ARGENTINA TỪNG GIÀU NHẤT THẾ GIỚI.

by admin

Vào thập niên 1880, sau nhiều năm chìm trong nội chiến và các cuộc chiến tranh với các quốc gia láng giềng (Brazil, Paraguay), Argentina bắt đầu một giai đoạn ổn định và phát triển liên tục, lâu dài nhất trong lịch sử đất nước. Phát minh về hệ thống làm lạnh trong thời kì này đã giúp cho thịt bò – mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này – được xuất đi khắp thế giới, đồng thời nông dân nước này cũng được hưởng lợi từ hệ thống đường sắt và đường biển cho việc buôn bán lúa mì, ngô, len và da thuộc. Tình hình chính trị ổn định cũng dẫn tới sự mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài (chủ yếu tới từ Anh và Pháp).

Một số con số (và câu chuyện) minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của Argentina thời điểm này:

– GDP của nước này tăng 7.5 lần chỉ trong vòng 25 năm (1880-1905) , tốc độ tăng trung bình 8%/năm (cao nhất thế giới đương thời);

– Thu nhập đầu người của Argentina vào đầu thế kỉ XX gần bằng thu nhập đầu người của Mỹ, bằng 92% của trung bình của 16 nước phát triển nhất đương thời;

– Nhờ sự giàu có lúc đó mà Argentina chi tiền rất mạnh tay cho quân đội, đến hết WW1, Argentina cùng với Brazil và Chile là 3 quốc gia Nam Mỹ vận hành thiết giáp hạm kiểu Dreadnought (thời điểm này được coi như loại tàu của các cường quốc như Anh, Pháp, Mỹ hay Nhật);

– Nước này trở thành điểm đến của người di cư từ nhiều nước châu Âu như Đức, Ý (ai mà đọc “Những tấm lòng cao cả” của Amicis có thể để ý đến câu chuyện của cậu bé Marco sang Argentina tìm mẹ, khi mà tới thành phố Rosario (quê hương của Messi) thì bị một ông người Argentina quát: “Trở về quê hương Ý của mày mà đi ăn xin đi!”)

Tuy giàu có như vậy, thế nhưng giới lãnh đạo Argentina đã không tận dụng thời điểm này để đầu tư vào các ngành công nghiệp của đất nước, nâng cao trình độ giáo dục (phần lớn dân cư đến năm 1940 chỉ tốt nghiệp tiểu học chứ không học tới bậc trung học) hay bài trừ tham nhũng và bất bình đẳng giàu nghèo. Chính những vấn đề này sẽ khiến cho Argentina trong vòng hơn 100 năm sau luôn rơi vào vòng luẩn quẩn về kinh tế.

Chính việc phát triển không bền vững và thường xuyên phụ thuộc vào nợ nước ngoài đã khiến nền kinh tế Argentina nhanh chóng bị suy thoái sau các biến động của thế giới vào thế kỉ 20 ( WWI, WWII, Chiến tranh lạnh)

Ngày nay, đa phần thế giới biết đến Argentina chủ yếu qua bóng đá và là quê hương của Messi. Từ vị trí luôn trong Top 5 các nước giàu nhất thế giới, hiện Argentina được xếp vào nước đang phát triển với thu nhập trung bình khá.

Nguồn: Tổng hợp.

You may also like

Leave a Comment