BEAUTIFUL MESS EFFECT – SỰ XẤU HỔ CỦA BẠN, VẺ ĐẸP TRONG MẮT NGƯỜI KHÁC

by admin

Không ít lần chúng ta cảm thấy bản thân mình chìm vào ti tỉ những cảm xúc tiêu cực vì điều gì đó. Nhưng trái lại, từ góc nhìn của người ngoài, họ có thể sẽ thấy bạn thật thu hút, thật giỏi giang. Hiện tượng này được giới Tâm lý đặt một cái tên riêng: “Beautiful mess effect” (Hiệu ứng Mớ hỗn độn xinh đẹp)

1. “Beautiful mess effect” là gì?

Đây là hiện tượng mâu thuẫn giữa cái nhìn tiêu cực của người trong cuộc và tích cực của người ngoài cuộc trong cùng một vấn đề.

Ví dụ, bạn vừa tỏ tình với crush và bị từ chối. Bạn cảm thấy xấu hổ vì mình thật bồng bột, nhưng trong mắt cô bạn thân thì điều đó rất can đảm và đáng ngưỡng mộ.

2. Xu hướng tiêu cực trước những vấn đề cá nhân

“Mớ hỗn độn’ kia thường xuất phát từ xu hướng tiêu cực trước vấn đề cá nhân. Vì là người trong cuộc, chúng ta mang cái nhìn chi tiết và chủ quan hơn, nên ta luôn đánh giá vấn đề gay gắt hơn người ngoài.

Chẳng hạn như sự xấu hổ của bản thân khi lỡ lời với một người đặc biệt, nhưng cuối cùng người ta lại chẳng nhớ gì đến chuyện đó.

3. Góc nhìn từ những người ngoài cuộc

Đôi khi chúng ta có thể cho rằng người ngoài cuộc chẳng bao giờ hiểu được mức độ tồi tệ của sự việc. Từ những rắc rối về ngoại hình như mái tóc, trang phục, làn da,… đến những lo lắng nội tâm như “cái tôi”, người ngoài sẽ chẳng mấy ai thấu hiểu được sự rối bời trong bạn. Nhưng thực chất, họ lại có cách nhìn khách quan của “bên thứ 3”.

4. Đối diện với những cặp mắt thành kiến

Bên cạnh cái nhìn tích cực và bao dung của người ngoài, những cặp mắt thành kiến cũng không ít. Hãy chấp nhận những rắc rối, tổn thương của bản thân và dùng nó làm động lực vươn lên. Bởi lẽ, cách phục hồi danh dự hiệu quả nhất trước những cặp mắt thích “vạch lá tìm sâu” chính là chứng tỏ bản thân chẳng hề yếu đuối. Hãy dùng chính kinh nghiệm của những “hỗn độn” mà bạn đã rơi vào để vượt qua thất bại và xây dựng lại thành công cho chính mình. (Theo Vietcetera)


You may also like

Leave a Comment