OCPD – RỐI LOẠN NHÂN CÁCH ÁM ẢNH CƯỠNG CHẾ

by admin

OCPD ( obsessive-compulsive personality disorder) hay rối loạn nhân cách ám ảnh cưỡng chế là một rối loạn nhân cách được đặc trưng bởi sự cầu toàn thái quá, sự nghiêm ngặt một cách cực đoan và chủ nghĩa hoàn hảo.

Những người bị OCPD thường không biết được có điều gì sai trái trong cách suy nghĩ hay hành xử của họ. Họ tin rằng những suy nghĩ, việc làm của mình luôn là đúng nhất và mọi người khác đều sai.

Những người mắc OCPD thường có các đặc điểm sau :

– Đòi hỏi sự hoàn hảo thái quá.

– Cảm thấy khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc của mình.

– Gặp nhiều khó khăn trong các mối quan hệ, khó khăn để hình thành và duy trì mối quan hệ với người khác.

– Sợ phạm phải sai lầm, hay lưỡng lự và không dám làm.

– Quan tâm quá đáng về những chi tiết, quy tắc, thường dẫn đến xao lãng mục tiêu và làm việc không hiệu quả.

– Thiếu linh hoạt.

– Cầu toàn quá mức.

– Cứng nhắc và ương ngạnh.

OCPD( rối loạn nhân cách ám ảnh cưỡng chế) thường bị nhầm lẫn với OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế) tuy nhiên 2 khái niệm này có sự khác biệt:

– Những người mắc OCPD thường không nhận thức được tính cách hay hành vi của họ là không bình thường, trong khi đó người mắc OCD thường nhận thức được hành động của họ là vô lí nhưng không thể ngừng.

– Người mắc OCD thường bị ám ảnh về 1 hay nhiều thứ và thường xuyên lặp đi lặp lại một hành động nào đó như một nỗi ám ảnh nhưng đối với những chuyện khác thì vẫn giải quyết được như bình thường, trong khi đó người mắc OCPD thì luôn để tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt, đòi hỏi mọi việc phải luôn được hoàn hảo, thậm chí còn áp đặt sự cầu toàn của họ lên những người xung quanh.

Nguyên nhân nào gây ra OCPD?

Rối loạn nhân cách như OCPD không có bất kì nguyên nhân cụ thể nào. Một số yếu tố có thể gia tăng nguy cơ mắc phải OCPD bao gồm:

– Di truyền từ gia đình có tiền sử rối loạn nhân cách như lo lắng hay trầm cảm.

– Những chấn thương hoặc trải nghiệm thời thơ ấu.

– Có bệnh về tâm thần từ trước. (St)

You may also like

Leave a Comment