CHÚNG TA BÔN BA, NHƯNG ĐỪNG QUÊN DÀNH THỜI GIAN CHO BA MẸ

by admin

Có một nghịch lý mà chúng ta đều phải chấp nhận, đó là chúng ta càng trưởng thành đồng nghĩa với việc ba mẹ cũng già đi. Chúng ta có thời gian dành cho công việc, cho bạn bè, cho bản thân mình mà đôi khi quên mất quỹ thời gian của ba mẹ đang hẹp dần.

Từ khi mình xách ba lô lên Sài Gòn học tập rời quyết định làm việc tại đây, thời gian về nhà và ở gần ba mẹ ngày một ít dần. Mình biết, đây cũng là tình trạng chung của giới trẻ ngày nay. Khi chọn đến thành phố xa lạ để sinh sống, ai cũng mang theo hoài bão và mong rằng có một ngày sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

Nhưng liệu, trên hành trình theo đuổi ước mơ đó, có bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi, mình có bỏ quên nơi gọi là “nhà” không?

Dành một phút hồi tưởng lại, lần về nhà gần nhất của bạn là khi nào, cuộc gọi về ba mẹ kéo dài nhất của bạn là bao lâu, tần suất bạn gọi về gia đình như thế nào? Chắc hẳn mỗi người đều có một câu trả lời khác nhau.

Có một nghịch lý mà chúng ta đều phải chấp nhận, đó là chúng ta càng trưởng thành đồng nghĩa với việc ba mẹ cũng già đi. Chúng ta có thời gian dành cho công việc, cho bạn bè, cho bản thân mình mà đôi khi quên mất quỹ thời gian của ba mẹ đang hẹp dần.

Cuộc sống vật lộn với cơm áo gạo tiền, những áp lực công việc hay những cám dỗ từ các cuộc vui khiến ta dành thời gian cho ba mẹ ít dần. Ba mẹ sẽ không trách ta vì sao làm như thế, nhưng trong tâm họ luôn muốn được gần bên con nhiều hơn.

Khi ta càng lớn lên, thế giới ta rộng mở. Ngược lại, thế giới ba mẹ thu nhỏ chỉ còn lại bạn. Càng lớn tuổi, càng cảm nhận rõ sự cô đơn và rất cần sự quan tâm, hỏi han từ con cái.

Có thể họ sẽ không hiểu nổi công việc bạn đang làm là gì, phong cách thời trang bạn thời thượng như nào hay những từ ngữ theo trend như idol, fan cuồng…Nhưng nếu, bạn chịu khó giải thích và chia sẻ những câu chuyện của bạn thì họ sẽ hiểu theo cách riêng mình.

Còn nhớ, thời bé, ba mẹ đã kiên nhẫn giải thích cho ta từng bài tập về nhà, từng câu chuyện về cái cây, con sâu hay bất cứ sự việc nào ta thắc mắc mà không hề chê trách.

Bạn có thể nói mẹ nghe về cái áo mới mua trên Shopee quá rộng nên phải đi sửa lại, có thể kể về anh sếp vui tính hôm nay mời bạn trà sữa hay có thể kể về cô bạn gái vừa chịu nhận lời tỏ tình. Những câu chuyện nhỏ nhặt thế thôi, nhưng nó lại đem đến cho ba mẹ bạn niềm vui lạ thường. Đó cũng là cách kéo ba mẹ lại gần thế giới của bạn, và giúp họ vơi bớt nỗi cô đơn.

Bạn còn trẻ, còn khoảng thời gian dài phía trước để làm những điều mình muốn. Ba mẹ thì khác, có lẽ một ngày nào đó họ sẽ rời xa bạn khi bạn chưa có sự chuẩn bị trước. Vì thế, hãy tranh thủ về nhà thăm ba mẹ nếu còn có thể, nếu không sắp xếp thời gian về được thì thay bằng những cuộc chuyện trò qua điện thoại thường xuyên.

Bởi lẽ, sẽ có một ngày khi trở về nhà, bạn không còn được ăn món mẹ nấu, chẳng được thấy bóng dáng của ba trước nhà và cuộc gọi về nhà đầu dây bên kia cũng chả còn ai nhấc máy.

Thế nên, dù bận rộn đến nhường nào, dù đang bôn ba ở đâu, hãy dành thời gian cho ba mẹ, đừng để ba mẹ phải cô đơn, cũng đừng để đấng sinh thành của mình phải buồn rầu vì nhung nhớ bạn. Nếu đã lâu rồi chưa gọi về nhà, hãy nhấc máy gọi về cho ba mẹ nhé.

You may also like

Leave a Comment