Sống trong thời đai 4.0 này, quan trọng nhất vẫn là cho mình 1 cái NGHỀ

by admin

Mình vẫn còn nhớ như in cái thời 20-21 tuổi, không một miếng kiến thức gì trong tay, cuộc đời như rơi vào bế tắc khi phải đi lính. Ra lính đã 23 tuổi, mặc dù với kiến thức cóp nhặt lúc trước vẫn có thể nói là giỏi hơn người này người kia… nhưng không kiếm ra tiền… căn bản vì mớ kiến thức “hổ lốn” đó nó không phải là một quy trình cụ thể giúp mình tạo ra tiền được từ nó.

.

Nhắm mắt mở mắt phát, giờ mình đã 30 tuổi, cũng có một vài cái nghề riêng, cũng tạo ra tiền được từ nó… nhưng mình ước mình sẽ biết trước được những điều sau đây khi mình 20 tuổi.

1. Sống trên đời, quan trọng nhất là có cho mình 1 cái nghề: cuộc đời này nó ác lắm, nó chỉ cho chúng ta sống trong nó nếu chúng ta tạo ra giá trị cho nó. Cái nghề là thứ giúp ta đứng vững trong cuộc đời, thứ giúp chúng ta tạo ra tiền, nuôi sống bản thân, gia đình… ít nhất là không chết đói. Vậy nghề là gì? Nghề là một tổ hợp các kiến thức, kỹ năng, được biến thành một quy trình… từ đó mình có thể vận dụng nó để tạo ra “giá trị”. Bạn viết được 1 bài content chuẩn SEO và được trả 150k —-> bạn có nghề (bài phải xịn nha)

2. Trường đại học không cho mình cái nghề, chỉ khi đi làm thì mình mới bắt đầu có nghề: Nghề là một quá trình rèn luyện, đúc kết, thử… sai… thử lại. Kiến thức áp dụng trong công việc nó khác hoàn toàn kiến thức trên trường lớp, và chỉ có học được kiến thức công việc và trải qua 2-3 năm kinh nghiệm thì nó mới ra nghề.

3. Thời đại bây giờ… thời gian quan trọng lắm. Gen Z có thể thức tới 3-4h sáng chứ Gen X Y thì chưa chắc. —-> Có nhiều thời gian học và làm hơn. Việc học 1 kỹ năng giờ chỉ cần 3-6 tháng chứ cũng không cần tới 1-2 năm như trước. Bạn học càng sớm, bạn càng lời thời gian hơn. Khi người ta vừa ra trường với con số 0 thì bạn đã có 2 năm kinh nghiệm.

4. Nghề nó không chỉ là tiền đề kiếm ra tiền, nghề nó còn là tiền đề để tạo ra mối quan hệ. Khi bạn xuất sắc trong 1 nghề thì bạn có thể trao đổi kiến thức, trao đổi cơ hội làm ăn với người khác, có mqh rồi thì bạn rất dễ học các kiến thức khác vì bạn đã có được kinh nghiệm nhiều năm của người ta, không phải học từ đầu.

5. Nghề là tiền đề để thăng tiến: Khi bạn đã nắm rõ được 1 nghề, bạn sẽ có khả năng training cho người khác, bạn sẽ có thể quản lý được các công việc nhỏ nhỏ trong nghề đó và từ đó bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên chức quản lý khi bạn có thêm một vài kỹ năng tổ chức, quản lý nhân sự.

Thực sự thì mức lương của mình từ khi có nghề nó không hẳn là cao hơn khi mình làm các công việc ăn xổi, có thời.. nhưng nó được cái là nó ổn định. Khi có nghề rồi mình rất an tâm trong công việc vì đi đâu mình cũng có thể sống, đi đâu mình cũng có thể làm việc, không lo chết đói. Con người mà, theo tháp Maslow thì mình đã qua được 3 mốc đầu tiên rồi, khi đó tầm con người cũng cao hơn và có thể có nhiều góc nhìn hơn.

CHỐT: các bạn Gen Z trở đi bây giờ cố sống cố chết hãy ráng cho mình 1 cái nghề, mà để có nghề thì nên đi vào các công ty đã có nhiều case study trong nghề mà mình học. Học càng sớm, cơ hội thăng tiến càng nhanh, đầy người 20-22 tuổi đã có mức lương 15-20tr ngoài kia, bạn còn chờ gì nữa?

Nguồn: Leo Minh – Admin Gen Z tập viết Content

——————————————————-

You may also like

Leave a Comment