Người dân Scandinavia có bao giờ cảm thấy không hài lòng với số thuế họ phải trả và muốn nó thấp hơn không?

by admin

Trả lời bởi Mats Andersson, sống ở Thuỵ Điển

Thông thường, Nghị viện của chúng tôi có khoảng 50% số ghế thuộc về các đảng muốn giảm thuế và 50% thuộc về các đảng muốn tăng thuế. Tuy nhiên, không ai trong số họ muốn thay đổi mạnh mẽ, chỉ cần điều chỉnh cho hệ thống hoạt động tốt là được.

Các cử tri về cơ bản muốn nhiều hơn với chi phí thấp hơn, và điều này trên thực tế sẽ không xảy ra. Nhưng điều quan trọng đối với chúng tôi là giá trị đồng tiền (mà chúng tôi đã đóng), và chính phủ của chúng tôi làm khá ổn về mặt đó. Tất nhiên là không hoàn hảo, nhưng về cơ bản thì khá ổn. Ngay cả những người ủng hộ thuế thấp hơn một cách mạnh mẽ cũng thừa nhận rằng chúng tôi nhận được lợi ích công tốt từ tiền thuế đã đóng.

——

Trả lời bởi Michael Johnsson, sinh ra và lớn lên ở Scandinavia

Theo FOA, 88% người Đan Mạch hài lòng với mức đóng thuế. Nó cũng phù hợp với kinh nghiệm của riêng tôi. Tôi thực sự không thể nghĩ ra một người mà tôi quen lại thực sự tin rằng chúng tôi đang trả quá nhiều thuế và không nhận được giá trị tương xứng.

Hãy thử và phân tích lý do tại sao điều đó có thể xảy ra.

Trước hết: Hệ thống thuế của Đan Mạch mang tính lũy tiến, và bất kỳ phương tiện truyền thông hoặc người nào nói những điều như tất cả người Đan Mạch đều bị đánh thuế 52%, 59% hoặc thậm chí 69% đơn giản là sai. Thuế suất mặc định cho người Đan Mạch trung bình là khoảng 42–44% bao gồm AM-bidrag (đóng góp thị trường lao động) và trước các khoản khấu trừ. Có một khoản khấu trừ được gọi là Bundfradrag (khấu trừ dưới cùng) có lợi rất lớn đối với những người có thu nhập thấp, vì một phần lớn thu nhập của họ thậm chí không bị đánh thuế.

Nhưng tại sao người Đan Mạch không phàn nàn về việc 45% lương của họ biến mất? Nói một cách đơn giản: Số tiền này cũng biến mất khỏi người dân ở các nước đánh thuế thấp, nó không được gọi là “thuế”. Hãy thiết lập một ví dụ giả định giữa một quốc gia hư cấu với thuế thấp và Đan Mạch.

Cả hai đều kiếm được 20 $ mỗi giờ và làm việc 160 giờ mỗi tháng, tổng mức lương là 3.200 $ mỗi tháng. Giả sử quốc gia hư cấu có thuế là 20%. Tôi sẽ đặt mức thuế của Đan Mạch là 35% để mô phỏng các khoản khấu trừ. Người Đan Mạch có 2.080 $ đô la vào tài khoản của anh/cô ấy. Người ở quốc gia hư cấu có 2,560 $ trong tài khoản của anh/cô ấy.

Điều cần lưu ý là tại thời điểm này, người Đan Mạch đã phải trả một số lượng lớn tiền thuế mà người ở quốc gia hư cấu kia không có, bao gồm: Chi phí giáo dục + Tiền nghỉ (hè) + Tiền nghỉ bệnh có lương + Y tế (khám chữa bệnh) + Khấu trừ tiền thuốc + Lương hưu + Chăm sóc trẻ em + Phúc lợi xã hội (trong đó những người ở quốc gia hư cấu kia sẽ phải gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm). Điều này sẽ rất nhanh chóng tăng lên đến hơn 500 $ mà người ở quốc gia hư cấu có thêm mỗi tháng.

Bây giờ, để làm cho vấn đề tồi tệ hơn ở một số quốc gia có thuế thu nhập thấp, mức lương của họ không cao như người Đan Mạch, có nghĩa là họ thực sự có sức mua thậm chí còn thấp hơn những gì đã trình bày ở trên, nơi tôi đã khá hào phóng ủng hộ người ở quốc gia hư cấu. Tuy nhiên, điều này cũng không đúng với tất cả các quốc gia có thuế suất thấp. Thụy Sĩ có mức thuế khá thấp so với Đan Mạch, và mức lương rất cao. Nhưng Mỹ nhìn chung có mức lương thấp hơn so với người Đan Mạch (trong cùng điều kiện sống, làm việc).

Điểm cuối cùng của tôi là một điều mà dường như nhiều người đã quên: Phương trình còn nhiều thứ hơn là thuế. Khi chi phí sinh hoạt và mức lương được điều chỉnh theo một mức thuế nhất định thì đó không phải là vấn đề.

Tựu chung lại – đó là lý do tại sao 88% người Đan Mạch hài lòng khi nộp thuế.

——

Trả lời bởi Magnus Itland, sống ở Na Uy cả đời

Trong những năm khi tôi còn trẻ, tôi đã làm việc khá nhiều với thuế và người nộp thuế. Và ấn tượng riêng của tôi là nhiều người không hài lòng với số thuế mà cá nhân họ phải nộp và muốn nó thấp hơn. Mặt khác, họ hài lòng với số thuế mà người khác phải trả và sẽ không bận tâm nếu nó thậm chí còn cao hơn, vì nó có nghĩa là có lợi cho chính họ trong những phần khác của cuộc sống.

Vì có rất nhiều người khác ngoài bạn và gia đình của bạn, nên sự ủng hộ đối với mức thuế hiện tại của chúng tôi là khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng thay đổi nếu một số sự kiện gây ra sự nghi ngờ rộng rãi rằng một số nhóm nhất định có ống hút trong kho thuế. Những sự kiện như vậy có xảy ra, nhưng cho đến nay sự công kích chủ yếu nhắm vào các nhóm đáng bị nghi ngờ về điều này.

You may also like

Leave a Comment