TUI THẮC MẮC CÁI NÀY TỪ HỒI 7 TUỔI RÙI: CÓ THỨ GÌ TRONG CƠ THỂ CHÚNG TA CÓ LÚC SẼ CẢM THẤY MỆT MỎI KHÔNG? NHƯ KIỂU TẾ BÀO HAY KHÁNG THỂ Á? CHÚNG CÓ CẦN NGHỈ NGƠI KHÔNG?

by admin

Câu hỏi hay đấy!

Bản thân các tế bào không cần phải nghỉ ngơi theo cách mà toàn bộ cơ thể vẫn làm, nhưng một số cơ quan và bộ phận cơ thể thì có. Các tế bào sử dụng một phân tử được gọi là ATP để làm cho mọi thứ xảy ra. Thức ăn + Oxygen được biến thành ATP và Carbon Dioxide. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, những gì bạn đang cảm thấy là lượng ATP hoặc lượng các phân tử khác được tạo ra như là sản phẩm phụ phục vụ cho cơ thể bạn làm việc đang rất thấp.

Ví dụ, cơ bắp của bạn không hoạt động nhanh khi chúng có lượng ATP thấp và bạn sẽ cảm thấy nó rất mệt mỏi.

Khi bạn bị bệnh, các tế bào bạch cầu của bạn đang làm việc chăm chỉ để chống lại nhiễm trùng, vì vậy chúng đang sử dụng hết đống ATP. Điều này cũng dẫn đến cảm giác mệt mỏi.

Tuy nhiên, bộ não của bạn cần phải nghỉ ngơi như một toàn thể. Bộ não của bạn cần 7-9 giờ ngủ mỗi đêm để nghỉ ngơi để nó có thể tiếp tục hoạt động tốt vào ngày hôm sau! Nó thực sự thay đổi cách thức hoạt động (như thay đổi kênh trên TV) để nghỉ ngơi và phục hồi.

Hy vọng điều này sẽ trả lời câu hỏi của bạn!

>u/PureWhey (820 points)

Bồ có thể giải thích tại sao não cần ngần đấy giờ ngủ không?

>>u/Jobby1110 (1.7k points – x2 silvers)

Cơ sở về số giờ mỗi đêm được khuyến khích mà một người bình thường nên ngủ dựa trên các nghiên cứu, cả quan sát và thực nghiệm. Về cơ bản, các nhà nghiên cứu chỉ lấy một loạt dữ liệu và phân tích/so sánh nhóm nào hoạt động tốt hơn. Một số người cần nhiều hơn, một số ít hơn.

Còn về lý do tại sao thì có rất nhiều, một số thậm chí vẫn còn đang được khám phá cho đến ngày nay ngày nay.

Bộ não sử dụng một lượng năng lượng điên rồ chỉ để hoạt động, chứ đừng nói đến việc thực hiện bất kỳ công việc nhận thức vất vả nào. Khoảng 25% năng lượng hàng ngày của bạn được sử dụng bởi bộ não chỉ là ‘bật’ để nói chuyện.

Các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất não cần phải được giải phóng / xử lý, một số mạch nhất định trong não cần phải được tắt hoặc thay đổi để cho phép điều đó xảy ra. (Giống như một thợ điện cần tắt nguồn để sửa chữa hệ thống dây điện). Có thể tra google về hệ thống Glymphatic nếu bạn quan tâm.

Một số mạch nhất định luôn chạy xung quanh trong não của bạn. Nói một cách dễ hiểu, giấc ngủ dường như có ảnh hưởng đến sức khỏe của các mạch đó. Có những thay đổi có thể đo lường được trong suốt các giai đoạn của chu kỳ giấc ngủ trong các mạch đó và sự gián đoạn của các mạch nói trên có thể có tác động sâu sắc không chỉ về mặt nhận thức mà còn về mặt sinh lý, như yếu cơ, điều chế miễn dịch và các vấn đề GI.

Câu trả lời phức tạp cho một câu hỏi đơn giản nhưng tóm lại là cơ thể cần một thời gian để làm sạch và “thiết lập lại”, chính xác là mất khoảng 7-9 giờ mỗi đêm.

Ngủ sớm đúng giờ đi mọi người.

