Nhà báo Nga đấu giá huy chương Nobel Hòa bình, đem về 103,5 triệu USD để viện trợ cho trẻ em Ukraine

by admin

Nhà báo Nga Dmitry Muratov đã bán đấu giá huy chương Nobel Hòa bình 2021 nhằm quyên góp tiền cho trẻ em tị nạn Ukraine. Chiếc huy chương sau đó thu về 103,5 triệu USD, phá vỡ kỷ lục về giá một huy chương Nobel.

Heritage Auctions – tổ chức xử lý cuộc đấu giá từ chối xác nhận danh tính người mua.

Cuộc đấu giá trực tiếp diễn ra vào Ngày Tị nạn Thế giới. Trước đây, số tiền nhiều nhất từng được trả cho huy chương Giải Nobel là 4,76 triệu USD vào năm 2014. Người bán là nhà khoa học James Watson, từng thắng giải Nobel năm 1962 nhờ đồng khám phá cấu trúc DNA.

Muratov nhận giải Nobel Hòa bình vào tháng 10/2021 nhờ công giúp thành lập tờ báo độc lập Nga Novaya Gazeta. Mặc dù vậy, trang báo này đã bị đóng cửa vào tháng 3 năm nay.

Ngoài quyên góp toàn bộ tiền thu được từ đấu giá, Muratov còn tặng thêm 500.000 USD cho các tổ chức từ thiện. Toàn bộ số tiền sẽ được chuyển trực tiếp cho UNICEF nhằm giúp đỡ trẻ em Ukraine phải đi di tản.

Chiếc huy chương Nobel của Muratov chứa 175 gram vàng 23 karat và có giá trị đúng khoảng 10.000 USD. Ngoài Muratov, nhà báo Maria Ressa của Philippines cũng nhận giải Nobel Hòa bình vào năm ngoái.

Kể từ khi thành lập vào năm 1901, đã có gần 1.000 người nhận Giải thưởng Nobel nhờ những thành tựu về vật lý, hóa học, sinh lý học hoặc y học, văn học và hòa bình.

You may also like

Leave a Comment