Chúng ta không thể ngăn chặn cuộc chiến ở Ukraine nhưng chúng ta có thể ngăn chặn nó gây ra nạn đói trên thế giới.

by admin

Trong một nền kinh tế thế giới trị giá hàng nghìn tỷ USD, số tiền cần thiết để nuôi những người đói thực sự rất nhỏ. Vậy tại sao chúng ta không làm điều đó?

Thế là chúng ta ở đây. Đồng bảng Anh đã giảm và Anh có mức tăng trưởng thấp nhất và lạm phát cao nhất trong G7. Sản lượng sản xuất đã bị đình trệ và thị trường tài chính đang cho thấy rằng nên coi đồng bảng Anh như một loại tiền tệ của “thị trường mới nổi”.

Tuy nhiên, chúng ta không chết đói. Và ý tôi là chết đói theo đúng nghĩa đen. Chúng ta đang vất vả, hoặc ăn uống kém đi, nhưng chúng ta sẽ không chết vì đói, vì không có một hạt lúa mì nào để cho vào cái bụng trống đang căng phồng của một đứa trẻ.

Chúng ta sống không hề dễ dàng bằng mọi cách, và có lẽ chúng ta có thể được tha thứ vì đã quá đắm chìm vào cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của chính chúng ta, vốn chỉ mới bắt đầu khó khăn. Nhưng khi nền kinh tế của chúng ta phục hồi, điều mà chắc chắn cuối cùng sẽ làm được, những người nghèo nhất thế giới của chúng ta sẽ chết.

Tôi nghĩ rằng ở giai đoạn này tất cả chúng ta ít nhiều đều biết tại sao. Cuộc chiến đau buồn và bẩn thỉu của Vladimir Putin đã khiến một trong những “giỏ bánh mì” lớn của thế giới không thể thu hoạch hoặc vận chuyển chúng. Ukraine và Nga sản xuất 40% lúa mì tiêu thụ ở châu Phi và 25% nguồn cung toàn cầu, nhưng xuất khẩu đã bị đình trệ. Hàng triệu tấn bị mắc kẹt tại các cảng bị phong tỏa, hoặc không thể vận chuyển qua các khu vực bị chiến tranh tàn phá hoặc không được thu hoạch ngay trên đồng ruộng, khi nông dân bảo vệ đất nước của họ và đồng ruộng của họ bị ném bom và đốt cháy.

Các quốc gia vốn đã dễ bị tổn thương, vẫn đang phục hồi sau đại dịch, đang bị rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa. Người ta lo ngại giá lương thực có thể kích động bạo loạn và biểu tình ở Trung Đông. Nếu điều này xảy ra, nhiều người lo ngại những quốc gia vốn đang gặp khó khăn này có thể rơi vào tình trạng bất ổn kinh niên.

Tất cả những điều đó sẽ gây ra hậu quả tai hại cho Vương quốc Anh và Châu Âu. Sau đó, một lần nữa, màn hình truyền hình của chúng ta sẽ tràn ngập những cảnh khủng khiếp về những người nghèo khổ nhất ở châu Phi và châu Á tuyệt vọng đang mong được giúp đỡ – những lời kêu gọi đó có thể sẽ không được trả lời khi, trong một hành động tàn ác bất cẩn điển hình, chính phủ của Johnson cắt sự trợ giúp người nghèo nhất thế giới của chúng ta với 39% vào năm ngoái.

Có lẽ chúng ta không có tầm với đủ rộng để đối phó với nhiều hơn một sự tồi tệ cùng một lúc. Tâm trí thực sự chỉ có thể bao trùm quá nhiều nỗi kinh hoàng. Lòng trắc ẩn có giới hạn. Nhưng vấn đề ở đây là: chúng ta không thể ngăn chặn cuộc chiến này nhưng chúng ta thực sự có thể nuôi sống thế giới. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tính toán rằng cần chi khoảng 22,2 tỷ đô la. Khoản tiền đó là rất lớn, nhưng một lần nữa Elon Musk vừa đặt giá 44 tỷ đô la cho Twitter, một thứ trên điện thoại của bạn. Một hệ thống nhắn tin. Trong một nền kinh tế hàng nghìn tỷ USD của thế giới, thực sự là “không có tiền” cho những khoản tiền cần thiết.

