Làm thế nào để tôi rèn luyện bản thân thói quen học tập 7-8 tiếng mối ngày?

by admin

Đây là một vài thói quen bạn cần thiết lập để có thể tối đa hóa thời gian học tập của bạn:

Lắng nghe cơ thể bạn

Bạn cần ngủ đủ giấc, ăn các thức ăn lành tính và có giá trị nuôi dưỡng, uống đủ nước và giữ tinh thần vui vẻ trong ngày.

Đã có không biết bao nhiêu người thử không ngủ và họ đều hóa khùng hết cả. Những người chỉ ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe cuối cùng trở nên trông thật thảm hại. Còn những người cố học cả ngày thì liên tục bị căng thẳng, khủng hoảng.

Do đó, bạn cần có một lịch trình cân bằng. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể bạn!

Khi bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn, như cảm thấy hơi nhức đầu, hoặc cảm thấy thiếu ngủ, tức là cơ thể đang báo cho bạn rằng bạn đã quá tải và nó kích hoạt cảnh báo nguy hiểm.

Để giải quyết vấn đề này, hãy biến cơ thể thành đồng minh của bạn, chứ không phải là thứ chống lại bạn. Ngủ đủ giấc, uống đủ nước và dành thời để giải trí.

– Bạn cần ngủ đủ 7 tiếng.

– Cung cho cấp cơ thể 3 lít nước

[cung cấp không có nghĩa là bạn phảii uống đủ 3 lít nước. Có thể bạn chỉ cần uống 1-2 lít thôi mà vẫn đủ chỉ tiêu, vì hằng ngày bạn còn ăn hoa quả, ăn canh khi ăn cơm,… đây cũng là khi bạn cung cấp nước cho cơ thể đó]*

– Giải trí khoảng 2 tiếng.

Trên đây nên là thời gian ít nhất bạn dành ra để thực hiện những hoạt động kể trên mỗi ngày.

Dậy sớm mỗi ngày.

Bạn không chỉ nên dậy sớm vào những ngày đi học, mà bạn nên thực hiện điều này mỗi ngày.

Tôi đã từng đọc đâu đó rằng 30 phút đầu tiên trong ngày sẽ quyết định cả ngày hôm đó của bạn. Và tôi đã nhiều lần mặc kệ lời khuyên này để làm theo ý mình… sau đó tôi nhận ra rằng nó rất chính xác.

Chẳng hạn như, nếu bạn thức dậy để chơi game trên điện thoại, cả ngày hôm đó bạn sẽ nghĩ đến việc làm thế nào để chơi game thêm một chút. Nếu bạn dậy sớm và tập thể dục, bạn sẽ tự tin và chăm chỉ hơn vì bạn đã tập luyện bằng cách thể dục rồi.

Vì thế, nếu bạn muốn học tập hiệu quả, trước khi bạn làm BẤT CỨ THỨ GÌ khác vào buổi sáng, bạn nên lấy giấy bút ra và học khoảng 30 phút.

[Mình đề xuất thêm là bạn hãy bỏ điện thoại ra xa giường ngủ để khỏi tiện tay bấm điện thoại sau khi thức dậy]

Tôi biết là bạn không thoải mái, có lẽ bạn cần phải đi vệ sinh hay muốn uống một ly cà phê trước. Tôi không nói rằng bạn không thể làm những việc đó, chỉ là đợi khoảng 30 phút học bài và rồi bạn có thể làm những gì bạn muốn.

Điều này sẽ thay đổi cả ngày của bạn.

Học cách hiểu về bản thân bạn hơn mỗi ngày.

Mỗi người có một thiên hướng học tập khác nhau theo những cách rất khác nhau.

Chúng ta là những cá nhân khác biệt và có những tài năng và khả năng khác nhau. Vì thế đừng bắt chước gì những người khác đang làm, thay vào đó hãy làm theo cách phù hợp nhất với bạn

Đây là một vài tiêu chí bạn có thể dựa vào để tìm hiểu:

– Bạn tiếp thu tốt nhất theo khoảng thời gian dành để học hay dựa vào khối lượng kiến thức phải tiếp thu? Tức là bạn cảm thấy căng thẳng hơn khi nghĩ về việc bạn phải học bao nhiêu thứ hay là khi nghĩ về việc bạn phải học trong bao lâu? Nếu bạn luôn nghĩ đến thời gian, và bạn lên kế hoạch để học bài trong một khoảng thời gian nhất định, có thể bạn nên thử tập trung vào lượng kiến thức và bài tập bạn phải hoàn thành trong ngày và bạn sẽ không dừng lại cho đến khi xử lí hết chúng. Bạn cũng có thể làm ngược lại để xem kết quả thế nào.

