Tại sao self-harm được coi là một cơ chế ứng phó tệ hại?

by admin

Là một người vô thần, hay hoài nghi, tôi nghi ngờ mọi thứ diễn ra xung quanh mình, tôi không tin vào bất cứ điều gì chỉ vì mọi người đều tin vào nó. Giờ đây tôi đang tìm hiểu vì sao self-harm được liệt vào danh sách những cơ chế ứng phó tồi. Bây giờ muốn nếm trải nỗi đau một cách có chủ đích người ta cũng cho là tệ ư? Tôi muốn nghe những ý kiến chân thành và không chứa thành kiến từ các bạn.

(T/N: Self-harm, hay tự ngược đãi, chỉ việc gây thương tích cho bản thân, cố tình lạm dụng các loại thuốc để thỏa mãn tinh thần hoặc thể chất.)

_____________________

Chúng ta dụng tới các cơ chế ứng phó để giảm bớt căng thẳng và những hậu quả tiêu cực lên cảm xúc. Self-harm, dùng chất kích thích hay các hành động liều lĩnh khác mà ta tìm đến để giải tỏa đều sai lầm vì chúng chỉ cắt cơn căng thẳng trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó làm các cảm giác tiêu cực trầm trọng thêm và gây nhiều hậu quả tệ lậu hơn việc ta giải quyết vấn đề tâm lý từ khi mới nó mới bột phát.

Tôi hay tránh chia các cơ chế ứng phó vào hai nhóm “tốt” hay “xấu” vì đây không phải vấn đề thuộc phạm trù đạo đức. Thường thì tôi sẽ liệt các cơ chế này vào các nhóm: thích nghi/không thích nghi (adaptive/maladaptive), lành mạnh/không lành mạnh (healthy/unhealthy), giúp ích cho xã hội/rủi ro (prosocial/risky).

Mọi người đều đang làm hết sức mình với tất cả những gì họ có rồi.

>u/usernametaken7898 (32 points)

Tui iu phần cuối ghê. Người ta cứ phân mọi thứ về 2 nhóm tốt và xấu, ghét lắm, trong nhiều tình huống thì mọi chuyện đâu có đơn giản đến mức phân định được rạch ròi như vậy.

>u/polkacake (18 points)

Tôi cũng thích phần phân chia lắm. Bác sĩ trị liệu từng nói với tôi rằng self-harm, dù thuộc bất cứ loại nào, dù bạn tự làm đau mình như thế nào, đều thay đổi phần nào tâm lý của bạn, cụ thể là cách bạn đối phó với những cảm xúc nhất định.

_____________________

u/lpclaudo (133 points)

Self-harm gây nghiện và người ta sẽ chỉ càng lún sâu vào nó thôi. Càng tự ngược đãi mình, càng có nguy cơ bạn sẽ làm tổn thương mãi mãi một phần nào đó. Đến vết mèo cào còn có thể gây ảnh hưởng tới thần kinh cơ mà.

>u/[deleted] (54 points)

Nghiêm túc ấy hả? Sợ. Và ừ bạn đúng đó, ta sẽ lún sâu hơn, sâu hơn, self-harm bao nhiêu cũng là không đủ 

>>u/Kare_TheBear (13 points)

Năm đầu cấp 3, giáo viên dạy hóa của tôi từng bị sốt mèo cào, phải nghỉ dạy 6 tuần đấy.

_____________________

u/Largicharg (38 points)

Sử dụng một cơ chế ứng phó chỉ khiến bạn tệ đi chứ không thoải mái hơn chắc chắn là ý tồi rồi, chưa nói đến những tổn thương nghiêm trọng về sau đến thể chất và tinh thần. Đứng trên phương diện lý thuyết, self-harm làm bạn đau, có biết bao nhiêu cách ứng phó khác không cần làm đau cơ thể cơ mà. Vậy nên khi xếp bên cạnh các lựa chọn lành mạnh, self-harm quả là một cách giải tỏa tồi.

_____________________

u/Ok_Huckleberry7816 (45 points)

Cũng từng chung thắc mắc này. Tôi chỉ đơn giản kết luận rằng “ồ cứ tự làm mày đau đến khi nào mày thỏa mãn” nghe không hay tí nào.

_____________________

u/coladiecola (75 points)

Không thành kiến gì (thật lòng luôn, tôi biết bạn đến từ đâu mà) nhưng thật đáng ghét khi thấy ý kiến này được đưa lên nhiều như vậy. Kiểu, ok mày tự làm mày đau, nhưng thế quái nào tự làm mình đau có chủ đích lại khiến việc mày đang làm biến thành tốt được?

Ta đang nhìn vấn đề này qua một tấm kính mờ, ta ở một nơi mà chẳng thể thấy rõ đó là một việc không hay ho tí nào, nơi ta làm mọi thứ có thể để biện mình cho hành động của mình dù biết nó không tốt đẹp gì. Không, self-harm không tốt. Sang chấn tâm lý cũng thật tồi tệ. Chỉ vì ta chưa thấy hậu quả không có nghĩa là nó không có hại gì. Đừng chỉ ngồi yên và giả vờ self-harm là chuyện thường ngày ở huyện.

>u/Upexus (18 points)

Có thể vì chúng ta thấy self-harm là một trong số ít những cách giải tỏa cảm xúc, nó khiến ta thấy “tốt hơn” và tỏ ra khó chịu khi thấy chính nó lại bị phản đối dữ dội như thế. Tôi không nói self-harm là tốt, nhưng việc nhiều người phát khùng vì lập luận [self-harm không tốt] cũng có lý thôi.

>>u/coladiecola (12 points)

Tôi hiểu, tôi cũng như mọi người trong sub này thôi, cũng từng self-harm nhưng làm vậy chẳng đi đến đâu hết. Việc self-harm bị mọi người phản đối vì họ cho rằng nó là một thứ kiểu chỉ có bọn trẻ trâu mới rớ tới, chỉ con gái mới làm, rằng làm vậy chỉ để thu hút sự chú ý, một thứ sặc mùi emo (T/N: emo là một trào lưu khiến giới trẻ nhìn mọi vật, hiện tượng với trạng thái bi quan, hay rơi nước mắt một cách vô thức), vân vân và mây mây. Self-harm không bị kì thị vì lý do gây tổn thương tâm lý là một điều tốt. Không. Gây tổn thương về thể chất sẽ tạo thành một thói quen, khoét thêm nhiều vết thương tệ hại chắc chắn không tốt. Và tôi cần những người cho rằng self-harm là chuyện vặt hiểu điều này.

Chỉ vì ai đó hiểu tình trạng này theo cách của họ không khiến nó bớt tệ đi.

(T/N: Mình chưa hiểu lập luận “Self-harm không bị kì thị vì lý do gây tổn thương tâm lý là một điều tốt.” cho lắm)

_____________________

Dịch bởi galazy

You may also like

Leave a Comment