Hỏi nhanh đáp không gọn cùng Trí Minh Lê

by admin

Hỏi: Anh nghĩ sao về việc 1 số bạn mặc đồ local cho rằng những người mặc global (Đồ quốc tế) là ra vẻ thượng đẳng ạ?

Đáp:

Đầu tiên, cái vấn đề này sẽ không liệt vào cái việc như bạn kể trên – đó là cái sự người mặc đồ thương hiệu Việt cho rằng những người mặc đồ thương hiệu quốc tế là khoe mẽ, là thượng đẳng. Hãy cho nó vào danh sách “Tự phân biệt giai cấp” – “Tự phân biệt giàu nghèo”. Vấn đề này càng được thể hiện rõ trong môi trường Việt Nam không chỉ trong thời trang mà cả lối sống và hành vi đối với người khác.

Hãy nói trong sân chơi của chúng ta trước, vấn đề này đã diễn ra từ thời Sneaker nắm ngôi. Lúc đó, người ta chưa biết Yeezy là gì, Air Jordan là sao. Thì cái sự phân biệt đã xảy ra ngay từ lúc đó – những người đi đôi giày không nổi tiếng (Sorry nếu nó là giày Fake, giày Thượng Đình, giày bata..) chậc lưỡi cho rằng : “Chà, cái lũ thượng đẳng, con nhà giàu (?) lại ra vẻ đây mà”. Mặc dù – cái việc tỏ ra thượng đẳng chỉ nằm gói gọn trong việc chụp ảnh khoe đôi giày hay tham dự các sự kiện về sneaker.

Điều này chứng minh một điều – là hành vi “Tự phân biệt giai cấp” này đã diễn ra rất lâu rồi chứ không phải bây giờ. Và khi mà sneaker đã trở thành 1 phần của thời trang, của trang phục bạn mặc hàng ngày – nó lại tiến hóa thành 1 thể thức mới – đó là việc bạn nêu lên. Nhưng hài hước thay “Kẻ tổn thương lại muốn tổn thương người khác” – ngay chính cả những bạn đang mặc local brand Việt lại có hành vi gần giống như “tỏ thượng đẳng” với những bạn không biết gì hoặc nằm ngoài vùng phủ sóng của “Thời trang đường phố Việt Nam”.
“Ơ, sao mày lỗi thời thế – giờ không biết local brand này à. Mặc vào mới là đúng mốt, mặc vào mới là thời thượng.”
“Ơ, thời đại nào còn mặc đồ nhập Taobao, Trung Quốc. Bây giờ là phải mặc local brands”.

Chắc chắn – việc đó là có chứ không phải không. Vậy vấn đề nó diễn ra là vì đâu?.

Xét một cách tích cực, thì đây là dấu hiệu sáng cho các thương hiệu Việt, cho những người trẻ vì giờ đây tại thị trường nội địa – giới trẻ đã đánh giá cao các local brands Việt Nam và cho rằng đây là 1 quyết định mua hàng đúng đắn và thỏa mãn sự thể hiện của họ mà không cần nhất thiết quá việc mua đồ global. Tuy nhiên – trở thành khách hàng thông minh hay không, đó lại là 1 vấn đề khác mà mình sẽ trả lời sau.

Bên cạnh các hành vi xấu xí, khoe mẽ của các dân chơi hypebeast nửa mùa, những người chỉ muốn khoác lên mình những items đắt tiền (Chỉ vì là nó đắt tiền, chứ không cần biết thời trang gì cả) và coi thường những người khác thì may thay, bạn bè mình chơi đều rất hòa nhã và dễ thương. Họ không bao giờ có hành vi gọi là thượng đẳng và chê trách gì những bạn mặc đồ local brand Việt cả. Ngay cả bản thân họ cũng phối đồ nhịp nhàng giữa đồ local Việt và quốc tế cả.
“Thượng đẳng” – là 1 lá bài mang tính “Lí sự cùn” của nhiều bạn trẻ trong các cuộc tranh cãi về thời trang gần đây. Xin nhắc lại – 2022 rồi, người thông minh và hiểu chuyện đều biết local brand Việt đã tiến một bước xa như thế nào và không thua kém gì các brand nước ngoài cùng thời điểm debut.

Những vụ scandal về ăn cắp artwork, ăn cắp graphics chưa xin phép, những cuộc đấu giá không đáng tin tưởng – hay những vụ ăn cắp trắng trợn công sức của người khác (Cụ thể là giữa brands và brands) khiến ranh giới giai cấp và giàu nghèo lại được nổ ra.

Một cách lạ kì thay – những người mặc đồ global như các bạn nói, hầu hết là đã có nghiên cứu và am hiểu nhất định về thời trang trong nước và quốc tế. Nên họ biết cái gì đúng, cái gì sai. Cái gì nên ủng hộ và cái gì nên đấu tranh để không bị dắt mũi. Thế là các cuộc tranh cãi bùng lên – và tất nhiên, (Không phải hầu hết) – đa số những bạn mặc local brands Việt (Cụ thể là giới trẻ) sẽ bị đuối lí. Lúc đó lá bài “Thượng đẳng” sẽ được tung ra để làm 1 lí do cùn tranh cãi.

“Ờ đây, chúng tôi nghèo, chúng tôi không ở nước ngoài, chúng tôi chỉ biết ủng hộ nước nhà. Chúng tôi đam mê thời trang – có gì sai?”.

“Xì, ba cái lũ thượng đẳng”.

Bạn ơi – đam mê thời trang chẳng có gì sai, ủng hộ local brands thì lại càng đáng trân quý. Nhưng như chọn bạn mà chơi, chọn Youtuber mà xem vậy – việc bạn sử dụng và mặc đồ của thương hiệu nào cũng quan trọng vậy. Một người nói thì có thể đúng/sai – nhưng nhiều người nói thì chắc chắn có vấn đề. Nhiều khi người ta công kích là do có 1 thứ gì đó mà thương hiệu các bạn đang mặc gặp phải, chưa cần xét vấn đề thượng đẳng hay không? Hãy xét xem từ bản thân mình trước.

Còn những kẻ bầy đàn, hùa vào tỏ vẻ “thượng đẳng” như các bạn nói. Đừng lo, những người đó các bạn hay tin đi, sẽ có người lật bài tẩy và giúp các bạn (Có thể là mình hay 1 ai khác). Nhưng trước hết, tự tin bản thân và đừng tạo ra cái thói quen xấu “Tự phân biệt giai cấp” nhé.

Cảm ơn các bạn.

You may also like

Leave a Comment