“Rất tự nhiên người con gái đóĐã đem nụ cười vào lịch sử ngàn năm”

by admin

Vĩnh biệt bà Võ Thị Thắng! Nụ cười chiến thắng”

Bà Võ Thị Thắng sinh ra tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, Long An. Năm 1968, trong một lần á.m s.át hụt một tên mật thám, bà bị b.ắt, bị tòa tuyên án 20 năm khổ sai. Đáp lại lời hả hê tự đắc của thành viên Hội đồng xét xử: ‘Vậy là cuộc đời cô nữ sinh kể từ đây ch.ôn v.ùi trong khám tối’, bà Thắng đanh thép vặn lại: “Liệu chính quyền các ông có tồn tại đến 20 năm để cầm t.ù tôi không?”.

Và nụ cười rực rỡ, hiên ngang của cô nữ sinh trẻ tuổi đã được một phóng viên người Nhật kịp ghi lại, bức ảnh với cái tên “Nụ cười chiến thắng”!

Ở Havana có một ngôi trường tiểu học được đặt tên bà. Đây là địa điểm mà các chính khách của Việt Nam thường tới thăm khi công du tại Cuba. Bà Võ Thị Thắng cũng từng đến thăm ngôi trường này. Bà cũng được Nhà nước Cuba truy tặng Huân chương Ana Betancourt. Huân chương được đặt theo tên người nữ anh hùng dân tộc của Cuba – Ana Betancourt, là danh hiệu cao quý nhất thường được trao cho những người phụ nữ Cuba có nhiều cống hiến trong xã hội, và bà Võ Thị Thắng là một trường hợp đặc biệt được nhận huân chương này.

Năm 2015, chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng v.ũ tr.ang nhân dân cho bà Võ Thị Thắng. Bà được truy tặng danh hiệu này vì những thành tích đặc biệt xuất sắc của bà trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

(Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam)

You may also like

Leave a Comment