CÓ PHẢI KHI NGA ĐANG TIẾN LÊN, SỰ ỦNG HỘ CỦA PHƯƠNG TÂY DÀNH CHO UKRAINE ĐANG GIẢM DẦN ?.

by admin

Khi chiến tranh bùng phát sang tuần thứ 17, Kyiv đang kêu gọi mua thêm vũ khí hạng nặng, nhưng những lời hùng biện từ các nhà lãnh đạo phương Tây cho thấy sự ủng hộ có thể đang giảm dần.

Những người lính mệt mỏi của Ukraine tiếp tục ghi được một số thành công trước các lực lượng Nga trong tuần thứ 16 của cuộc chiến, nhưng các nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng họ cũng bị áp đảo về hỏa lực và có nguy cơ mất lãnh thổ ở Donbas, nơi Moscow đang tập trung tấn công.

Các chính phủ phương Tây đã cam kết cung cấp một lượng lớn pháo, xe bọc thép, vũ khí chống tăng và phòng không, nhưng nền tảng chính trị cho việc giao hàng này hiện có thể đang bị xói mòn khi cuộc chiến kéo dài trong tình trạng bế tắc dường như không kết thúc với những tác động phụ về kinh tế, gây thiệt hại cho sự tăng trưởng toàn cầu.

Thị trưởng Melitopol, ông Ivan Fedorov, cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng đẩy chiến tuyến Zaporizhia xa thêm 5-7 km về phía nam trong hai tuần đầu tiên của tháng Sáu. Hội đồng thành phố Kherson cho biết các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công vào ngày 11 tháng 6 để chiếm các khu định cư Kyselivka, Soldatske và Oleksandrivka, tất cả đều cách cảng Kherson do Nga chiếm đóng trong vòng 40 km.

Tại khu vực Donetsk, Bộ chỉ huy Lực lượng Liên hợp của Ukraine vào ngày 13 tháng 6 cho biết họ đã chiếm lại ba khu định cư từ Nga và đẩy mặt trận về phía trước thêm 15 km.

Những thành công này được đánh giá dựa trên cuộc tiến công ngày càng nhanh của Nga qua thành phố Severdonetsk, một trong những thành trì tự do cuối cùng của vùng Luhansk cực đông.

Phó Cục trưởng Cục tình báo quân sự Ukraine là Vadym Skibitsky cho biết Ukraine đang có nguy cơ thua trận ở đó vì hỏa lực vượt trội của Nga.

Skibitsky nói trong một cuộc phỏng vấn với Current Time: “Theo ước tính của chúng tôi, Nga vẫn có khả năng tiến hành một cuộc chiến lâu dài chống lại Ukraine.

Ông nói, vũ khí của NATO “vẫn không đủ để làm chậm tốc độ tấn công của các lực lượng vũ trang Nga”.

Các chiến binh Ukraine đã tranh thủ tiến công khi điều kiện cho phép, nhưng cách thức mà Nga có thể quay trở lại đã được thống đốc Luhansk Serhiy Haidai giải thích như sau.

“Vài ngày trước, các lực lượng đặc biệt đã đến và dọn dẹp gần một nửa thành phố”, ông nói với RBC Ukraine, đồng thời khẳng định đã có một cuộc tiến công của Ukraine ở Severdonetsk vào ngày 5 và 6 tháng 6. “Khi người Nga nhận ra điều này, họ chỉ đơn giản là bắt đầu san bằng mặt đất bằng các cuộc không kích và pháo binh. Không có ý nghĩa gì khi ngồi trong một tòa nhà cao tầng và chờ đợi cho đến khi mọi thứ bị phá hủy hoàn toàn ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Oleksii Reznikov, cho biết: “Sự tàn phá nặng nề của cuộc chiến như vậy được thể hiện rõ qua thương vong, mỗi ngày chúng tôi có tới 100 binh sĩ thiệt mạng và 500 người bị thương. Điện Kremlin tiếp tục gây sức ép bằng số lượng tuyệt đối, dù đối mặt với một sự phản kháng mạnh mẽ và chịu thương vong lớn. Nhưng vẫn có lực lượng để tiến lên ở một số nơi của mặt trận. ”

Điều này xảy ra bất chấp việc Ukraine ước tính thương vong của Nga gấp hai hoặc ba lần chính họ và tinh thần của người Nga rất thấp. Ví dụ, bộ tổng tham mưu của Ukraine báo cáo rằng lính dù Nga từ các sư đoàn Dù 106 và 76 đã từ chối chiến đấu ở Luhansk và đang được gửi về nước.

Reznikov nói, giải pháp cho sự bế tắc đẫm máu này là có nhiều vũ khí hơn.

Mặc dù 90% yêu cầu pháo binh đã được các đồng minh đáp ứng nhưng nhu cầu tác chiến ngày càng tăng. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông nói “Ukraine rất cần vũ khí hạng nặng và cần cung cấp rất nhanh”, bao gồm “hàng trăm” phương tiện bọc thép hạng nặng, máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa và phòng không cũng như hệ thống tên lửa phóng loạt.

