàng tháng thay vì phải cosplay siêu nhân.

Việc thuê những bên cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu kiểu như này có nhiều lợi thế. Một trong số đó là họ có điều kiện để xây dựng các trung tâm dữ liệu dự phòng và triển khai chế độ dự phòng tự động (automatic fail-over) khi có thiên tai. Nếu công ty ông có trung tâm dữ liệu với kích cỡ bằng một căn phòng, ông nên cân nhắc liên lạc với các bên này.

Mô hình “as a service” này còn có thể mở rộng ra nhiều lớp khác nhau hoặc theo cấp độ của ngăn xếp phần mềm (software stack). Mô hình trung tâm dữ liệu tôi vừa kể trên là về mảng thiết bị vật lý, có thể hiểu đó là là infrastructure as a service – dịch vụ cơ sở hạ tầng. Coi như phần thiết bị vật lý đã xong, giờ đến phần quản trị hệ điều hành bao gồm quản lý các bản vá bảo mật (security patches), khởi động lại mấy con máy chủ bị chậm, cân bằng tải (load-balancing) và 1001 mấy cái chuyện cứt bò liên quan, thường thì ông sẽ cần tuyển thêm Quản trị viên hệ thống (sysadmin) để mọi chuyện được êm xuôi. Hoặc ông có thể nhắn nhẹ bên cung cấp “Platform as a Service” (Dịch vụ nền tảng đám mây), họ sẽ lo hết tất cả mọi thứ, việc ông cần làm là tải phần mềm của ông lên hệ điều hành mà họ quản lý.

Tất cả những cái “as a Services” còn lại cơ bản chính là câu chuyện đi thuê các công ty chuyên để quản lý hộ ông các ứng dụng có quy mô lớn hoặc các ứng dụng phân tán (distributed applications).

Điều này tuỳ thuộc vào khối lượng công việc mà ông cảm thấy an toàn để giao cho bên thứ ba và khối lượng công việc mà ông muốn tự tay quản lý, bởi vì: 

1 – không có tiêu chuẩn nhất định cho nhu cầu của ông

2 – hỗ trợ từ phía cung cấp dịch vụ *aaS là không đủ

Ưu điểm ở đây chính là các hình thức tiết kiệm chi phí khác nhau. Các sản phẩm mà As-a-service đem đến hưởng lợi từ việc mở rộng quy mô nền kinh tế, khiến cho chi phí trên mỗi sản phẩm làm ra giảm xuống. (Nguyên văn: As-a-service offerings can usually benefit from immense economies of scaling, lowering their per-unit cost)

Ngoài ra, các dịch vụ kiểu này còn theo các mô hình như không tốn chi phí đầu vào (no up-front costs) và chỉ-trả-tiền-cho-những-gì-ông-sử-dụng (pay-for-what-you-use), các mô hình này hiệu quả hơn với tất cả mọi người và đặc biệt quan trọng với các start-up có ngân sách hạn chế.

Tóm lại: thay vì bỏ 1 triệu biden để xây trung tâm dữ liệu riêng và trả phí duy trì cái trung tâm dữ liệu đó dù mức độ sử dụng là 1% hay 100%, ông có thể mua vài phút dịch vụ tương tự, vào bất kỳ lúc nào ông cảm thấy cần thiết.

____________________

u/[deleted] (8 points)

“As a service” ngược lại với “as a product”

Vài thập kỷ trở lại đây, mô hình kinh doanh thống trị chính là xem phần mềm như một kiểu sản phẩm mà ông phải sản xuất và vận chuyển, giống như mua một linh kiện phần cứng vậy. Một khi phần mềm đến tay người tiêu dùng, nhà sản xuất gần như không có nghĩa vụ phải hỗ trợ những vấn đề phát sinh. Chuyện này cũng dễ hiểu bởi  vì trước khi internet trở nên phổ biến, người dùng cuối và nhà phân phối rất ít tương tác với nhau.

Giờ đây khi internet băng thông rộng có ở mọi nơi, mọi phần mềm cần được bảo trì liên tục để đảm bảo tính bảo mật, phần mềm đã không còn là một sản phẩm nữa, thay vào đó có thể nghĩ về nó như là một dịch vụ mà người dùng cần phải chi trả liên tục để sử dụng (it makes more sense to think of it as an ongoing subscription to a service).

