OBIEKT 775 – TANK LÙN CỦA SOVIET

by admin

  • Thủ tướng Liên Xô Nikita Kruschev chính là người đã thúc đẩy việc tạo ra những mẫu xe tăng mang tên lửa, bản thân ông không tin tưởng vào những xe tăng hạng nặng vì cho răng chúng quá đắt đỏ và quá chậm. Ông có niềm đam mê với tên lửa ATGM, vốn có thể hạ gục xe tăng địch từ khoảng cách xa, điều này đã dẫn tới sự ra đời của Object 775.
  • Mẫu xe tăng Object 775 có chiều cao chỉ 1m74, tương đương chiều cao một người đàn ông trưởng thành. Object 775 có chiều cao gây ấn tượng như vậy một phần vì nó không mang theo khẩu pháo nòng trơn, vũ trang của nó là bệ phóng tên lửa Rubin 125mm.
  • Hầu hết các khía cạnh của Object 775 đều rất kỳ quái. Theo thiết kế tổ lái của nó chỉ có 2 người , gồm tài xế và chỉ huy kiêm pháo thủ, cả 2 người này sẽ ngồi trong tháp pháo, vị trí lái xe là một module độc lập luôn hướng về phía trước bất kể tháp pháo quay về phía nào, điều này giúp 775 có chiều cao thấp đáng kể, nó thấp đến mức có thể bị che khuất hoàn toàn bởi những xáo trộn địa hình dù là nhỏ nhất. Lớp giáp của nó chỗ dày nhất là 120mm, một con số tương đối ổn cho một chiếc xe tăng nặng chưa đến 40 tấn. Xe được trang bị động cơ tương tự như xe T-64, vận tốc tối đa của 775 là 70 kmh. Bằng những yếu tố kể trên cho thấy Object 775 dường như sẽ có khả năng sống sót cao trên chiến trường bởi vì nó rất khó bị đối phương bắn trúng đặc biệt là khi nó đang di chuyển hoặc ở khoảng cách xa.
  • Về hỏa lực xét thời điểm đó, tên lửa Rubin với đầu đạn 125mm xuyên được 500 mm thép có thể tiêu diêt bất cứ xe tăng nào trên hành tinh. Sau khi khai hỏa, tên lửa sẽ bay về phía mục tiêu với vận tốc >1700 kmh trong khoảng cách tối đa là 3-4000 mét.
  • Mặc dù Object 775 có những cải tiến đáng ghi nhận nhưng nó đã không bao giờ được sản xuất đại trà vì những lý do bên dưới :
  • Chiều cao thấp : cản trở sự hiệu quả của tổ lai, khiến tầm nhìn của tổ lái bị giảm đáng kể.
  • Tên lửa kém hiệu quả hơn kỳ vọng, hệ thống dẫn đường của nó không đáng tin cậy.
  • Trên thực tế việc chế tạo rất phức tạp và giá thành rất cao.
  • Ở phía đối phương, khi đó là Mỹ và Tây Đức cũng đã cố gắng chế tạo một chiếc xe tăng có thể bắn tên lửa qua nòng pháo, MBT-70 chính là sản phẩm như vậy, tuy nhiên cũng giống như Obiekt 775, dự án cũng đã bị hủy bỏ, sau đó người Đức đã phát triển riêng mẫu xe tăng Leopard 2 nổi tiếng của mình.

nguồn lược dịch từ tankhistoria

ảnh 1 + 2 : Object 775 với ngoại hình khôi hài.

ảnh 3 : xe tăng L3/35 của quân đội Ý tại Balkan, L3/35 cũng là một xe tăng với kiểu dáng nhỏ gọn, nó đã tham chiến tại nhiều cuộc chiến như thế chế II, chiến tranh Trung – Nhật…

You may also like

Leave a Comment