Nước Mỹ đã xuất khẩu lạm phát thành công như thế nào?

by admin

Với việc kiểm soát media toàn cầu, nên hầu như các tờ báo đều làm ngơ và tránh đề cập đến việc nước Mỹ đã xuất khẩu lạm phát thành công đến thế nào.

Covid ập đến, Fed tung ra gói “unlimited QE”, mua lại tất cả các loại trái phiếu, thậm chí cả junk bond… Các máy in tiền hoạt động ngày đêm hết công suất. Chỉ riêng trong năm 2020 thì số lượng tiền giấy USD được in thêm ra chiếm đến gần 20% tổng lượng tiền giấy USD trên toàn thế giới.

Vậy nhưng…cả thế giới lại phải gánh chịu chung lạm phát với nước Mỹ chứ không phải chỉ một mình người dân Mỹ phải gánh chịu.

Tại sao lại như vậy?

Tất cả các loại hàng hoá trên thế giới (dầu mỏ, sắt, thép, ngô, khoai, cao su, cafe…) đều được niêm yết bằng USD. Vậy nên khi USD được bơm ồ ạt ra thì giá các loại hàng hóa này đều phi mã, rất nhiều mặt hàng tăng giá hơn gấp đôi sau chỉ 1 năm.

Nhưng chúng lại là nguyên liệu đầu vào của tất cả các nước trên Thế Giới. Và khi mà nguyên liệu đầu vào tăng giá thì chẳng có gì cản nổi giá thành của các sản phẩm lại không được tăng theo.

Và thế là…cả thế giới phải gánh chung lạm phát với nước Mỹ. Trong khi việc bơm tiền của Fed chỉ làm lợi cho người dân Mỹ và doanh nghiệp Mỹ. Các nước còn lại hầu như chẳng được hưởng lợi gì từ việc ấy.

Vậy lẽ ra tỷ giá USD phải thay đổi, đồng USD phải mất giá chứ?

Vâng đúng là trong năm 2020 và 2021 đồng USD có trượt giá. Vậy nhưng với công cụ theo dõi và trừng phạt các nước “thao túng tỷ giá” của Mỹ thì sự trượt giá vẫn trong tầm kiểm soát của họ.

Và sang năm 2022, người Mỹ lại đi tiếp một nước cờ quá cao tay, kích động Nga tấn công Ukraine. Chiến tranh nổ ra kích cầu cho ngành quốc phòng của Mỹ, đẩy các nước châu Âu phải rời xa mỏ dầu của Nga để nhập khẩu từ Mỹ. Và quan trọng nhất là khi rủi ro chiến tranh tăng lên, tiền của thế giới lại chảy về Mỹ, nơi “an toàn nhất thế giới”. Thế là đồng USD lại tăng lên đầy mạnh mẽ sau 2 năm sụt giảm.

Vậy là…nước Mỹ bơm tiền nhưng lại không phải chịu lạm phát một mình. Đồng USD không những không giảm giá mà lại còn tăng giá. Và với tất cả các nước trên thế giới, dù có bơm tiền hay không bơm tiền đều phải gánh chung quả tạ lạm phát cùng nước Mỹ trong khi chẳng được “xơ mú” gì…

Còn người dân Mỹ, vì nhận được “tiền từ trực thăng” quá nhiều, nên giờ còn chẳng thèm tìm việc đi làm, dẫn đến thiếu hụt lao động.

Thật là một thế giới “phẳng” và “công bằng”!

Cre: lụm đâu đó trên mạng

Q

You may also like

Leave a Comment