Cái mô hình ‘as a service’ đã có từ lâu và nó bắt nguồn từ phần mềm, sau này mới được áp dụng cho các lĩnh vực liên quan.

Infrastructure as a product: tôi mua một cái máy phát điện dự phòng và tôi tự bỏ chi phí để duy trì, sử dụng sản phẩm.

Infrastructure as a service: tôi ký một bản hợp đồng với nhà cung cấp điện dự phòng. Họ sẽ phải bảo dưỡng định kỳ máy phát điện cho tôi và chịu trách nhiệm đền bù nếu có vấn đề xảy ra.

Góc nhìn khác: tôi mua một con máy chủ và tự vận hành vs. tôi ký hợp đồng với nhà cung cấp để họ vận hành máy chủ thay tôi.

_____________________

u/GenXCub (13 points)

Ông biết vì sao thuật ngữ “Cloud” từng được biết đến rộng rãi không? Cloud ở đây chính là sử dụng tài nguyên trên thiết bị của người khác thay vì của mình. Có điều hồi đó Cloud rất hạn chế. Ông lưu trữ dữ liệu trên cloud nhưng bất kỳ thao tác gì của ông trên các dữ liệu đó chỉ được lưu lại ở phía ông thôi, đó là cách cloud vận hành.

Bây giờ người ta biến cloud thành một ứng dụng thay vì chỉ để làm nơi lưu trữ dữ liệu. Google Docs chính là một ví dụ tiêu biểu cho mô hình kiểu “office as a service.” Ông chỉ cần một cái máy tính có thể vào mạng để làm mọi thứ mà MS Office có thể làm, và nó thậm chí còn lưu trữ tài liệu đó cho ông.

Một công ty back up dữ liệu của ông trên máy chủ của ông, nhưng giữ toàn bộ trên cloud (cùng với phần mềm back up) chính là Software as a Service.

TL;DR “aaS” ở đây là việc một bên khác thực hiện toàn bộ tính năng ông cần cho ông thay vì chỉ lưu trữ dữ liệu.

(Giải thích Saas dễ hiểu: nhà cung cấp tạo ra và duy trì một phần mềm chạy trên nền web, và khách hàng có thể truy cập, sử dụng từ xa thông qua internet thay vì phải cài đặt phần mềm đó)

>u/arcosapphire (3 points)

Ông chỉ cần một cái máy tính có thể vào mạng để làm mọi thứ mà MS Office có thể làm.

Xin thứ lỗi, với tư cách là một người sử dụng VBA, tôi không thể thở nổi khi đọc mấy dòng này

(VBA là ngôn ngữ lập trình do Microsoft tạo ra để giúp bạn ghi Macro trong Excel. Công cụ này cho phép bạn có thể viết các hàm hoặc lệnh của riêng mình trong chính trang tính Excel của mình. )

_____________________

u/natha105 (3 points)

Trả tôi 10 biden mỗi tháng mãi mãi thay vì trả 100 biden một lần duy nhất.

Hãy xem như tôi là bên đại lý phân phối ổ ứng cho máy tính. Tôi bán cho ông một cái ổ cứng dung lượng 1G là xong chuyện. Sau đó ông cầm về cái ổ cứng, muốn làm gì làm. Có thể nếu nó hỏng hoặc ông muốn có thêm dung lượng ông sẽ lại tìm tôi, hoặc đại lý khác để mua cái mới.

Câu chuyện ở đây là ông không thật sự cần một cái ổ cứng. Ông chỉ muốn lưu trữ dữ liệu, và cái ổ cứng kia chỉ là một trong những phương thức để làm chuyện đó. Thay vì gạ ông mua ổ cứng, tôi bán cho ông dịch vụ lưu trữ dữ liệu dung lượng 1G với giá 10 biden mỗi tháng, dòng tiền này sẽ tồn tại mãi mãi, và ông chắc chắn sẽ quay lại tìm tôi. Ông cũng được lợi nếu ông sử dụng dịch vụ này vì nếu tự nhiên cái ổ cứng hỏng đi thì đó là vấn đề của tôi, không phải của ông. Cái mô hình “as a service” này tồn tại để thay đổi cách thức bán hàng từ lợi nhuận một lần thành lợi nhuận định kỳ hàng tháng, về lâu về dài công ty sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

You may also like

Leave a Comment