Có phải con người là loài ăn chay? Một người bạn nói với tôi là con người không có những đặc tính thích hợp cho việc ăn thịt, dựa trên thực tế là răng của chúng ta tù như lũ bò ăn cỏ chứ không phải là răng nanh sắc nhọn như con cọp, điều này liệu có đúng hay không?

by admin

Có hàng tá cơ sở hoàn chỉnh về việc con người cũng mang những đặc tính của 1 loài ăn thịt. Phần lớn những dấu hiệu của đặc tính săn mồi có thể được chỉ ra dễ dàng như:

  1. Chúng ta có cặp mắt của kẻ đi săn; chúng được đặt ở phía trước để tăng chỉ số tập trung, ước lượng khoảng cách, đánh giá cơ hội… những thứ mà 1 con thú săn mồi cần phải có. Những con mồi (nai, bò, dê…) có cặp mắt đặt ở 2 bên đầu để dễ quan sát toàn cảnh nhằm đảm bảo không có mấy con thú săn mồi lảng vảng gần đó. Tuy nhiên haters sẽ bảo là bởi vì chúng ta tiến hóa từ khỉ, mà bọn khỉ thì cần những đặc tính đó để phục vụ cho việc chuyền cành. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bằng chứng khác thuyết phục hơn, ví dụ như…
  2. Chúng ta có cặp đít. Có ai từng thắc mắc tại sao cặp đít của chúng ta lại mẩy hơn mấy con thú khác không? Bởi vì con người là những kẻ săn mồi hết sức bền bỉ, chúng ta sẽ bám theo còn lũ thịt thì cứ chạy lộc cộc cho tới khi chúng thở hồng hộc và chịu chết…
  3. … Dĩ nhiên. Lũ thịt ngon lành suốt ngày ăn cỏ thì không cần phát triển cơ bắp để đi săn, chân và cơ thể của chúng được cấu tạo để chạy nước rút chứ không phải chạy bền. Chúng ta không có khả năng chạy nước rút thần tốc nhưng lại có sức bền cơ bắp đáng kinh ngạc, cứ như vậy cặp mông của con người ngày càng mẩy lên. Điều đó chứng minh rằng chúng ta không phải là loài sinh vật phải bỏ chạy khỏi thú săn mồi. Thứ mà loài người vượt trội hơn tất cả mọi loài khác trên hành tinh này chính là khả năng đi săn siêu bền bỉ. Chó và ngựa cũng có sức bền khá khủng nhưng còn thua con người vài bậc (phần lớn ngựa ngày nay được huấn luyện để chạy đường dài còn con người thì không; thế những 1 con người được huấn luyện tốt thì hoàn toàn có thể bỏ xa ngựa về sức bền; chưa tin thì hãy tìm hiểu ultramarathons). Không ngạc nhiên khi con người có thể truy cùng diệt tận bất cứ con ẻm nào ngon nghẻ, chúng ta có cặp mắt cú vọ để tia hàng cho dễ và bộ não đủ xịn để lần theo dấu vết trong thời gian dài.
  4. Chúng ta có khả năng tính toán vật lý siêu việt. Đừng cãi, tất cả chúng ta đều có cảm quan về vật lý ngon lành hơn bất cứ con vật nào thậm chí trước cả khi học tính 1+1=2. Chưa nhận ra hả? Khi có ai đó quăng 1 trái bóng đến thì bạn có bắt được không? Chỉ cần lực không quá mạnh, không những có thể bắt được nó mà bạn còn có thể ném ngược lại với độ chính xác tương đối cao đúng không. Xịn hơn nữa là ném theo đường cầu vồng cũng còn được chứ đừng nói là chỉ ném thẳng. Sức mạnh siêu phàm bên trong não bộ của bạn có thể tính toán cực nhanh khoảng cách, lực ném và phương ném, khối lượng của vật để đưa ra 1 cú ném nét căng đét. Nhờ đó chúng ta có thể sử dụng hiệu quả những vũ khí tầm xa như mũi lao hay cung tên; chúng ta không vật con mồi đến chết (bởi vì nhiều con khỏe vcl không nên ra solo) mà bộ não mới là thứ biến chúng ta thành cỗ máy săn mồi chết chóc nhất. Từ đó giải thích cho việc: Não thú săn mồi cần rất nhiều năng lượng. Thống kê chỉ ra mức độ thông minh của loài ăn thịt thì thường ăn đứt lũ ăn cỏ. Một lần nữa con ngựa lại là 1 trường hợp kỳ lạ ở đây khi mà chúng khá thông minh hơn so với 1 loài ăn cỏ bình thường, tuy vậy phần lớn mấy con thú được đánh giá là thông minh thì đều là thú ăn thịt. Lý do 1 phần là do thịt chứa nhiều năng lượng hơn nên có thể đáp ứng được cho nhu cầu đi săn bền bỉ. Nhớ lấy, một bữa thịt cung cấp nhiều năng lượng hơn một bữa rau.
  5. Chúng ta có bộ răng để ăn tạp chứ không phải ăn cỏ. Nhiều người cãi là “chúng ta không có răng nanh sắc khỏe để cắn chết con mồi vì vậy chúng ta không phải là những cỗ máy đi săn”. Được thôi, tại sao phải làm 1 thứ ngu ngốc như là lao ra vồ vập cắn xé con mồi với nhiều rủi ro bị thương tích đầy mình? Chúng ta có những công cụ giúp việc đi săn hiệu quả và an toàn hơn rất nhiều, đâu có cần phải đưa mặt ra đấm nhau với đám thịt? Bên cạnh đó thì răng của chúng ta không phù hợp với việc giết chóc nhưng cũng không phù hợp nốt cho việc ăn cỏ. Không chỉ răng mà cả hệ tiêu hóa cũng không thể xử lý phần lớn cây cỏ ngoài kia, chúng ta chỉ ăn khỏe được vài loại trái cây, rau rác hay hạt thôi.

Nhưng bằng chứng sắt thép nhất chỉ ra con người là động vật ăn thịt đó là: Chúng ta thật sự cần thịt. Chúng ta chỉ vừa mới tìm ra cách tồn tại nếu thiếu thịt gần đây thôi, nhưng ở đây đang bàn về sự tiến hóa nên bỏ qua đi.

Những loại protein quan trọng cho sức khỏe cực kỳ khó để kiếm được nếu không ăn thịt.

B12, DHA và D3 – Bạn cần những thứ này để ngăn ngừa các vấn đề thần kinh cũng như phát triển tốt các chức năng của não bộ. Mấy thứ này cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ, nói đến đây tôi muốn đá đểu bọn anti vắc xin 1 chút. Thứ mà gây ra tự kỷ là việc ăn chay chứ đếu phải vắc xin, người ta đã tổng hợp số liệu để chỉ ra được rằng những đứa trẻ đầu thai ngu gặp phải mấy bà mẹ quái thai mười hai lỗ đít thích cho chúng nó ăn chay từ bé có khả năng ăn quả tự kỷ cao hơn bình thường. Nghe có vẻ tréo ngoe nhưng cái luận điểm này ít ra còn có cơ sở khoa học hơn là niềm tin vớ vẩn của đám thuận tự nhiên.

Creatine và carnosine – Phát triển cơ bắp.

Sắt heme: Không thực sự quá quan trọng nhưng giá trị hơn sắt không heme.

Taurine: Không đóng vai trò sống còn đối với con người như đối với mèo, nhưng bổ sung thêm từ thực phẩm thì vẫn tốt hơn nhiều là ngồi chờ cơ thể tự sản sinh ra cho đủ.

You may also like

Leave a Comment