Công tử Bạc Liêu giàu có đến độ nào?

by admin

“Công tử Bạc Liêu” Trần Trinh Huy hay còn gọi là Ba Huy, là một điền chủ sinh sống tại Bạc Liêu thời bấy giờ được nhiều người biết bởi độ ăn chơi khét tiếng của mình. Tương truyền, nếu xứ Bạc Liêu có 10 thửa ruộng thì của công tử Bạc Liêu là 9 thửa và 1 thửa còn lại của dân thường và quan chức trong vùng. Hôm nay ngày 22/06 chính là kỷ niệm ngày sinh của cậu Ba Huy.

Khi nói về sự ăn chơi cũng như sự giàu có của cậu Ba, người bây giờ có câu nói rằng: “Vua Bảo Đại có thứ gì thì công tử Bạc Liêu có cái đó, nhưng Công tử Bạc Liêu có thứ gì chưa chắc gì Vua Bảo Đại đã có”.

Nhiều giai thoại, sự kiện gắn liền với tên ông là danh chơi ngông khét tiếng xứ Nam Kỳ như:

  • Đốt tiền nấu chè, đốt tiền kiếm nhẫn cho nghệ sĩ Phùng Há
  • Sở hữu nhiều căn biệt thự ở vị trí trung tâm ở Vũng Tàu, Hà Tiên, Cần Thơ, Đà Lạt. Tuy nhiên, mỗi lần ghé qua những nơi này, ông rất ít khi ở những biệt thự này, mà thuê những khách sạn sang trọng đắt tiền ở ngoài.
  • Tổ chức những buổi tiệc rượu và sâm banh hảo hạng cùng những người quyền quý
  • Đánh thua canh bạc trị giá 30.000 đồng thời đó ở Sài Gòn làm cả giới ăn chơi phải choáng váng… Lúc bấy giờ 1kg lúa chỉ có giá chưa đến 0,1 đồng đông dương.
  • Mua cặp ôtô Peugeot để đi chơi và Ford Vedette để đi thăm ruộng. Cả miền Nam lúc bấy giờ chỉ có hai chiếc Peugeot là của cậu Ba Huy và vua Bảo Đại.
  • Không dừng lại ở đó, ông còn mua máy bay riêng cho mình tương đương hơn 100kg vàng, trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay tư nhân tại thời điểm đó. Trong lúc đó, vua Bảo Đại cũng có một chiếc nhưng đó chỉ là tài sản quốc hữu.
  • Và câu chuyện lúc về già, đổi nhà phố rước người đẹp về dinh.

Có rất nhiều câu chuyện về Công tử Bạc Liêu, hầu hết đều khai thác ở khía cạnh ăn chơi của ông. Tuy vậy, Ba Huy theo Tây, quốc tịch Pháp mà chẳng phục Pháp, thậm chí ông còn thuê Pháp làm công lại cho mình. Bởi theo Ba Huy, những ngày học ở Pháp, ông hiểu rằng người Pháp quản lý giỏi hơn người Việt, điều này có lợi cho ông rất nhiều cả về quản lý và danh vọng. Xe cộ, tàu bè, thậm chí máy bay cũng có là trước hết phục vụ cho công việc sau đó mới đến chuyện… thể hiện “đẳng cấp” công tử của mình.

Bạn nghĩ sao về công tử Bạc Liêu – Ba Huy???

Bộ bàn ghế ngũ sơn
Chiếc máy bay Morane, loại mà Công tử Bạc Liêu đã mua thuộc hạng tối tân nhất trong các dòng máy bay nhỏ của Pháp thời bấy giờ .

You may also like

Leave a Comment