Ông nói với báo The Economist: “Cả thế giới không hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra, hoặc họ hiểu, nhưng mệt mỏi và cam chịu trước thực tế là người Ukraine đang chết dần chết mòn.

George Barros, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, đồng ý với quan điểm này.

Ông nói: “Người Ukraine cần những loại vũ khí tốt hơn với tầm bắn hiệu quả hơn để có thể đánh trúng các đoàn xe hậu cần và các kho đạn của Nga.

Thế giới có chịu nhượng bộ không?

Các nhà phân tích và lãnh đạo phương Tây đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhưng chúng không cản trở khả năng chiến đấu ngắn hạn của Nga.

Phó Cục trưởng Cục tình báo quân sự Ukraine Vadym Skibitsky cho biết Nga đã mở rộng kế hoạch chiến tranh trong 120 ngày tới và ban giám đốc tình báo chính của Ukraine ước tính Nga có thể tiếp tục cuộc chiến với tốc độ hiện tại trong ít nhất một năm nữa.

Nguyên nhân gần đây đã được giải thích bởi Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch Phần Lan (CREA) độc lập. Nga công bố đã kiếm được 98 tỷ USD từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trong 100 ngày đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine, và 61% số đó là xuất khẩu đến châu Âu. Chi phí chiến tranh của Nga được ước tính là một tỷ đô la mỗi ngày, phù hợp với thu nhập từ dầu và khí đốt.

Liên minh châu Âu đã đồng ý cắt giảm 90% nhập khẩu dầu của Nga, vốn chiếm phần lớn doanh số bán năng lượng của họ cho châu Âu, nhưng những cắt giảm đó sẽ không diễn ra cho đến cuối năm nay.

Ioannis Mazis, chủ nhiệm Khoa Nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á hiện đại tại Đại học Athens, cho biết thực tế kinh tế này, chứ không phải những phát triển trên thực địa, quyết định một cách hiệu quả chiến thắng của Nga.

“Đến mùa thu, mọi chuyện sẽ kết thúc,” Mazis nói với Al Jazeera.

“Crimea và toàn bộ khu vực bao gồm Odesa về cơ bản sẽ được nhượng cho Nga. Nếu Odesa sụp đổ, sẽ không phải vì các cuộc tấn công. Mykolaiv sẽ thất thủ trước, sau đó sẽ có một cuộc tiến quân dễ dàng của Nga tới Transnistria. Ukraine sẽ trở thành nước không giáp biển, cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào mùa thu, và sẽ có sự sáp nhập vào Nga… Nga sẽ chiếm ưu thế trong khu vực,” ông nói.

Trong khi đó, hy vọng của Ukraine về việc đưa Nga trở lại biên giới trước khi xâm lược dường như không được các đồng minh phương Tây của họ chia sẻ.

Tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gợi ý rằng Ukraine sẽ phải chấp nhận mất chủ quyền hoặc lãnh thổ để đổi lấy hòa bình, trong một cuộc họp báo ở Phần Lan.

“Câu hỏi đặt ra là bạn sẵn sàng trả cái giá nào cho hòa bình? Bao nhiêu lãnh thổ, bao nhiêu độc lập, bao nhiêu chủ quyền, bao nhiêu tự do, bao nhiêu dân chủ, các anh có sẵn sàng hy sinh cho hòa bình không? ” Stoltenberg cho biết, khi ngồi bên cạnh Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö, vào ngày 13/6.

Bình luận của ông dường như lặp lại quan điểm của Henry Kissinger tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos vào tháng 5, rằng Ukraine cần phải từ bỏ lãnh thổ để đạt được hòa bình.

Giáo hoàng Francis đã gây ra tranh cãi vào ngày 14 tháng 6 khi những bình luận mà ông đưa ra hồi tháng 5 được đăng trên tạp chí La Civiltà Cattolica. Ông nói, cuộc chiến ở Ukraine “có lẽ bằng cách nào đó hoặc bị kích động hoặc không bị ngăn chặn”, những lời mà một số nhà quan sát cho rằng dường như ám chỉ nguyên nhân chính đáng cho cuộc chiến của Vladimir Putin.

Đã có những tuyên bố cảnh báo khác từ các nhà lãnh đạo châu Âu, trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận cứng rắn hơn của Mỹ. Thủ tướng Ý Mario Draghi tháng trước đã kêu gọi ngừng bắn “càng sớm càng tốt”, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tháng này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không làm bẽ mặt Nga.

Tuy nhiên, hiện tại, EU chính thức ủng hộ việc gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Như đại diện cấp cao của EU Josep Borrell đã nói vào ngày 13 tháng 6, “Viện trợ quân sự của chúng tôi phải đến tay các lực lượng Ukraine càng nhanh càng tốt, bởi vì họ không tiến hành chiến tranh bằng tiền giấy mà bằng súng, cho phép họ chống lại sự xâm lược của Nga.”

Nguồn: AL JAZEERA

Ảnh: Lựu pháo M 777 của Mỹ đang được pháo binh Ukraine sử dụng

You may also like

Leave a Comment