GIAI THOẠI VỀ CHUYẾN BAY LÊN MẶT TRĂNG

by admin

Ngày 20 tháng 7 năm 1969, Neil Armstrong và đoàn thám hiểm của ông đặt chân lên mặt trăng – mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử khám phá vũ trụ của loài người.

Trong những tháng chuẩn bị cho cuộc thám hiểm này, những phi hành gia của phi thuyền Apollo 11 được huấn luyện trong một vùng sa mạc hẻo lánh có địa thế gần giống mặt trăng ở vùng phía Tây nước Mỹ. Khu vực này là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng người Mỹ bản địa. Do đó vào một ngày nọ, khi họ đang được huấn luyện đã vô tình bắt gặp một cụ già người Mỹ bản xứ. Cụ hỏi rằng họ đang làm gì ở đó. Họ trả lời rằng mình là một phần của chuyến thám hiểm nghiên cứu mà trong thời gian ngắn nữa sẽ đi lên mặt trăng. Khi nghe nói thế, cụ già đã im lặng trong vài phút, rồi nhờ những phi hành gia xem liệu có thể làm ơn giúp cụ một việc được không?

Họ hỏi: “Cụ muốn gì?”. Ông cụ đáp: “Những người cùng bộ tộc của tôi tin rằng có những thần linh linh thiêng sống trên mặt trăng. Tôi không biết liệu anh có thể chuyển giúp một thông điệp quan trọng từ dân tộc chúng tôi đến họ được không?”. Những phi hành gia cười đùa hỏi tiếp: “Thông điệp gì?”. Cụ già liền thốt ra điều gì đó bằng ngôn ngữ bộ lạc của mình, và sau đó yêu cầu họ phải nhắc đi nhắc lại câu nói đó nhiều lần, cho đến khi họ thuộc lòng nó thật chính xác. Những phi hành gia liền hỏi thêm: “Nó có nghĩa là gì vậy?”. Cụ già ôn tồn đáp: “Ồ, tôi không thể nói cho các anh nghe được. Đó là một bí mật mà chỉ có bộ lạc chúng tôi và những thần linh linh thiêng trên mặt trăng mới được phép biết”.

Khi trở về căn cứ, những phi hành gia đã cố tìm một người có thể nói ngôn ngữ của bộ lạc đó, và nhờ anh ta dịch thông điệp bí mật này. Sau khi lặp lại những gì họ đã thuộc lòng, người thông dịch đã không nhịn được, bắt đầu cười phá lên. Khi anh ta đã bình tĩnh lại, những phi hành gia càng tò mò hơn, cố hỏi nó có nghĩa là gì. Người thông dịch giải thích rằng câu nói họ đã thuộc lòng rất cẩn thận nghĩa là: “Đừng tin dù chỉ một từ những người này nói với ngài. Họ đến để đánh cắp đất đai của ngài đó”.

Nguồn: Sapiens – Lược sử loài người

You may also like

Leave a Comment