Trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati với kiến trúc ấn tượng làm từ đá sa thạch

by admin

Ngôi trường phục vụ hơn 400 nữ sinh, từ mẫu giáo đến lớp 10, dưới mức nghèo khổ sống tại vùng Sa mạc Thar của Jaisalmer ở Rajasthan, Ấn Độ – nơi tỷ lệ biết đọc biết viết của nữ giới hầu như chưa đạt 32%

Nhìn từ trên cao, ngôi trường có hình bầu dục này trở nên khá bắt mắt nhờ hình dáng, màu sắc, bên cạnh là nằm giữa một khoảng trời mênh mông trên sa mạc rộng lớn. Công trình được xây dựng bằng đá sa thạch chạm khắc thủ công có nguồn gốc địa phương có tổng diện tích 836m2.

Ngôi trường được thiết kế bao gồm ba hình tròn, một hình tròn đầu tiên là bức tường bên ngoài lớn bao quanh chu vi của trường, một bức tường bên trong bao quanh các lớp học và cuối cùng là một sân hình bầu dục. Một sân lớn lát đá là trung tâm cũng như tạo nên hình dạng của các bức tường xung quanh. Các phần của bức tường đá đã được đục lỗ để làm mát và che nắng cho toàn bộ không gian. Đây cũng là một ý tưởng vô cùng thông minh của nhà thiết kế khi tạo ra hình elip nhằm giảm bớt chiều rộng của không gian để tránh bớt cái nắng nóng khắc nghiệt của tiết trời nơi đây, không có bóng cây. Các lỗ thoáng trong lớp học tạo ra hiệu ứng ánh sáng chói lọi suốt cả ngày và cho phép thông gió tự nhiên giúp cho không gian luôn được thông thoáng cũng như mát mẻ hơn cho cả cô và trò. Công trình sử dụng các tấm pin mặt trời cung cấp năng lượng cho đèn và quạt, được lắp đặt trên mái nhà có tác dụng như một khu tán cây tạo độ râm mát cho không gian.

Thông tin dự án:

Văn phòng kiến trúc sư : Diana Kellogg Architects

Địa điểm: Rajasthan, Ấn Độ

Diện tích : 836m2

Ảnh : Vinay Panjwani

(Theo archdaily.com) https://www.archdaily.com/960824/the-rajkumari-ratnavati-girls-school-diana-kellogg-architects

Nguồn: Diễn đàn thiết kế trường học Việt Nam

You may also like

Leave a Comment