5 hiểu lầm phổ biến về Self-love

by admin

Bài viết này được truyền cảm hứng từ bài báo You have to love yourself before you love someone else, viết bởi tác giả John Kim, được đăng trên tạp chí Psychology Today.

1. SELF-LOVE KHÔNG PHẢI LÀ MỘT ĐƯỜNG THẲNG

Cũng giống như mọi hành trình khác, hành trình phát triển khả năng tự yêu thương bản thân của bạn chắc chắn sẽ có những lúc thăng, và cả những lúc trầm.

Trên hành trình ấy, sẽ có những ngày bạn cảm thấy thật vui vẻ, năng động, hạnh phúc và bình yên. Đó là những ngày mà tâm trí bạn được sạc đầy bởi năng lượng tích cực.

Tuy nhiên, mình muốn nhắc bạn hãy luôn nhớ rằng những ngày tâm trí bạn bị năng lượng tiêu cực xâm chiếm sẽ luôn trở lại.

Và mình muốn nhắc, để bạn luôn nhớ rằng, đó là điều hoàn toàn bình thường.

Thực hành self-love không có nghĩa là bạn phải luôn nhìn đời bằng màu hồng, và càng không có nghĩa là bạn sẽ phải luôn luôn vui vẻ, luôn luôn hạnh phúc, luôn luôn tích cực.

Những cảm xúc tiêu cực như tức giận, mệt mỏi, lo lắng, ủ rũ, cô đơn, thất vọng, sợ hãi hay thậm chí là cả cảm giác thua cuộc, đều là một phần của con người, và là những thứ mà con người ai cũng có.

Trong cuốn sách Hạnh phúc hơn (Happier), tác giả Tal Ben-Shahar có chia sẻ rằng:

Phải chấp nhận bản tính của mình, cho phép bản thân có những điểm yếu của một con người.

Khi những ngày trầm lặng tiêu cực ấy ập tới với mình, mình luôn tự nhủ với bản thân rằng mình là một con người, và để có thể phát triển bản thân, mình được phép lựa chọn để bộc lộ những cảm xúc mà mình cần phải được bộc lộ.

Self-hatred thường được mô tả là sự tự phát xét bản thân một cách thái quá.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của self-love giúp cho kỹ năng này có khả năng chữa lành self-hatred chính là việc nó cho phép chúng ta được bộc lộ cảm xúc của bản thân mà không có sự tự phát xét.

Nếu như bạn cũng đã từng bị self-hatred ám ảnh quá lâu, thì việc có một hành trình phát triển self-love với rất nhiều đoạn gồ ghề, khúc khuỷu, lúc lên lúc xuống là điều hoàn toàn bình thường, và mình hy vọng rằng bạn sẽ kiên nhẫn với bản thân trên con đường đó.

Bởi lẽ, nếu sau tất cả những lúc thăng trầm đó, ngày hôm nay khi bạn mới tỉnh dậy bạn vẫn lựa chọn để tự yêu lấy chính mình và điều đó truyền cho bạn năng lượng tích cực, vậy thì mình tin rằng chúng ta đều đang đi đúng hướng rồi đó.

2. SELF-LOVE KHÔNG PHẢI LÀ ÍCH KỶ

Mỗi khi suy nghĩ về chuyện người self-love thường hay bị quy chụp là ích kỷ (selfish), mình lại bất giác nhớ về mẹ của mình.

Mình tin rằng có lẽ nhiều bạn trẻ lớn lên cùng với những người lớn thuộc thế hệ trước cũng sẽ có thể đồng cảm với mình trong khía cạnh này. Những người phụ nữ thuộc thế hệ ông bà, bố mẹ của chúng ta thường xuyên phải gánh vác trách nhiệm nặng nề của hai chữ “Hy sinh”.

Mẹ được “kỳ vọng” là sẽ phải làm mọi thứ để con cái được ấm no nhất, ngoan ngoãn nhất, đẹp đẽ nhất.

Và bất chấp cho mọi sự hy sinh và vất vả của mẹ, mỗi khi mẹ làm bất cứ thứ gì cho bản thân mẹ, như là tự may một tấm áo mới thôi chẳng hạn, thì ngay lập tức sẽ có nhiều người quát mắng, chê bai, trách móc mẹ là “ích kỷ”, rằng mẹ “chỉ biết đến cái thân mình”.

Mình ước gì mình đã có thể trưởng thành nhanh hơn để có thể sớm bảo vệ được mẹ.

Và ngày hôm nay mình chia sẻ ý này là vì mình hy vọng rằng các bạn cũng sẽ có thể bảo vệ và tôn trọng quyền self-love của bản thân, cũng như là của những người thân thương ở xung quanh bạn.

Mình của hiện tại là người tin rằng việc tự chăm sóc cho bản thân chính là một trong những nghĩa vụ quan trọng bậc nhất, mà mỗi con người chúng ta nên trân trọng ở bản thân và người khác.

Mình tin rằng sức khỏe và hạnh phúc của bạn là thuộc về bạn, và nó xứng đáng được bảo vệ và tôn trọng.

3. SELF-LOVE KHÔNG THỂ BỊ “ĐỐT CHÁY GIAI ĐOẠN”

Nếu như hiện tại bạn đã có may mắn gặp được nửa đặc biệt trong cuộc đời của bạn rồi, thì có lẽ bạn cũng sẽ hiểu rằng để có thể yêu thương và thấu hiểu được họ, bạn sẽ cần thời gian.

