Sự khác nhau giữa bệnh Alzheimer và Dementia (sa sút trí tuệ) là gì

by admin

Sa sút trí tuệ chỉ là một cái tên dùng để chỉ một nhóm các triệu chứng bao gồm mất trí nhớ và mất khả năng giao tiếp. Alzheimer là một căn bệnh tiến triển cụ thể của não, từ từ gây suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức, nó cũng là căn bệnh phổ biến nhất nhưng không phải là căn bệnh duy nhất gây ra chứng sa sút trí tuệ.

>u/DerangedBeaver (2.7k points – x1 helpful)

Khá giống với hình vuông và hình chữ nhật ấy

Tất cả các bệnh nhân Alzheimer đều mắc chứng sa sút trí tuệ nhưng không phải tất cả những người mắc sa sút trí tuệ có bệnh Alzheimer đâu.

Điểm khác biệt ở đây là do sự tích tụ của các mảng beta-amyloid và sự rối của các sợi thần kinh trong mô não của bệnh Alzheimer so với các dấu hiệu và nguyên nhân gây ra các loại sa sút trí tuệ (thể Lewy, sa sút trí tuệ não mạch, sa sút trí tuệ do bệnh Parkinson,…)

http://brightfocus.org/…/amyloid-plaques-and…

_____________________

u/InnerKookaburra (1.6k points – x1 bravo grande! – x5 helpful – x1 hugz)

Alzheimer là nho

Dementia là trái cây

Nho là một loại trái cây và ngoài ra, chúng ta còn có các loại trái cây khác nữa

>u/Abso-Lucy (63 points)

Nhưng Alzheimer là một loại của chứng sa sút trí tuệ đúng không? Hoặc nó có phải là nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ không? Nó có giống sự khác biệt giữa cảm cúm và sốt không, hay nó là tập hợp con của cái kia?

>>u/imreallynotthatcool (63 points)

Alzheimer gây ra chứng sa sút trí tuệ, và các rối loạn nhận thức khác cũng vậy

>>>u/ismailhamzah (16 points)

Nho gây ra trái cây à?

>>>>u/Orangegump (9 points)

Không, nho là một loại trái cây cụ thể. Chứng sa sút trí tuệ là trái cây theo số chung và bệnh Alzheimer là một dạng bệnh của chứng sa sút trí tuệ

_____________________

u/Olicoley (326 points)

Có rất nhiều loại sa sút trí tuệ – thông thường nhất có thể kể đến bệnh Alzheimer nhưng cũng có nhiều loại bệnh khác như sa sút trí tuệ não mạch, thể lewy, do bệnh Parkinson, do rượu,… (rất rất nhiều!).

Theo định nghĩa, chứng sa sút trí tuệ là sự suy giảm nhận thức mãn tính không thể đảo ngược (thông thường chúng ta coi đây là mất trí nhớ, gặp khó khăn trong việc tính toán, gặp vấn đề trong việc tìm kiếm tên/từ,…) và làm giảm hoạt động trong ngày của người mắc chứng này.

Các loại sa sút trí tuệ khác nhau đều liên quan đến cách chúng phát triển và do đó sẽ có các phương án điều trị và tiên lượng khác nhau 

_____________________

Dịch bởi Vy Thảo

You may also like

Leave a Comment