7.5 IELTS TỪ ĐẦU NĂM LỚP 12, KỲ THI ĐẠI HỌC VỚI MÌNH NHÀN TÊNH 

by admin

Mỗi ngày mình dành ra 5 tiếng để ôn, thời gian còn lại tuy không luyện đề IELTS nhưng mình vẫn xem phim, nghe nhạc, đọc sách báo bằng tiếng Anh để bổ trợ thêm. Vậy tức là gần như 24/7 mình chỉ có tiếng Anh thui á, kiểu như ăn tiếng Anh ngủ tiếng Anh á. Bạn có thể xem hướng dẫn cách lên kế hoạch học IELTS trên gg calendar ở đây: https://bit.ly/3ypxWwk

CÁCH HỌC LISTENING
Mình bắt đầu bằng việc ôn lại các dạng bài và kỹ năng làm bài trong khóa Listening Chuyên sâu, sau đó tiến hành luyện đề. Mình cày chủ yếu trong bộ Cambridge vì đề trong đó sát với format thi thật nhất, audio cũng dễ tìm trên mạng và đằng sau sách thì vừa có đáp án, vừa có hẳn transcript khá tiện.

Mỗi đoạn recording mình chỉ nghe đúng 1 lần rồi điền đáp án luôn. Sau đó mình check lại đáp án và nếu có câu nào sai thì mình sẽ đọc lại transcript có chứa đáp án câu đó, vừa đọc vừa nghe lại recording của đoạn đó để xem lúc trước người ta phát âm trong audio như thế nào. Vừa luyện đề vừa check đáp án kỹ như vậy, mình dần dần quen với tốc độ nói và ngữ điệu của người bản xứ, nhờ vậy mà nhanh chóng bắt được thông tin trong bài nghe mà không cần phải nghe đi nghe lại nhiều lần.

Dĩ nhiên, bên cạnh việc luyện đề thì mình cũng tìm các nguồn nghe khác để bổ trợ. Mình luyện thêm bằng bộ “Luyện nghe bằng các bài diễn thuyết tại Ted” trong bộ Learn Smarter Not Harder – Học 1 Biết 10 của PREP. Mỗi ngày mình luyện nghe 1 bài trong bộ này theo các bước như sau:

  • Nghe lần 1 để hiểu nội dung chung của bài nói
  • Nghe lại lần 2 và hoàn thành các câu nghe hiểu điền từ vào chỗ trống
  • Sau khi làm xong, mình đọc lại transcript để lọc ra các cách diễn đạt mà tác giả sử dụng trong bài nói để tham khảo thêm cho bài Speaking của mình. Như vậy là luyện Listening mà bổ trợ được cả Speaking luôn

    CÁCH HỌC READING
    Đối với Reading, mình cũng bắt đầu với việc học các dạng bài và cách làm bài của từng dạng trong khóa Reading Chuyên sâu trước khi cày đề. Mình luyện đề chủ yếu trong bộ Cambridge, mỗi ngày 2 đề, làm từ cuốn mới nhất đổ xuống. Để kiểm soát thời gian và tốc độ làm bài, mình set đồng hồ đếm ngược đúng 40 phút để hoàn thành 1 đề.

Luyện đề dưới áp lực thời gian như vậy, mình đã học được cách kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 kỹ năng đọc lướt và tìm từ khóa trong bài đọc để có thể nhanh chóng khoanh vùng thông tin và chọn đáp án đúng cho từng câu hỏi.

Một lưu ý quan trọng khi cày Reading là phải hiểu được tại sao lại có đáp án như thế. Bộ Cambridge IELTS không có giải thích đáp án chi tiết, vậy nên mỗi khi check đáp án là mình phải soi cho bằng được thông tin trong bài để trả lời cho câu hỏi đó nằm ở đâu, có như thế thì mới hiểu cách tư duy đáp án và áp dụng trong bài những bài đọc sau. Bước này hơi mất thời gian do mình không có chuyên môn phân tích nên mình phải ngồi đọc đi đọc lại thì mới hiểu được đáp án.

CÁCH HỌC WRITING
Mình học khóa Writing Chuyên sâu của PREP để ôn lại các dạng bài & học kỹ năng brainstorm ý tưởng cho cả 2 task.

Đối với Writing Task 1, mình bổ trợ thêm bằng các bài mẫu của IELTS Simon, IELTS Liz, IELTS Buddy,…). Thông thường mình sẽ đọc kỹ bài, sau đó lọc các từ vựng hay và phân tích cách nhóm dữ liệu của các tác giả.

Sau khi đã nắm được cách “tóm” ý đối với từng dạng bài, mình thực hành nhóm và phân tích dữ liệu trước. Mình sưu tầm những đề mới nhất để luyện. Quy trình luyện viết của mình như sau: nhóm dữ liệu và phân tích sơ bộ ra nháp, sau đó viết trong vòng 20 phút như khi đi thi thật.

Đối với Writing Task 2, mình sưu tầm thêm bài mẫu điểm cao theo từng chủ đề để vừa học cách phát triển ý, vừa học từ vựng. Mình không học từ đơn lẻ mà học theo cụm, vì mỗi cụm sẽ diễn tả một ngữ cảnh nhất định và bạn cần phải dùng đúng từ đúng ngữ cảnh thì mới ăn điểm ở tiêu chí Lexical Resource.
Ngoài ra, mình cũng tham khảo từ vựng từ tài liệu Narrow Reading & tài liệu Học 1 Biết 10 của PREP. 2 bộ này tổng hợp các bài đọc từ các nguồn báo uy tín của nước ngoài, có khá nhiều từ vựng band 7.0+ mà mình có thể áp dụng trong Writing.

Sau khi đã có kha khá từ vựng cho từng chủ đề rồi và nắm vững các phát triển ý rồi, mình bắt đầu luyện viết và ép thời gian 40 phút/bài. Vì mình đã quen với việc viết dưới áp lực về thời gian ngay từ khi luyện ở nhà nên lúc đi thi mình vẫn có đủ thời gian để hoàn thành bài viết và check lại 1 lần cuối.

CÁCH HỌC SPEAKING
Cũng tương tự như 3 kỹ năng trước, mình bắt đầu bằng việc ôn lại kỹ năng trả lời câu hỏi cho cả 3 phần trong khóa Speaking Chuyên sâu. Đây là cách tracking điểm số Speaking nè, mọi người tham khảo nhé: https://bit.ly/3ypxWwk

Mình học thêm tài liệu “Chiến lược & từ vựng thiết yếu cho Speaking band 7.0” trong bộ Learn Smarter Not Harder để nắm chắc những điều nên làm và không nên làm trong bài thi IELTS Speaking, tránh mất điểm oan huhu.

Đối với kỹ năng này thì mình khuyên thật, các bạn nên luyện tập trong môi trường thi thật mỗi ngày để làm quen với việc luyện nói dưới áp lực. Mình luyện nói 30 phút/ngày cùng phòng Speaking ảo của Prep, cứ 3 ngày luyện theo chế độ Luyện tập thì sẽ xen kẽ 1 ngày luyện theo chế độ Phòng thi.

Chế độ phòng thi còn bấm cả giờ suy nghĩ để mình rèn khả năng tư duy ý tưởng và từ vựng để có thể trả lời trôi chảy chỉ sau vài giây suy nghĩ. Lúc đầu luyện với chế độ Phòng thi mình khá lúng túng. Về sau luyện nhiều nên phản xạ của mình cũng tốt hơn, mình cũng kiểm soát được từ vựng và ngữ pháp tốt hơn chứ không nói theo cảm tính như trước nữa.

You may also like

Leave a Comment