Và có lẽ bạn đang nhìn lại chuyện quá khứ của hai người và nhận ra rằng, ngày ấy chỉ cần bạn vồn vã hay mất kiên nhẫn ở một bước nào đó thôi, thì có lẽ bạn cũng đã không thể chiếm được nhiều cảm tình của người ấy như hiện tại.

Quá trình tương tự cũng nên được bạn áp dụng với hành trình tự yêu bản thân bạn.

Hay luôn bắt đầu bằng việc tiếp cận một cách cẩn thận, tạo nên những ấn tượng tích cực, tìm hiểu và quan trọng nhất, là hãy kiên nhẫn bạn nhé.

Hãy cho bản thân thời gian để có thể dần dần làm quen với tình cảm của chính bạn.

4. SELF-LOVE KHÔNG HỀ DỄ

Mình ước gì mình đã có thể nói câu ngược lại với các bạn, đó là: Self-love dễ lắm!

Tuy nhiên, nếu nói như vậy thì sẽ là nói dối, bởi lẽ mình tin rằng self-love không hề dễ.

Đối với những người đang thực hành self-love như là một biện pháp chữa lành, để chế ngự self-hatred, thì độ khó của self-love cũng được đẩy lên thêm một bậc nữa, và nó trở nên phức tạp hơn.

Hành trình rèn luyện self-love đôi khi khiến cho bạn buộc phải đào lên những xúc cảm đau buồn và tủi hổ mà bạn đã luôn cố gắng chôn giấu trong quá khứ. Hay đôi khi nó cần bạn phải bước ra khỏi những chiếc vòng an toàn và đối diện với tất cả nỗi sợ sâu thẳm nhất trong tâm hồn của bạn.

Mình mong bạn hiểu rằng bạn đã rất dũng cảm với lựa chọn sẽ tự yêu thương bản thân thay vì tiếp tục tự chịu đựng khổ đau. Và bạn cũng đã rất sáng suốt với lựa chọn tìm đến sự chữa lành thay vì tiếp tục sống với những vết thương lòng.

Lời khuyên mà cá nhân mình muốn dành ra cho bạn ở ý này đó là bạn cũng hãy lựa chọn sự nghỉ ngơi vào những lúc cần thiết.

Đối với mình, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của self-love chính là khả năng tự nhận thức để biết lúc nào nên tạm thời rút lui, lúc nào nên tạm thời lùi lại và đặc biệt nhất, chính là biết lúc nào nên tạm thời nghỉ ngơi.

Mình vẫn nhớ vào những ngày đầu tiên khi mình mới đưa ra quyết định thay đổi lối sống của bản thân, vì động lực lên cao ngút trời nên mình liên tục cố gắng, liên tục gồng mình để nhanh chóng đạt được sự tiến bộ mà mình đã tự đặt ra.

Nhưng rồi chuyện gì đến cũng phải đến, kết quả tất yếu là mình rơi vào trạng thái kiệt sức, tâm lý trở nên trì trệ và tồi tệ hơn cả, đó là trong mình lúc đó đã hình thành suy nghĩ nản chỉ và muốn từ bỏ.

Mình nhận ra rằng nghỉ ngơi là một phần vô cùng quan trọng của chữa lành. Nhiều chuyên gia thậm chí còn có thể khuyên bạn rằng nghỉ ngơi chính là phần quan trọng nhất của chữa lành.

Vậy nên, để yêu lấy bản thân, thì bạn cũng hãy học cách nghỉ ngơi hợp lý bạn nhé.

5. SELF-LOVE KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG VUI

Với bản chất là không hề dễ, self-love đôi khi cũng sẽ khiến cho bạn cảm thấy đây là một hành trình không mấy vui vẻ.

Khi thực hành xây dựng tính tự kỷ luật (self-discipline) và self-love song song với nhau, mình nhận ra có một điểm tương đồng giữa hai khái niệm này.

Đó là đôi khi, chúng đều thúc đẩy những hành động sẽ tạo nên nhiều giá trị ý nghĩa cho bạn nhất, dù cho bạn có cảm thấy chẳng vui vẻ gì khi thực hiện hành động đó.

Self-love đôi khi có nghĩa là bạn lựa chọn ăn nhiều rau xanh hơn thay vì những món ăn vặt.

Self-love đôi khi có nghĩa là bạn lựa chọn đến phòng gym và luyện tập thân thể thay vì ngồi nhà lướt điện thoại cả ngày.

Self-love đôi khi có nghĩa là từ chối cuộc hẹn với đám bạn để hoàn thành việc ôn tập cho bài kiểm tra sắp tới.

Và self-love đôi khi cũng có nghĩa là lựa chọn đi ngủ sớm, bởi vì ngày hôm nay bạn đã rất nỗ lực rồi.

Mình tin rằng, cũng giống như mọi thứ tình yêu khác, đôi khi để có thể yêu được bản thân, bạn cũng sẽ phải lựa chọn sự hy sinh.

Và mình cũng tin rằng, bất cứ ai với sức mạnh có thể thực hiện được sự hy sinh cần thiết đó, chính là những người đang nắm giữ sức mạnh của self-love.

“Keep Moving Forward”

Chấp bút: Tom.

You may also like

Leave a Comment