THỈNH THOẢNG NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG THÀNH CÔNG HAY CÓ NHỮNG XÌ-CĂNG-ĐAN LÀM NÁO LOẠN THẾ GIỚI. TẠI SAO HỌ LẠI CÓ NHỮNG HÀNH ĐỘNG NHƯ VẬY?

by admin

Có hai khả năng như sau.

Thứ nhất, họ vốn là người kỳ lạ, vì gặp may nên thành công nhưng vẫn bộc lộ bản chất thật. Thứ hai, họ không phải là người kỳ lạ tới mức đó nhưng sau khi thành công thì trong lòng nảy sinh gì đó kỳ lạ và rồi xảy ra sự cố như vậy.

Nếu là trường hợp thứ hai thì không ai có thể thoát hỏi nguy cơ đó, không ai có thể yên tâm được.

Như tôi đã giải thích, trong não bộ có một hệ thống khoái cảm, hệ thống này là cực kỳ cần thiết cho sự sinh tồn. Vì vậy nó không bao giờ bị mai một mà luôn luôn hoạt động mãnh liệt. Vì nó là thứ bắt buộc đối với sự tồn tại của loài người nên ta gọi những yếu tố gây ra khoái cảm mạnh mẽ là ‘vật phẩm sinh tồn’.

Thứ mạnh nhất là khát vọng ăn uống. Bởi vì phải ăn mới có thể sống được. Đứng thứ hai là dục vọng đối với tình yêu. Nếu nam nữ không yêu đương sẽ không thể tạo ra con cháu nối dõi cho thế hệ sau. Thứ ba là khát vọng đối với sức mạnh và quyền lực. Bởi phải có sức mạnh mới có thể bảo vệ được gia đình, bảo vệ được tổ chức của mình.

Tuy nhiên, nếu hệ thống khoái cảm này hoạt động quá mức và vượt ra ngoài chức năng của nó là sự sống còn và mức sống đầy đủ, nó sẽ trở thành mối đe dọa đối với sự sinh tồn. Nếu đắm chìm quá đà vào khoái cảm ăn mỡ sẽ tích đầy ở bụng, cuối cùng tim và não sẽ sinh ra bệnh tật.

Trái tim đã đòi món nợ mà bạn vay nó

Tính tích cực là nguyên nhân quan trọng của thành công. Tính tích cực giúp ta vượt qua những hiểm nguy trong cuộc sống và hướng về phía mục tiêu. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ ‘trái tim’ – thứ cung cấp tính tích cực – không phải là một tổ chức từ thiện. Nó hoạt động giống như một cơ quan tín dụng.

Nếu nói với trái tim rằng mình muốn thành công, nó sẽ cho bạn vay tính tích cực. Thế rồi vào thời khắc bạn đạt được thành tựu, trái tim sẽ bắt đầu thu hồi nợ. Nó sẽ khóa đường ống bơm sự tích cực mà trước đây đã cung cấp cho bạn và yêu cầu bạn phải bù đắp cho nó, ‘Tôi đã giúp cậu tới tận bây giờ để cậu có được thành công, nên giờ cậu hãy làm cho tôi vui vẻ đi’.

Đây chính là bản chất của cảm giác trống trải tìm tới với bạn sau khi gặt hái thành tựu. Trái tim vừa đòi hỏi bạn bù đắp vừa không cung cấp thêm cho bạn bất kỳ tính tích cực nào nữa, nên cảm giác trống trải cứ thế tìm tới.

Quan sát xì-căng-đan của người nổi tiếng ta thấy rằng đa phần đều là những người đang bước lên đỉnh cao của sự nghiệp, chứ không phải khi đang tuột dốc. Tôi không hiểu tại sao những người đã có mọi thứ trong tay lại làm như vậy để rồi mất hết mọi thứ, nhưng sự thật là vì họ đã có mọi thứ nên nguy cơ bung bét xì-căng-đan mới cao như vậy.

Nếu không thể giải quyết yêu cầu bù đắp tâm lý xuất hiện sau khi thành công một cách lành mạnh, hệ thống khoái cảm có thể sẽ hoạt động một cách quá độ để an ủi cho trái tim đang trống rỗng. Nhìn vào nội dung các xì-căng-đan đại đa số các trường hợp nếu không phải liên quan tới giới tính thì sẽ là sử dụng tiền hay quyền lực một cách thái quá. Vì những dục vọng giới tính và tham vọng quyền lực là những yếu tố sinh tồn mạnh mẽ nên họ sẵn sàng làm hại người khác để đạt được khoái cảm của bản thân, kết cục dẫn đến việc chặn luôn con đường sống của mình.

——-

You may also like

Leave a Comment