Quan điểm của báo The Guardian về sự đau khổ của Ukraine: Chưa thấy hồi kết

by admin

Kyiv không chỉ tính đến cuộc tấn công quân sự tàn bạo của Nga mà còn cả những khó khăn trong việc duy trì đoàn kết châu Âu

Trong những giờ sau khi Moscow tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2, mọi khoảnh khắc mà Kyiv có thể cầm cự đều được coi là một chiến thắng. Nhiều người – không chỉ ở Điện Kremlin – dự kiến Ukraine sẽ thất thủ trong vòng vài ngày.

Tuy nhiên, sự kiêu ngạo của Vladimir Putin, những thiếu sót về quân sự của Nga, sự kháng cự can đảm của người Ukraine và cảnh các quốc gia phương Tây đổ xô ủng hộ đã tạo ra một tia hy vọng.

Ba tháng rưỡi trôi qua, bức tranh lại tối sầm lại. Sau Mariupol, Bucha và những nơi khác, thành phố phía đông Sievierodonetsk là nơi mới nhất mà dân thường chịu đau khổ.

Kyiv phải đối mặt với hai thách thức to lớn. Đầu tiên là quân đội Nga đã tập hợp lại, tập trung nỗ lực vào Donbas, cải thiện hậu cần và thực hiện các điều chỉnh khác. Chiến tranh, ít nhất là bây giờ, đã có lợi cho Nga.

Nga tiếp tục đạt được thắng lợi trong khi chịu tổn thất nghiêm trọng về nhân sự và thiết bị. Theo Tổng tư lệnh Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, Ukraine có ý chí nhưng Nga có lợi thế gấp 10 lần về hỏa lực. Để chiếm một thị trấn mà không ngại phá hủy nó thì dễ hơn là giữ cho nó nguyên vẹn. Ukraine, theo ước tính của riêng mình, đang mất hơn 100 binh sĩ mỗi ngày, với hàng trăm người bị thương, và ngày càng phụ thuộc vào những tân binh nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm.

Thách thức thứ hai là duy trì sự hỗ trợ từ bên ngoài. Các quốc gia châu Âu đã bị chia rẽ về việc hỗ trợ đến mức nào và việc gây sức ép với Moscow sẽ khó ra sao, và áp lực chính trị trong nước sẽ gia tăng khi các quốc gia phải vật lộn với chi phí sinh hoạt gia tăng và chi phí năng lượng tăng vọt khi mùa đông đến gần.

Phản ứng trước yêu cầu rất tham vọng của Ukraine về vũ khí hạng nặng hơn trong tuần này sẽ rất quan trọng. Vào thứ Tư, các bộ trưởng quốc phòng gặp nhau tại Brussels để thảo luận về việc tặng vũ khí trong tương lai. Vào thứ Năm, Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, được cho là sẽ thăm Kyiv cùng với Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, và Thủ tướng Ý, Mario Draghi.

Không giống như Anh, các nước Baltic và Ba Lan, các quốc gia này do dự hơn trong việc cung cấp vũ khí và nghiêng về các cuộc đàm phán hòa bình. Kyiv rõ ràng là thất vọng với sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí Đức như đã hứa.

Tuần trước, ông Putin đã tự so sánh mình với Peter Đại đế, vị sa hoàng của thế kỷ 18, người mà ông nói rằng không chiếm đoạt mà chỉ đòi lại đất từ ​​Thụy Điển. “Có vẻ như nhiệm vụ lấy lại và củng cố (những vùng đất đó) đã rơi vào tay chúng tôi,” tổng thống nói.

Ý chí của Ukraine không chỉ thêm cứng rắn bởi những lời hùng biện như vậy, mà còn bởi những đau khổ mà người dân Ukraine đã phải chịu đựng và những tội ác chiến tranh mà họ đã chứng kiến.

Một thỏa thuận hòa bình không thể được áp đặt cho Ukraine, và không ai đủ ngu ngốc hoặc tàn nhẫn để nói rằng phải như vậy. Nhưng Ukraine chỉ có thể tiếp tục chống chọi với Moscow khi có đủ sự hậu thuẫn. Nếu nước này có thể tiếp tục nhận được sự hỗ trợ đáng kể – và do đó, lực lượng của họ có thể chuyển đổi thành công vũ khí tiêu chuẩn của Liên Xô sang phương Tây và các lệnh trừng phạt bắt đầu thực sự có hiệu lực với Nga – cán cân quân sự có thể bắt đầu nghiêng về phía Ukraine.

Đối với điều đó, ở Mỹ, cho đến nay là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất, Joe Biden ngày càng bận tâm đến các vấn đề trong nước và Nga có thể hy vọng vào một tổng thống dễ chịu hơn trong một vài năm tới.

Mặc dù một số nhà phân tích quân sự dự đoán các hoạt động sẽ tạm dừng trong tương lai gần, do lực lượng của cả hai bên đều cạn kiệt, họ thấy trước rằng quá lắm cũng chỉ là một thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi, không phải là một con đường giải quyết.

Với tất cả những gì mà người Ukraine đã phải trải qua, viễn cảnh chiến tranh kéo dài nhiều tháng và nhiều năm nữa là không thể chịu đựng được. Nhưng hy vọng đưa cuộc xung đột này kết thúc nhanh chóng dường như không có cơ sở như niềm tin ban đầu của ông Putin rằng ông có thể nhanh chóng đánh bại ông Zelenskiy.

Nguồn:

The Guardian view on Ukraine’s suffering: no end in sight

June 14, 2022


Ảnh: Thành phố Sievierodonetsk ở miền đông Ukraine là nơi diễn ra cảnh đau khổ gần đây nhất của thường dân. Ảnh của: Serhii Nuzhnenko/Reuters

You may also like

Leave a Comment