“HỌC GIỎI LÀM GÌ, KIẾM NHIỀU TIỀN LÀ ĐƯỢC”

by admin

______________________________________

Bằng giỏi tốt nghiệp ra trường nhưng lương tháng không bằng con em mới học cấp 2 nghĩ có bực không cơ chứ.

Đúng vậy, tôi – một sinh viên đã ra trường và đi làm được khoảng 3,4 năm, một nhân viên văn phòng lương gọi là tạm ổn ở mức khá đủ ăn đủ tiêu. Ấy vậy mà nếu so với con em tôi tên Huyền mới 2004 tầm lớp 9 lớp 10 chứ mấy, lương của nó bằng 3 tháng lương của tôi cộng lại. Gọi là lương thì hơi quá, nhưng nó là số tiền mà nó đã kiếm ra được từ việc ngồi ở cái gương dài cả ngày nhép theo mấy cái bài của giới trẻ hiện tại, à là cái app tiktok ấy thôi. Chả hiểu từ đâu có cái app mà khiến bọn trẻ đua nhau dùng, ngày nào cũng một cái bài lướt lướt thấy 10 kiểu như một.

Có cái đợt ở nhà cách ly vừa rồi, lướt mạng cũng chỉ thấy mấy cái video nhảy nhảy, vừa quay vừa nhảy nhảy từ phòng ngủ ra phòng khách, nhìn đến mệt. Cơ mà nói sao thì nói chúng nó vẫn kiếm ra tiền dù là làm mấy cái việc nhảm nhí đấy, kiếm ra nhiều tiền là khác, kể ra cũng giỏi, chứ như hội 9x đời đầu như tôi chắc là chịu chết.

Mới đầu bố mẹ cũng cấm ghê lắm, em nó cũng cuối cấp rồi chứ ít gì đâu, học không lo học suốt ngày chỉ ôm cái điện thoại rồi phấn son ăn mặc. Nhớ hồi bằng tuổi nó, tôi chắc chỉ biết ngồi ăn bim bim xem tom và jerry rồi ngày đi học thêm chạy xô đôi ba chỗ, chứ nào có được như tụi trẻ bây giờ.

Nhưng dần dần, Huyền cũng chứng minh được cho mọi người thấy rằng việc mà mọi người từng coi là nhảm nhí lại có ích không tưởng.

Tuy còn nhỏ tuổi nhưng số tiền em có thể kiếm ra đủ để trang trải tiền học phí và tiêu pha lúc đó, không những vậy em còn có thể mời bố mẹ đi ăn đi du lịch. Điều mà tôi chỉ khi ra trường rồi mới có thể làm được. Tôi cũng tò mò lắm, nhiều lúc hai chị em cũng ngồi tâm sự với nhau:

-Mày học không lo học đi sắp thi đến nơi rồi đấy, học rồi sau này kiếm tiền sau.

– Em vẫn học mà, nhưng em cũng biết thân biết phận em học không được giỏi như chị, nên em cũng phải tìm những con đường khác cho bản thân chứ.

– Học bây giờ chưa giỏi thì dần dần chăm tí rồi sẽ giỏi gì mà bi quan vậy.

– Chị biết động lực để em kiếm tiền là gì không?

– Ừ thì, để mua quần mua áo mấy cái đồ trang điểm chứ gì?

– Không, động lực để em kiếm tiền là nhất định phải biến tốc độ kiếm tiền của mình nhanh hơn tốc độ già đi của bố mẹ. Em học không giỏi, bố mẹ lo lắng cho em nhiều nên em cũng cố gắng hơn.

Lời nói của cô bé 15,16 tuổi thực sự khiến tôi phải suy nghĩ khá nhiều, em nó lớn và trưởng thành hơn tôi nghĩ. Có thể trong mắt bố mẹ, em vẫn chỉ là một cô bé chưa hiểu rõ sự đời, nhưng mục đích của em đã khiến tôi bớt có định kiến hơn về mấy công việc nhảm nhí đó.

Đúng vậy, tôi vẫn luôn nghĩ rằng mấy đứa trẻ con suốt ngày chỉ có quay nọ quay kia thực sự không tốt và khá phản cảm. Nhưng em đã cho tôi thấy rằng thực chất những đứa trẻ đó có một sự nhanh nhạy hơn bình thường. Chỉ cần việc em làm đúng với lương tâm, không quá xấu thì dù là công việc gì cũng sẽ đều được đáng trân trọng.

Mỗi người đều có một điểm mạnh, điểm yếu riêng có người thành công nhờ việc học giỏi trên trường, có người thành công nhờ kỹ năng và đam mê. Nhưng dù có là gì, cũng mong rằng mình vẫn có thể kiên trì và theo đuổi nó đến cùng.

– Ăn nói già đời đấy, gì thì gì vẫn cố học trước đi nhé xong làm gì thì làm.

Tôi không ủng hộ cũng không gạt bỏ đi niềm đam mê của cô em. Nó đã thuộc vào phần tuổi trẻ, mà tuổi trẻ thì nên có sự thử thách và trải nghiệm, chỉ là thứ tự nó hơi lộn xộn chút thôi.

______________________________________

Tác giả: Hạ Linh

You may also like

Leave a Comment