Một vài ví dụ điển hình về “cuộc sống không công bằng” ?

by admin

Ví dụ cơ bản nhất là xổ số đầu thai.

Bạn có thể được sinh ra tại đây, Khu ổ chuột Bhalswa ở Delhi, Ấn Độ.

Hoặc bạn có thể sinh ra tại đây, Khu tam giác vàng tại Greenwich, Bang Connecticut, Hoa Kỳ.

Bạn có thể được sinh ra với những mã gen khiến bạn cao to và đẹp trai.

Hoặc những mã gen làm cho bạn bị biến dạng từ nhẹ đến nặng, chẳng hạn như chứng loạn dưỡng cơ*1.

Hoặc một đột biến gen gây ra bệnh ly thượng bì bọng nước bẩm sinh*2, chỉ với việc ma sát hoặc kích ứng nhẹ cũng có thể khiến bạn phồng rộp da và niêm mạc tổn thương nghiêm trọng.

Bạn có thể được sinh ra với làn da trắng hoặc làn da đen, và tùy thuộc vào địa điểm và thời đại mà bạn được sinh ra, nó có thể mang lại hậu quả nhiều hoặc ít.

Bạn có thể được sinh ra bởi cha mẹ nuôi nấng bạn, hoặc bởi cha mẹ bạo hành bạn.

Bạn có thể được sinh ra với một trí tuệ tuyệt vời, hoặc tuy duy của bạn bị hạn chế trầm trọng.

Bạn có thể bị mù bẩm sinh hoặc sở hữu thị lực.

Bạn có thể được sinh ra trong hoàn cảnh khiến việc vừa đi học vừa lấy bằng tốt nghiệp trung học trở nên vô cùng khó khăn, hoặc nơi có cơ hội nhận được sự giáo dục tuyệt vời.

Một người phụ nữ có thể được sinh ra trong một xã hội chấp nhận cho cô những quyền cơ bản nhất, hoặc từ chối hầu hết mọi quyền của cô ấy, từ giáo dục đến việc không bị cắt xẻo bộ phận sinh dục.

Danh sách này dài vô tận. Những hoàn cảnh bất công nhất trong cuộc đời thường sẽ xảy ra khi sinh ra. Mọi sự công bằng hay cơ hội bình đẳng mà chúng ta hưởng, đều được tạo ra nhờ khả năng hiểu và tương trợ lẫn nhau của con người, sự đồng cảm và lòng vị tha của con người. Các xã hội văn minh, tiến bộ, coi trọng sự công bằng và cơ hội, đã được xây dựng bởi những thiên thần tốt hơn bản chất của loài người chúng ta. Những xã hội như vậy có thể cải thiện một vài hình thức bất công, nhưng sẽ không thể nào loại bỏ nó.

———————————————

*1

Theo nghĩa đen, bệnh loạn dưỡng cơ (Muscular Dystrophy – MD) có nghĩa là tình trạng cơ teo dần.

Nói đến bệnh loạn dưỡng cơ (MD) là nói đến nhóm các bệnh di truyền có đặc trưng bởi sự ốm yếu diễn tiến và sự thoái hóa của các cơ xương có nhiệm vụ điều khiển cử động.

*2

Là nhóm bệnh do rối loạn gen, hiếm gặp, tỷ lệ 19,6/1 triệu trẻ mới đẻ ở Mỹ. Tất cả nhóm bệnh ly thượng bì bọng nước bẩm sinh có biểu hiện chung là sự hình thành bọng nước sau những sang chấn nhẹ trên da và niêm mạc. Mức độ nặng của bệnh, độ sâu của bọng nước lại khác nhau tùy thuộc vào thương tổn ở mức phân tử.

Khu “tam giác vàng” tại Greenwich, Bang Connecticut, Hoa Kỳ.

Là khu vực trung bình giàu có nhất, trong khảo sát hơn 1.000 khu giàu có nhất tại Mỹ, thu nhập trung bình của hộ gia đình tại đây là $614,242 (14 tỷ VND).

Nghiên cứu được hoàn thành sau 2 năm bởi Stephen Higley, giáo sư danh dự về địa lý đô thị tại Đại học Montevallo ở Alabama.

Theo: Phong Lý

You may also like

Leave a Comment