Lực lượng Ukraina ở Nikolaev và Kharkov hiện tại chắc cũng bấy nhầy rồi.  

by admin

Chỉ cần phía Ukr làm thêm 2-3 cuộc phản công tự s.át như đã làm ở Kherson thì khi giải quyết xong Donbass, phần việc của Nga ở Kharkov cũng như Nikolaev-Odessa sẽ nhàn hơn rất nhiều.

Nhưng mình lại có linh cảm là sau khi gp xong Donbass, chế độ Putin sẽ bộc lộ cách hành xử quen thuộc vốn là thương hiệu của mình, đó là thỏa hiệp, ngừng chiến và bắt đầu đàm phán.

Có 1 tay người Nga nói rằng ?, nỗi sợ hãi-thất vọng lớn nhất với người Nga (và mình cho là còn có cả người Syria nữa từ kinh nghiệm theo dõi tình hình Syria) không phải là những tin tức bất lợi hay tổn thất ở chiến trường, mà là một ngày nọ, đập vào mắt họ trên màn hình là Breaking news mang tên Thỏa thuận Ngừng bắn.

Như đã từng trình bày, một khi đã đóng vai ác, thì phải làm tới cùng. Ngừng bắn bây giờ, hay ngày mai, hay tháng sau thì sự thù địch mà người dân Ukraina dành cho Nga vẫn không đổi và sẽ còn hiện diện rất lâu về sau. Cách nhìn của người dân châu Âu về Nga cũng vậy.

Các lệnh trừng phạt, cấm vận cũng vậy. Nhìn Crimea đi, đã 8 năm rồi, nhưng các lệnh cv từ 2014 vẫn còn y nguyên đó.

Thậm chí ngay cả khi Nga rút quân về nước và trả lại hiện trạng trước 24/2 thì những đòn trừng phạt sẽ vẫn ở đó. Không phải bạn cứ dừng việc đang làm thì đối phương cũng sẽ dừng những hành động đáp trả. Nước Đức đã rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng sau ww1 và 2. Nhưng những sự trừng phạt mà Đức phải gánh chịu còn kéo dài khá lâu về sau. Nhật cũng vậy.

Cách duy nhất để buộc P Tây phải nhượng bộ, là giành một thắng lợi tuyệt đối ở Ukraina. Tuyệt đối ở đây không phải là chiếm đóng toàn bộ đất nước hay chiếm Kiev. Mà là hủy diệt nền công nghiệp (đặc biệt là CN QP) và đóng kín đường ra biển của Ukraina.

Để làm được những điều trên, không thể chỉ dừng ở Donbass, mà phải chiếm được Odessa và nối thông với Transnistria.
Bởi vì về sau gần như chắc chắn Moldova với chính quyền mới ở đây sẽ không chấp nhận một Donbass thu nhỏ tồn tại ngay dưới mũi của họ. Khi Moldova quyết định chiếm Transnistria, thì một nước Ukraina thù địch với Nga khi đó chắc chắn sẽ phối hợp cùng Moldova tấn công từ phía Odessa. Cơ hội cho xứ li khai kia cùng với một nhóm lính Nga đồn trú khiêm tốn là hoàn toàn không có.

Chiếm Odessa và Nikolaev để tước quyền ra biển, năng lực hải quân và đóng tàu của Ukraina. Còn chiếm Kharkov và Dnipro là để hủy diệt nền công nghiệp QP (tăng thiết giáp, tên lửa) của nước này.

Bạn có thể lý luận là nếu như Ukraina biến Kharkov hay Dnipro hay Odessa thành những Mariupol lớn hơn thì Nga sẽ không thể tận dụng cơ sở vật chất còn lại ở đây sau chiến tranh ? ?

Đáp ?: Vấn đề ở đây không phải là tiếp quản hay sử dụng. Điều đó không quan trọng. Vì nếu như chiếm được thì những Kharkov hay Dnipro lúc đó sẽ là miền biên giới của Nga và nằm trong tầm tấn công của một nước Ukraina thu nhỏ trong tương lai.

Mà quan trọng ở đây, như mình chỉ ra ở trên, là đập tan nền CNQP của Ukraina. Ngăn chặn khả năng phục hồi của họ. Đó là mục đích tối thượng. Chứ không phải chiếm ba cái công nghệ thời LX được cải tiến chút đỉnh kia.

Không làm được điều đó, thì Mỹ và phương Tây sẽ thấy Ukraina còn khả năng hồi phục, tiềm lực đất nước và cái nền căn bản của quốc gia vẫn còn và sẽ tiếp tục bơm máu để con bệnh này chiến đấu tới cùng.

Còn nếu làm được, thì khi đó một Ukraina bị tước hết hầu hết tiềm lực: vựa lúa mì, nền tảng CN, tuyến xuất khẩu đường biển… cũng đồng thời mất đi tầm quan trọng trong mắt P Tây, bởi vì trong trường hợp này, để biến Ukraina thành một công cụ để kiềm chế Nga thì phương Tây sẽ phải tốn nhiều công sức tiền bạc và đầu tư hơn. Và cũng sẽ bòn rút được ít hơn. Vì lúc này Ukraina gần như chả còn cái gì đáng giá cả.

Zbigniew Brezinski ?‍?từng nói là một đế chế Nga sẽ không thể hình thành nếu thiếu Ukraina. Hiện tại, Belarus dưới chế độ Lukashenko sau vụ 2020 đã hoàn toàn ở về phía Nga. Ukraina là mắt xích còn thiếu.

Đứng dưới góc độ lịch sử, Odessa, Nikolaev, Dnipro hay Kharkov đều là những thành phố Nga chỉ mới hơn 100 năm về trước. “Thành phố Nga” ở đây không phải là về mặt địa lý mà là về văn hóa, lịch sử và con người.
Một đế chế Nga mới sẽ không trọn vẹn nếu như không sở hữu những địa danh này.

Mà chẳng phải ai khác, kẻ nào đã biến một thành phố Nga – Kharkov vào năm 2014 trở thành đầu não của Azov vào năm 2022 ? Kẻ nào đã biến một thành phố Nga khác : Mariupol trở nên đổ nát như ngày nay. Nhất là khi kẻ đó đã có cơ hội không thể tốt hơn để đưa những nơi này trở về với đế chế với ít tổn thất và đổ nát hơn ngay vào năm 2014 ????

Còn ai ngoài chế độ Putin ?

You may also like

Leave a Comment