NHỮNG NGƯỜI THẾ HỆ TRƯỚC SUY NGHĨ RA SAO KHI THẤY THẾ HỆ TRẺ NGÀY NAY DỄ DÀNG CÓ ĐƯỢC MỌI THỨ?

by admin

Tui là Boomer (1951) đây nè. (Trans: ‘Baby Boomers’ chỉ những người sinh ra từ năm 1946 đến khoảng những năm 1960)

Bọn trẻ ngày nay không có được mọi thứ dễ dàng hơn chúng ta đâu. Trên thực tế, bọn nhỏ phải đang đối mặt với những thách thức to lớn dễ dàng đè bẹp chúng ta. Thế nhưng có vẻ bọn chúng đang xử lý những vấn đề đó khá tốt:

  • Chuyên môn hóa công việc. Bạn không còn có thể kiếm sống chỉ với bằng Trung học phổ thông nữa, và trong nhiều lĩnh vực, bạn thậm chí còn chẳng có thể tìm việc với bằng Cử nhân nữa cơ. Với trình độ phát triển của khoa học kĩ thuật như hiện nay, sự tự động hóa đang làm mất đi nhiều công việc cũ hơn là tạo ra công việc mới. (Trans: Các bạn có thể xem video của Kurzgesagt để hiểu thêm về vấn đề này nhé)
  • Các khoản nợ dai dẳng. Tôi chưa bao giờ mắc một khoản nợ nào to bằng cả năm lương chỉ đến khi mua nhà. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ sau khi bước ra từ trường đại học phải gánh trên vai một món nợ khổng lồ, và nhiều người trong số họ sẽ không bao giờ có thể trả hết.
  • Ma túy ngày nay thật đáng sợ. Ngày xưa chỉ có một số ít loại ma túy và hầu hết đều không quá mạnh như pot, bennies, speed, acid và coke. Ngày nay bọn trẻ có những thứ như opioid và amphetamine mạnh hơn nhiều so với bất cứ thứ gì chúng tôi từng tưởng tượng.
  • Sống trong một bể cá vàng. Tôi lớn lên ở một thế hệ mà mọi người cực kì coi trọng sự riêng tư. Thế nhưng bây giờ ai đó chỉ cần có đủ động lực và thời gian là có thể tìm ra được tất cả những điều bạn đã từng làm.
  • Khủng bố lan rộng. Ở thời của chúng tôi cũng có những kẻ khủng bố như KKK, Weathermen và SLA, nhưng chúng thường nhỏ và rải rác, (hầu hết) những tổ chức đó giờ đây đều đã không còn hoạt động. Bây giờ các tổ chức khủng bố quốc tế lập nên các quốc gia tự xưng cùng với những nguồn lực tài chính lớn mạnh luôn nhắm thẳng vào người dân nước Mỹ.
  • Cú sốc tương lai. Ở thời của tôi, những phát minh và khám phá mới về khoa học, kỹ thuật và văn hóa xuất hiện với tốc độ mà chúng tôi có thể theo kịp. Nhưng các thế hệ mới phải tiếp thu và bắt kịp những xu hướng mới và lượng thông tin khổng lồ với tốc độ chóng mặt.

Và còn nhiều nhiều nhiều nữa. Tôi có thể tiếp tục viết danh sách này cho đến khi Quora không còn cho tôi viết nữa luôn ấy. Giờ thì các ông các bà đã hiểu chưa, thế hệ trẻ ngày nay phải đương đầu với những thử thách to lớn hơn nhiều so với bất cứ thứ gì chúng ta từng phải đối mặt và bọn họ phải luôn tìm ra cách để sinh tồn trong một thế giới đầy biến động này. Mà mấy người biết không? Tụi nhỏ vẫn đang làm rất tốt đó.

Cố lên mấy đứa! Bác không hiểu được nhạc của tụi con nhưng bác thực sự khâm phục tụi con.

You may also like

Leave a Comment