[ TRANH LUẬN] – ĐỪNG LẤY LÍ DO BỀ NGOÀI LÀM TƯ TƯỞNG THỜI TRANG CỦA BẠN.

by admin

Mình đã khó chịu ở phương diện cá nhân nên mình sẽ nói – Được lòng thì được, không được thì được. Trong các bài viết và series Phiếm thời trang mà mình đã từng làm thì những dạng kiểu “Người ta đẹp thì mặc gì cũng đẹp” – “Vì người ta đẹp nên…”. Những lập luận thể hiện ngõ cùn của mindset, thể hiện được một tinh thần cầu nhưng không thị – tiến mà là tiến lùi.

“Thì người ta đẹp nên mặc cái gì đẹp”

“Đẹp trai thì sẽ là Badboy. Xấu trai sẽ là sad boy”

“Đẹp trai/ Xinh Gái mặc style này người ta mới kêu đẹp. Còn nếu xấu là phèn”

Mình xem đó là một rào cản lớn với tư tưởng thời trang các bạn và sự “Xấu Xí” không hề nhỏ khi chúng ta tự đánh giá và hạ thấp bản thân ngay cả khi người ngoài chưa làm điều đó. Cyber Bullying/Body shaming – mạng xã hội chưa đụng chạm tới bản thân ta thì ta đã tự hạ bệ bản thân của chúng ta rồi.

Đành rằng – một điều mà ai cũng phải công nhận đó là đẹp thì mặc gì cũng tôn vinh được nó lên, cũng làm cho các sản phẩm liên quan như hình ảnh, clip – blah bloh các thứ đẹp lên hẳn. Nhưng các bạn nên nhớ – đó là cho mục đích truyền thông, các thương hiệu đang muốn thuyết phục bạn mua đồ của họ bằng cách “gieo rắc’ những thứ đẹp đẽ kia vào mắt của bạn. Những cô siêu mẫu, những cô nàng – cậu chàng hot IG/FB cũng dựa vào tiêu chí cái “Đẹp” để mà tiếp cận người xem. Nhưng nhìn lại mà xem, bạn có thấy điểm khác biệt hay một rừng nhân bản thời 4.0.

Tư tưởng “Người ta đẹp mặc gì cũng đẹp” là cực kì sai lầm và nó không có nghĩa rằng bạn không đẹp bằng người ta thì bạn mặc đồ xấu hơn người ta, cách phối đồ của bạn xấu hơn người ta. Bớt nghiện Tiktok, bớt coi IG, bớt thuần hóa và làm u lì “sự sáng tạo” của bạn về thời trang – về bản thân. Khi bạn coi những hình mẫu đã “Tạc tượng” sẵn trên social, bạn mặc định rằng đó mới là đẹp, là thời trang. Thì không – bạn chỉ là một phiên bản nhân tạo của khuôn mẫu nhất định nào đó thôi.

Có rất nhiều người – mình nói thẳng là xấu, bề ngoài của họ chẳng đẹp gì. Nhưng họ lại có cái “Đẹp” từ nội lực, từ bản thân mà dân gian hay gọi là “Thần Thái” ấy. Thay vì so đo, thay vì bắt mình phải giống một model đẹp như tượng sáp trên truyền thông, trên Facebook, trên Instagram, Youtube hay Tiktok người “Xấu” đó hiểu về bản thân của mình, trải nghiệm và đúc kết được tuyên ngôn thời trang của họ là gì. Thời trang của họ – là bản thân họ. Không giống một ai, cũng chẳng lạ vào gu nào. Kẻ khác chê xấu, người khác cười – nhưng nhắc tới tên họ, là người ta biết liền là ai, là mường tượng được thời trang họ mặc là gì. Đó là thành công.

Và thêm một điều chắc chắn rằng nhiều người đẹp nhưng thời trang họ không đẹp bằng những người “Xấu” mình vừa kể phía trên đâu.
Thời trang thế giới cũng thế, có rất nhiều models với bề ngoài “xấu xí” và có “khiếm khuyết” của mình lại thành công và được xuất hiện trên nhiều runway của các thương hiệu lớn. Đâu phải cứ chân dài, ngực to, mũi cao – mắt tròn là một tiêu chuẩn định mức về con người nói chung và thời trang nói riêng. Họ vẫn tỏa sáng theo cách của riêng họ, và thứ ánh sáng đó – mãnh liệt hơn rất nhiều.

CHỐT

Chẳng ai yêu các bạn bằng bản thân các bạn

Chẳng ai hiểu các bạn bằng chính các bạn cả.

Chẳng ai thay đổi nổi tư duy thời trang bằng các bạn tự thay đổi cả.

Nên đừng comment tự hạ thấp bản thân và “Dẩm L” nữa nhé.

Thân!

Trí Minh Lê

You may also like

Leave a Comment