Dưới đây là bức thư ít người biết đến: thư của cựu Hoàng Bảo Đại  

by admin

Lâu nay người ta vẫn biết đến những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thiếu niên nhi đồng trong dịp Tết Trung thu. Dưới đây là bức thư ít người biết đến: thư của cựu Hoàng Bảo Đại (khi đó là Quốc trưởng chính thể Quốc gia Việt Nam) gửi thiếu nhi nhân Tết Trung thu. Bức thư này đề ngày 21-9-1953 và đăng trên trang nhất báo Thân Dân (tờ báo do Nguyễn Thế Truyền quản lý).

Cựu hoàng Bảo Đại dùng đại từ nhân xưng “tôi” và “các em” trong xưng hô. Nguyên văn bức thư như sau:

Thư Đức Quốc trưởng gửi cho nhi đồng V.N ngày Tết Trung thu

Mặc dầu công việc bộn bề, tôi không quên hôm nay là ngày Tết của các em nhi đồng ở xứ sở.

Ở xa, tôi cũng tưởng tượng thấy những trò vui tưng bừng náo nhiệt do các em tụ họp tổ chức: nào là chơi cỗ, chơi đèn, nào là múa rước. Dưới ánh trăng rằm sáng tỏ và nên thơ, các em vui vẻ xiết bao!

Cùng với cha mẹ các em, tôi chia vui cùng các em. Tuổi xanh là tuổi rèn luyện trí óc, tâm hồn. Chơi cũng là tập: tập cho thân hình cứng cáp, mạnh mẽ, tập cho trí khôn lanh lợi, tập để cảm thông với những nguồn vui thiên nhiên mà tạo vật dành cho mọi người.

Tết Trung thu là tết đượm màu thi vị của phương Đông. Các em chơi tết Trung thu hãy tự hào về nền văn minh của nước nhà từ bao thế kỷ đã hiểu biết và mến yêu vẻ đẹp của vũ trụ. Chơi trăng tức là các em để tầm con mắt lên trời cao, hô hấp khi trời trong sạch , làm cho tâm hồn sáng lạn và trong lòng phấn khởi.

Rồi đây chẳng còn mấy bữa nữa, ngày khai giảng sẽ khiến các em quay về tề tựu, ở các nhà trường, gặp các thầy giáo, cô giáo, lo bài học, bài làm. Khi đó tôi mong những kỷ niệm giờ vui đêm nay, sẽ thúc giục các em cố gắng học hỏi để sau này trở nên người hữu ích. Nước nhà đang trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn nhưng đầy vinh quang hứa hẹn. Hứa hẹn đó chính là các em: tôi khuyên các em đừng xao nhãng điều ấy. Có chăm chỉ học hành và luyện trí thức, nết na và ý chí các em mới xứng đáng với phụ huynh……………………………………(chữ mất không dịch được)
khắp trên non sông tổ quốc, nhưng thu khói lửa sớm…..(mất chữ)

Evian, ngày 21 tháng 9 năm 1953

ĐỨC QUỐC TRƯỞNG

Nguồn: Trúc Bạch Thư Xã.

You may also like

Leave a Comment