TIẾNG TRUNG GIẢN THỂ VÀ PHỒN THỂ KHÁC NHAU CHỖ NÀO?

by admin

  1. Nơi sử dụng
    Tiếng Trung phồn thể hay giản thể phổ biến hơn? Ngày nay, tiếng Trung giản thể trở thành một trong hai bộ chữ được sử dụng chính thức ở Trung Quốc đại lục và Singapore, nó cũng thường được sử dụng bởi cộng đồng người Hoa ở Malaysia.

Còn tiếng Trung phồn thể 繁體漢字/正體漢字 [Zhèngtǐ hànzì] là loại chữ truyền thống, hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao.

Phồn thể ban đầu được sử dụng trên tất cả các nơi có sử dụng tiếng Trung. Nhưng sau này, một phần nguyên nhân có thể là do không thuận tiện, mà trong suốt thời gian lịch sử nó đã luôn được làm đơn giản một số ký tự. Các dạng ký tự đơn giản hơn cũng được cho là tồn tại trong các tài liệu có niên đại từ thời nhà Tần. Tuy nhiên, hầu hết các ký tự giản thể được sử dụng ngày nay đã được phát triển vào những năm 1950 và 1960 bởi chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Chính phủ đã triển khai một hệ thống chính thức về tiếng Trung giản thể, với hy vọng rằng nó sẽ giúp cải thiện tỷ lệ biết chữ của Trung Quốc. Từ đó khiến cho việc sử dụng trong đời sống xã hội dễ dàng hơn.

  1. Độ phức tạp của kí tự
    Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 loại chữ là nhìn vào các chữ và thấy có phức tạp hay không.

Các ký tự trong chữ phồn thể truyền thống thường phức tạp hơn.

Trong khi đó các ký tự của chữ giản thể lại không phức tạp, nhìn vào khá đơn giản. Gọi là Giản thể 簡體字 [Jiǎntǐzì] vì đơn giản nó ít nét và dễ nhớ, dễ viết hơn chữ phồn thể.
Tuy nhiên, nó không phải là đơn giản cho toàn bộ các chữ. Cũng có nhiều chữ giản thể của Trung Quốc khác biệt đáng kể so với các chữ phồn thể truyền thống của chúng. Trên thực tế, nhiều chữ khác nhau đến mức ngay cả những người có thể đọc và viết thông thạo phồn thể cũng phải ghi nhớ phiên bản giản thể của những ký tự này.

Như đã đề cập, tất cả các ký tự Trung Quốc ban đầu đều giống nhau, vì vậy không phải tất cả các loại giản thể đều được rút ngắn lại từ phồn thể, mà một số chữ vẫn được giữ lại như cũ, giống nhau trong cả hai hệ thống chữ viết. Điều này có thể là do các chữ này đã quá đơn giản nên không cần phải thay đổi chúng.

  1. Số nét của từ
    Đây cũng là một dấu hiệu để dễ dàng nhận biết đâu là chữ Phồn thể và đâu là chữ Giản thể.

Giản thể sử dụng ít ký tự hơn trong tổng số, thường sử dụng một ký tự duy nhất để đại diện cho các từ có nghĩa khác nhau nhưng cách phát âm giống nhau.

Còn phồn thể, mỗi từ có một ký tự riêng biệt.

Sau khi biết được sự khác nhau để nhìn ra được các ưu điểm riêng sẽ phù hợp với từng cá nhân.

You may also like

Leave a Comment