VIỆC GÌ LƯƠNG THIỆN RA TIỀN CŨNG LÀM

by admin

Phạm Hà Phú, quê Gia Lai không có cha. Đang học lớp 5, Phú phải nghỉ học vào TPHCM đi bán vé số cùng mẹ. Lang thang mỗi ngày đi bộ mười mấy cây số, Phú và mẹ mới kiếm được những đồng tiền lẻ. Được mẹ gửi về quê để đi học, bi kịch tới với Phú vào năm lớp 10. Trong lần vào TP.HCM thăm mẹ, hai mẹ con đang đi bán vé số ở Q.12 thì mẹ Phú gặp t,ai n,ạn và không còn nữa.
Một mình, Phú vừa học, vừa làm đủ nghề. Anh phụ bưng phở, phát tờ rơi, làm gia sư, phục vụ trà sữa. Anh mặc đồ diễn con thú đứng trước siêu thị, làm shipper, nhân viên bán quần áo, nhân viên trang trí hoa, phục vụ tiệc cưới… Dù vất vả nhưng Phú vẫn cố theo học cao đẳng. “Nhiều lúc tôi muốn bỏ cuộc. Nhìn bạn bè tháng nào cũng được người thân, cha mẹ gửi tiền, gọi hỏi thăm, tôi chạnh lòng.”, Phú tâm sự.
Đi làm có tiền tiết kiệm, Phú tiếp tục ôn tập, thi đậu Trường ĐH Tài chính. Sớm thích kinh doanh, Phú bán quần áo, bán dép trên mạng, bán móc khóa và thú bông. “Tôi quan niệm không thể làm một nghề mà có thể mua nhà ở TP.HCM hoa lệ này.”, Phú chia sẻ. Có kinh nghiệm cắm hoa, phục vụ tiệc cưới, Phú tách ra làm riêng. Khởi nghiệp ở nơi mình không sinh ra, không có mối quan hệ, trái ngành học, khó khăn nhưng anh dần quen khách hàng.
Năm 2019, ở tuổi 30 tuổi, Phú mua được căn nhà đầu tiên, trong hẻm tại Thủ Đức, giá hơn 2 tỉ đồng. “Tôi đã khóc vì vui, vì những cố gắng không ngừng của mình suốt nhiều năm qua”, Phú nói. Anh ước gì mẹ còn ở trên đời này, để ôm lấy con trai – chàng trai bán vé số, lang thang ngoài đường, ngoài chợ bao nhiêu năm trước.
Tiếp tục cố gắng, tới nay ở tuổi 33, Phú đã mua được căn nhà trong hẻm tại Q.Bình Thạnh có giá hơn 6 tỉ đồng. Chàng trai kể: “Tôi rất sợ câu nói ‘cái thằng không cha không mẹ đó thì làm được gì’. Nhưng cũng nhờ nó, tôi cố gắng và nỗ lực hơn”. Khi đã có nhà, cơm đủ no, áo đủ ấm, Phú không quên những ngày khốn khổ, hai mẹ con ngủ vật vờ ngoài chợ, muỗi nhiều vô kể. 2-3 giờ sáng đã phải dậy để đi vì người ta dọn hàng. Rồi khi bị lừa vé số giả, bị giật vé số, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc.
Phú có nhà, mẹ lại không còn trên đời nữa. Mỗi góc trong căn nhà, anh đều treo ảnh của mẹ, như mẹ luôn hiện diện trong cuộc đời. Mỗi năm đi công tác, tới vùng đất mới, Phú cũng mang theo ảnh mẹ bên mình và chụp hình vì trong trái tim của con trai, mẹ vẫn luôn ở đây.
Chàng trai bộc bạch: “Bất cứ công việc gì, từ bán vé số, rửa chén thuê, chở hoa cho khách…, dù chính hay phụ, tôi vẫn cố gắng hết mình. Tất cả mọi người tôi gặp, đều có cái để tôi học hỏi, tôi luôn tin, chân thành, sự tử tế sẽ là ngọn nguồn mọi điều tốt đẹp trên đời”.
Theo: Thanhnien
Cre: #KSC

You may also like

Leave a Comment