>>>u/TheCaptainCog (444 points)

Hơn nữa, giấc ngủ được cho là cần thiết để loại bỏ các chất thải độc hại cũng như để ‘xem xét’ những gì đã xảy ra ngày hôm đó. Nó cũng có thể có hoàn cảnh tiến hóa, trong đó giấc ngủ là thời điểm mà các cửa hàng năng lượng có thể được chuyển hướng sang các nhiệm vụ khác nhau như miễn dịch, sửa chữa, v.v., nếu không sẽ có sự can thiệp từ các quá trình khác.

Ngoài ra, yếu cơ và các yếu tố khác cũng liên quan đến sự suy giảm glycogen và viêm do thiếu ngủ kéo dài.

>>>u/ThickAsPigShit (50 points)

Đây có thể là một câu hỏi hơi đần xíu, nhưng người ta có thể đốt cháy calo bằng cách lao động trí óc không (như kiểu học một ngôn ngữ hoặc làm bài tập chẳng hạn)? Bạn có thể thực sự giảm cân (kiểu học mất năng lượng xong gầy, không phải là tập thể dục để giảm cân á)? Thêm nữa là chất lượng thực phẩm có quan trọng đối với sản xuất ATP không?

Cảm ơn trước nhaaaa.

>>>>u/Cormath (53 points)

Hoàn toàn có thể xảy ra nha, đó là một hiện tượng khá phổ biến đối với các đại kiện tướng cờ vua để mất vài cân trong quá trình của một giải đấu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra dựa trên những thứ như nhịp tim, huyết áp, nhịp thở, v.v. rằng chúng đang đốt cháy tới 6000 calo/ngày.

>>>>u/footie_ruler (19 points)

Bạn có thể giảm cân từ việc lao động trí óc được nha. Ví dụ điển hình nhất về điều này là trận vô địch cờ vua thế giới năm 1984 giữa Garry Kasparov và Anatoly Karpov. Sau 48 trận đấu, Karpov đã giảm được 22 pound. Đọc thêm về nó trong bài viết này nha: https://www.espn.com/…/why-grandmasters-magnus-carlsen…

>>>>u/FlickerOfBean (13 points)

Ngoài ra nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trưởng thành nghỉ ngơi đúng giờ có nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim thấp hơn đáng kể.

>>>>u/denisturtle (37 points)

Về câu hỏi liên qua đến thực phẩm và ATP á, cơ thể của bạn có rất nhiều con đường để biến thức ăn thành ATP. Một số con đường hiệu quả hơn những con đường khác. Nếu tui nhớ không nhầm thì con đường sử dụng glucose (đường) là hiệu quả nhất, trong khi con đường sử dụng protein thì là kém nhất. Một loại đường đơn giản có thể nhanh chóng trở thành ATP, đó là lý do tại sao đồ ăn nhẹ có đường có thể cung cấp năng lượng cho bạn ngay lập tức. Các loại đường phức tạp, như mì ống, mất nhiều thời gian hơn để chuyển đổi, nhưng vẫn chuyển đổi nhanh hơn và cung cấp nhiều năng lượng hơn chất béo hoặc protein, đó là lý do tại sao các vận động viên có thể ăn nhiều mì ống trước khi tiêu tốn một loạt năng lượng. Đây là những gì tui học được từ xưa nha, không biết giờ còn đúng không nữa.

>>>>u/Guest2424 (10 points)

Có một nghiên cứu được thực hiện cách đây một vài năm sẽ chứng minh điều này. Động lực học chất lỏng của CSF (dịch não tủy) phù hợp với sóng não trong khi ngủ. Nó tạo ra các chu kỳ trên khắp hệ thống thần kinh trung ương để rửa sạch sự tích tụ độc hại từ những giờ bạn thức. Kiểu giống như một chiếc máy giặt nhưng cho bộ não của bạn vậy á.

____________________

u/Prof_Acorn (546 points)

Bổ sung thêm vào những gì mọi người đã nói nha, trong khi nhiều tế bào riêng lẻ không “nghỉ ngơi” thì chúng cũng chết khá nhanh so với tuổi thọ của chúng ta.

Ý ở đây là, một vài tế bào sẽ chết đến tận gốc rễ, sau đó sẽ được thay bằng một tế bào mới toanh. Và nó cứ lặp lại như thế mãi.

Một số thì có tuổi thọ ngắn hơn những cái khác. Ví dụ như các tế bào đại tràng chết sau vài ngày, các tế bào tinh trùng kéo dài vài ngày, các tế bào da kéo dài vài tuần, các tế bào hồng cầu kéo dài tới vài tháng và các tế bào bạch cầu có thể kéo dài đến khoảng một năm.

You may also like

Leave a Comment