ÁO MÙA HÈ/ HAWAIIAN SHIRT + HẠ LONG/NHA TRANG BAY.

by admin

Mùa hè, những cơn nóng oi bức – những tiếng ve bắt đầu rôm rả kêu lên. Hè đến đi cùng với cái tiết trời như thế này có lẽ sẽ hợp lí với những bộ outfit gọn nhẹ, mát mẻ cùng chất liệu thoáng – dễ thấm mồ hôi. Nhưng mặc sao để thời trang? Cũng là câu hỏi khó. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiếu cho các bạn một chiếc áo “không bao giờ là lỗi thời” trong các mùa hè cũng như đặc sản truyền thống của người Việt Nam – “Địa danh trấn phái” merchandise.

Hawaiian shirt – chiếc áo Ha Oai. Cái tên đã nói lên địa danh xuất xứ của chúng, quần đảo Hawaii – tiểu bang thứ năm mươi của Hoa kỳ nhưng lại không nằm trong châu Mĩ mà tọa cư tại khu vực Thái Bình Dương. Đây là một trong những tiểu bang có tỉ lệ dân cư gốc Á cao nhất nước Mĩ.
Hawaii là 1 quần đảo bao gồm 10 đảo và đảo san hô kéo dài tầm 1500 dặm – được thiên nhiên trù phú ưu đãi nên đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng với khí hậu nhiệt đới. Rất nhiều khách du lịch từ Mĩ, Nhật Bản và các khu vực châu Á tới thăm Hawaii và bị hấp dẫn bởi phong cảnh nơi đây. Con người cũng rất trìu mến với điệu nhảy Hula truyền thống cùng với trang phục nhìn là biết Hawaii. Không ngoa khi nói rằng hình tượng của Hawaii xuất hiện khá nhiều trong lịch sử phát triển của loài người – từ âm nhạc, phim ảnh và dĩ nhiên rồi – cả thời trang nữa. Chúng ta thường thấy Hawaii trong những tập phim Tom và Jerry hay series đi vào lòng người của Disney Lilo and Stitch (oh my Lilo) và bộ phim “Moana” với hàng tá giải thưởng về phim hoạt hình và nhạc phim xuất sắc nhất.

Hawai là biểu tượng của mùa hè, của nhiệt đới, của sóng biển – bãi cát trắng và những trang phục thoải mái mát mẻ. Và do đó – Hawaiian Shirt, chiếc áo mang lên những hình in full (full-printed) đặc trưng của quần đảo này, những cây cọ – cây dưa, những bông hoa màu sắc – những thực vật nhiệt đới, màu xanh của biển, của cá – ánh hoàng hôn và vàng rượm của mặt trợi. Tất cả đã tạo nên chiếc áo Hawaiian shirt luôn luôn được ưa chuộng trong bất kì mùa hè nào. Với chất liệu mát mẻ – dễ mặc (Do nóng vl) nên Hawaiian shirt luôn tồn tại bền bỉ trong tủ đồ của những người đàn ông trẻ và tiền trung niên (còn người lớn hơn lại chuộng kiểu polo với cả ngại ra nắng lắm).

Hè nóng thì làm gì, thì đi tắm biển – nằm phơi nắng trên bãi cát trắng. Các cô em mặc bikini, hai mảnh sexy thì dĩ nhiên rồi, các anh giai sẽ bị thu hút. Khổ nỗi các anh í toàn mặc Hawaiian shirt với kiểu không cài nút lộ cơ bắp, múi bụng – nói chung là khoe thân để dễ lả lơi, hấp dẫn chị em. Cho nên Hawaiian shirt thường được gắn liền với các thanh niên trẻ, phóng khoáng và hơi “F*ckboi” một tí. Do đó, người mặc Hawaiian shirt thường là những người có form gọn, có cơ bắp hoặc gầy kiểu chắc.

Những người hơi dư cân sẽ thường mặc một chiếc tee mỏng bên trong.