– Bạn tiếp thu tốt hơn vào buổi sáng hay vào buổi tối? Hầu hết mọi người, dù họ không muốn nghe điều này, học và làm việc tốt nhất vào buổi sáng. Cho dù bạn tin rằng bạn thuộc kiểu nào đi nữa, bạn cần thử cả hai để chắc chắn. Hãy thử học 2 tiếng vào buổi sáng trong hôm nay, và ngày mai hãy thử học 2 tiếng vào buổi tối. Sau đó hãy thành thực quan sát xem bạn thuộc kiểu nào.

– Bạn tập trung tốt hơn khi học trong thời gian dài liên tục hay có các khoảng nghỉ ngắn ở giữa? Bạn có tập trung được không nếu bạn liên tục trong 4 tiếng và nghỉ giải lao trong 2 tiếng, sau đó tiếp tục học trong 4 tiếng nữa? Hay bạn là kiểu người học tốt nhất khi không có bất cứ khoảng nghỉ nào cả vì bạn rất dễ bị sao nhãng bởi những thứ khác, nghỉ giải lao là nghỉ học để làm thứ gì đó khác luôn? Hay bạn thuộc kiểu người cần phải có 5 phút nghỉ giải lao sau mỗi 15 phút học tập để tiếp thu tốt nhất?

Một lần nữa, tôi khuyên bạn nên THỬ HẾT CHÚNG một lượt và xem thử cái nào phù hợp với bạn nhất. Đừng có nghĩ rằng bạn biết cách nào tốt nhất chỉ vì BẠN BIẾT điều đó. Nếu không bạn chỉ chọn cách nào bạn thích nhất thôi.

Sắp xếp thời gian khoa học nhất có thể.

Cho dù bạn nghĩ rằng bạn sẽ làm điều này, và bạn cho rằng mình ghi nhớ lịch trình tốt, nhưng nếu bạn KHÔNG BIÊT bạn sử dụng thời gian như thế nào, bạn sẽ không sử dụng thời gian tốt được.

Bạn có biết bạn còn bao nhiêu ngày chủ nhật nữa cho đến kì thi không? Hay bạn còn bao nhiêu ngày chủ nhật nữa thì sẽ đến thời hạn của một sự kiện hay một dự án lớn? Nếu bạn không trả lời được, tức là bạn không sử dụng thời gian hiệu quả, do đó bạn sẽ không tận dụng hết tiềm năng của bạn thân.

Tôi hiểu rằng cần bỏ nhiều công sức để xây dựng và theo dõi lịch trình học tập, nhưng nếu bạn muốn trở nên năng suất, bạn cần thật sự biết bạn sử dụng thời gian như thế nào. Điều đó có nghĩa là bạn phải theo dõi, tính toán và lên lịch cho những gì bạn làm.

Vì vậy hãy xây dựng cho mình một thời gian biểu và lên lịch trước ít nhất cho một tuần sắp tới, bạn cũng nên thêm vào đó thời gian cho các hoạt động giải trí cũng như đủ thời gian để hoàn thành những gì bạn lên kế hoạch để thực hiện.

Cho dù bạn còn tận 5 tháng nữa mới đến kì thi, bạn nên bắt đầu ngay bây giờ, đồng thời dành thời gian để lên kế hoạch cho dù nó tốn gấp đôi thời gian bạn dành để học hay thậm chí nhiều hơn.

Nhiều người rất coi thường lượng thời gian và công sức phải bỏ ra để làm điều gì đó, nhưng bạn có thể biết được một cách chính xác nếu bạn dành thời gian để theo dõi tiến độ, và rồi bạn sẽ có nhiều thời gian thong thả hơn để học hành.

Theo: Huy Pavel

You may also like

Leave a Comment