Dấu hiệu của một người nói dối cưỡng chế?

by admin

Họ nói dối về những thứ nhỏ nhặt nhất, về những chuyện bình thường nhất. Đôi khi họ nói dối xong lúc sau khai thật rồi bảo đang đùa. Những lời nói dối lớn hơn thường trở nên khả thi khi được liên kết bởi một mạng lưới gồm các lời nói dối khác.

Kể chuyện nhanh này, có bạn nữ này ở trường đại học trước tôi học kể là nhà nó có một trong những con ngựa đua danh giá từng thắng vài năm trước. Bạn đấy cũng nhận là bố từng chơi ở giải NFL vào những năm 1980. Ừ đúng, mấy cái này đi tra được, nhưng những chi tiết này đủ lạ để ám chỉ bạn đấy nhà giàu mà không khiến người khác phải tò mò để đi điều tra í.

Đến khi nó nói dối lố quá bọn tôi mới đi điều tra và phát hiện ra sự thật. Hóa ra bạn này chỉ là một cô gái bình thường đến từ một gia đình trung lưu. Sau khi bọn tôi chất vấn, nó giả khóc và dừng nói chuyện với bọn tôi vào tháng cuối của học kì. Sau đấy tôi chuyển trường và không biết bạn này đã làm gì kể từ đấy.

TL;DR: Gái nói dối cưỡng chế dùng những lời nói dối nghe có vẻ thật rồi đến khi bọn tôi điều tra thì dừng nói chuyện.

_____________________

u/MacDaddyFlex (10 points)

Theo kinh nghiệm của tôi thì những người nói dối cưỡng chế là những người tôi thích gọi là “1-uppers”. Nếu bạn nói chuyện với họ và bạn kể một câu chuyện cá nhân, họ sẽ có một kiểu nhu cầu/ham muốn kể một câu chuyện tương tự nhưng ảo hơn nhiều. Tôi không biết điều gì tạo ra mong muốn nói dối để khiến họ trông tốt hơn thay vì cảm thấy ấn tượng bởi việc mình làm.

Tôi từng quen ông này độ 2 năm trước trong lúc đào tạo công việc (2 người tôi cùng được tuyển một lúc luôn). Anh ấy kể với mọi người là từng làm dò phá bom mìn trong quân đội. Rồi 2 người tôi nói chuyện và anh ta khiến tôi tin rằng anh ta đã dính một mảnh đạn vào lưng và phải ngồi xe lăn gần 2 năm. Tua nhanh 1 năm sau, tôi nói chuyện với vợ anh ấy cùng vài người bạn chung rồi bọn tôi nói về chủ đề chấn thương trong quân đội. Tôi kể chuyện chấn thương lưng của ông này và ai cũng nghĩ tôi bị điên. Hóa ra là ông thần còn không vào được trại huấn luyện, và bị đuổi vì bằng cách nào đó lại có cây thường xuân độc trong thực quản anh ta. Tôi vẫn chưa chất vấn anh ta về việc này, nhưng cũng như mọi câu chuyện bịa đặt khác mà tôi từng hỏi, anh ta sẽ chối là chưa kể mình làm dò pha bom mìn bao giờ, hoặc cố phủi đi như thể tôi nghe nhầm

_____________________

u/Deagin (7 points)

Tôi từng lớn lên/sống cùng một người nói dối cưỡng chế, nên tôi có nhiều kinh nghiệm lắm. Họ sẽ thường xuyên nghĩ bạn nói dối và thậm chí là buộc tội bạn.

>u/Deagin (7 points)

Những câu chuyện họ kể cũng không hay có mặt người khác.

_____________________

u/Fjordo (4 points)

Tôi để ý các phương tiện truyền thông thường gọi những người chống đối xã hội là “những kẻ nói dối cưỡng chế”. Đây là sai lầm vì những người rối loạn chống đối xã hội nói dối vì lợi ích của họ. Một người nói dối cưỡng chế thường nói dối về những điều kì lạ nhất và thường làm vậy như một cách kiếm sự chú ý hoặc ít nhất là tăng sức ảnh hưởng.

Tôi từng biết một người nói dối cưỡng chế thực sự. Anh ta có lần nhận mình đang nghiên cứu một thiết bị cầm tay có thể dùng dao động sóng âm để phá hủy nhà. Vấn đề là nếu anh ta bị ai đó bảo nói dối, sẽ chả có chuyện gì xảy ra và anh ta cảm thấy mình nói vậy là vì muốn thôi. Đấy là cưỡng chế. Nhưng nhìn chung thì ông này cũng ổn, bị cái xạo hơi nhiều thôi.

_____________________

u/girldepeng (3 points)

Tôi từng gặp hai loại, một là những người nói dối về để khiến họ trông quan trọng hơn, hoặc có cuộc sống thú vị hơn. (như bà này tôi làm cùng kể là từng đi hẹn hò với triệu phú, được đưa đi Miami bàng phi cơ riêng… hoặc người này thấy một đống ảnh stock chụp thú cưng hoặc cảnh rồi bảo tôi đấy là thú cưng của họ, hoặc họ đã chụp ảnh kia ra sao). Loại này thì có vẻ vô hại và hơi đáng buồn.

Loại còn lại tôi gặp là một đứa bạn cũ, cái gì cũng nói dối được. Nó không nghĩ người khác biết mình đang nói dối, nhưng bọn tôi biết tỏng cả rồi. Con này nó nổi điên khi bạn bè nó đi chơi mà không có nó. Lý do là do nó kể mỗi người một câu chuyện và không muốn bọn tôi so các câu chuyện. Nhà nó theo đạo, nó cư xử như một cô gái “tốt”, nhưng sự thật không phải vậy. Tôi nghĩ bố mẹ nó đã nghiêm khắc lúc nó còn trẻ nên giờ bị ảnh hưởng. Giờ nó mất gần hết bạn rồi, và không ai muốn ở gần nó nữa. Rất buồn vì nó từng là một trong những người bạn thân của tôi.

_____________________

Dịch bởi Tuan Anh Nguyen

You may also like

Leave a Comment