Một mình nước Anh thì không có. Nhưng tập thể các nước thì chắc chắn là có, mặc dù thế giới phát triển hiện không có tâm trạng tìm kiếm thêm một đô la nào cho bất cứ thứ gì ngoại trừ những mối quan tâm trực tiếp trong nước của chính họ.

Nhưng ta không mua cái đó. Khi Ukraine tìm đến chúng ta để được giúp đỡ, chúng ta đã đáp lại. Tháng trước, Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật cho phép gửi 40 tỷ đô la để viện trợ cho những người Ukraine bị bao vây. Điều này khá đúng.

Nhưng nếu ngay lập tức chúng ta có thể tìm được loại tiền mặt đó để chống lại một kẻ như Putin, thì tại sao G7 – bảy nền kinh tế hàng đầu của chúng ta – và những nước khác lại không thể tìm ra hàng tỷ đồng cho những nạn nhân khác của Putin, những người nghèo nhất thế giới của chúng ta ? Vì, đừng nhầm, Putin đang sử dụng thực phẩm này như một vũ khí, chống lại hàng triệu gia đình hoàn toàn vô tội khác, nhiều người trong số họ thậm chí chưa từng nghe nói về ông ta hoặc Ukraine. Ông ta thực sự là một kẻ đáng ghét.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Vương quốc Anh dẫn đầu để mọi người bỏ tay vào túi và chỉ đạo cơ bắp chính trị của họ để khiến các xe tải và tàu di chuyển trở lại? Tại sao nước Anh không thúc đẩy một con đường lương thực được đảm bảo an toàn cho những người đói khổ trên thế giới của chúng ta, hoặc tốt hơn là tạm dừng giao tranh, bảo vệ ngũ cốc và có thể bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình tạm thời.

Tất cả chúng ta đều có thể đồng ý (trừ Putin, tôi cho là vậy) rằng không một đứa trẻ nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới phải chết vì một cuộc chiến không liên quan đến chúng.

Tại sao không làm điều này? Tìm kiếm thức ăn chứ không phải chiến tranh. Chúng ta đã làm điều đó trước đây. Khi còn là thủ tướng, Tony Blair đã khiến các đồng nghiệp G7 đồng ý chi nhiều hơn hàng tỷ USD so với mức 22,2 tỷ USD cần thiết để khắc phục nạn đói toàn cầu. Tại sao Johnson không thể làm như vậy?

Khi được thăm dò ý kiến, hơn một nửa số công dân Vương quốc Anh vẫn ủng hộ việc giúp đỡ những người nghèo nhất trên thế giới của chúng ta. Có thể do vai trò hàng đầu to lớn của Anh đối với những vấn đề này trong tất cả các chính phủ trước đây, nên rất có khả năng mong manh là chúng ta sẽ thiết lập lại một số điểm đáng tin cậy về vấn đề này nếu không có gì khác. Nếu gặp may, lần này Johnson có thể thực sự đại diện cho chúng ta.

Tôi đã làm việc với mọi thủ tướng từ Margaret Thatcher đến David Cameron để giúp đạt được lịch sử thực sự cao quý, xúc động đó. Chỉ còn khoảng thời gian của Johnson vừa đủ để ông ấy tham gia đội ngũ những người tiền nhiệm, những người đã quyết định nền chính trị của Anh cần phải đại diện cho lòng trắc ẩn của người dân đối với người khác, đồng thời tôn trọng điều đó trong luật pháp và hành động. Bây giờ là cơ hội của ông ấy.

Hãy cầu nguyện Chúa để Johnson không làm chúng ta và trẻ em đói khổ trên thế giới thất vọng về điều này, như ông ấy đã từng làm chúng ta thất vọng ở hầu hết các khía cạnh khác trong vai trò thủ tướng của mình, về mặt cá nhân, nghề nghiệp và chính trị.


Nguồn: We can’t stop the war in Ukraine but we can prevent it causing world hunger, The Guardian, Mon. 27 Jun, 2022

• Tác giả Bob Geldof là chủ tịch quỹ “Band Aid Trust” và là người ủng hộ chiến dịch “Hungry for Action”

Ảnh: Một nông dân trên cánh đồng lúa mì vùng Donetsk, Ukraine, 21/6/2022. Ảnh của Efrem Lukatsky/AP

You may also like

Leave a Comment