Chúng ta đã thấy một Leonardo Dicarpio hấp dẫn như thế nào trong “Romeo and Juliet” hay BradPitt của “Fightclub” – một gã ưa bạo lực với chiếc áo hoa thể hiện “play dân” hay gã mafia khét tiếng Al Pacino trong Scarface mà các bạn hay bán đồ Supreme í, Johnny Depp trong bộ phim “ảo tung chảo” ở Fear in Loathing in Las Vegas.. Sự thịnh vượng của Hawaiin shirt trong những thập niên 80s bởi những bộ phim đình đám trên với các nam tài tử đẹp trai, phong trần cũng đã giúp chiếc áo này được ưa chuộng bậc nhất và trở thành “timeless item” với cánh mày râu.

Dù xuất thân đơn giản chỉ là 1 chiếc áo mang tính lưu niệm (souvenir items) khi tới Hawaii bắt đầu từ những năm 1930. Những người dân địa phương đã in hình lên những chiếc áo sử dụng vải hoặc vỏ cây bản địa. Những hình in là sự kết hợp của những loài hoa lạ, thực vật và đại dương dưới sự ảnh hưởng văn hóa đa chủng tộc gồm Tahiti, Nhật Bản và Philippines (Một phần cũng dựa vào văn hóa và tâm linh của người bản địa). Sau này, những người Mĩ đã cảm thấy tiềm năng của chiếc áo này trong việc kinh doanh nên đã in lên những chiếc áo công nghiệp, giảm bớt chi tiết màu sắc và rườm rà để tạo nên những sản phẩm Hawaiian shirt phổ biến như bây giờ và vẫn giữ được phần nào tinh thần của quần đảo này.

Do xuất hiện nhiều trên văn hóa đại chúng vào những năm 80s và thành một phần không thể thiếu của thời trang đường phố (Đặc biệt là ở những nơi gần biển) – Hawaiian shirt cũng là niềm cảm hứng mạnh mẽ của nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng bây giờ. Cùng ánh chiều dương, cây cọ dưa – chúng ta đã chiêm ngưỡng những chiếc áo tinh thần Hawai trên sàn runway của Louis Vuitton dưới triều đại Kim Jones, Balenciaga – Demna Gvasalia, Saint Laurent Paris – Hedi Slimane, Amiri – kẻ đi theo, hay những cái tên không phổ biến với các bạn trẻ như Dries Van Noten, Salvatore Ferragamo cũng có trong tay những chiếc Hawaiian shirt.

TỪ HÀ QUAI TỚI HẠ LONG, NHA TRANG

Hawai có shirt thì Hạ Long, Nha Trang có Tee. Điểm xuất phát là như nhau – khi nó là một món quà lưu niệm trước, dành cho khách du lịch mua về để chứng minh hay nhìn lại về địa điểm họ đã đi qua. Các thành phố biển nổi tiếng với các vịnh thuộc top nhất nhì thế giới như Hạ Long, Nha Trang thì những chiếc tee trắng in hình vẽ rất Việt cùng tên địa danh đã từng là món đồ yêu thích của những người nước ngoài, nội địa tới đây. Ngày xưa mình còn bé, có được quả áo trắng in hình Hạ Long, Nha Trang sau khi một mùa hè là có thể vênh mặt lên với chúng bạn là tao đã đi tới đây rồi nè.

Tuy là chiếc áo in bình thường nhưng hình ảnh và giá trị của những chiếc áo tee merch này là thuần Việt và present danh lam thắng cảnh Việt Nam. Có những người lại cho đó là “Vietnam Archive” “Lưu trữ Việt Nam” vì những bản áo cũ ngày xưa có thể được xem là 1 dạng Vintage item (Khi đã gắn với 1 nét văn hóa trong tinh thần người Việt). Kỉ niệm 1 lần đi biển cũng có thể là archive với 1 số cá nhân nào đó.

Trí Minh Lê

You may also like

Leave a Comment