ĐÁM CƯỚI CỦA 2 LIỆT SĨ SAU GẦN 40 NĂM ĐẤT NƯỚC HÒA BÌNH

by admin

40 NĂM TRỌN VẸN ƯỚC THỀ…

Trong cuộc chiến đấu khốc liệt bảo vệ biên giới phía bắc năm 1979 có một lời hẹn ước của đôi trai gái đã mãi không thành hiện thực. Đó là chuyện tình của liệt sĩ Bùi Văn Lượng, chiến sĩ biên phòng đồn Pò Hèn và nữ liệt sĩ Hoàng Thị Hồng Chiêm.

Trước khi xảy ra cuộc chiến , vào dịp Tết Nguyên đán, anh Lượng đã đưa chị Chiêm về quê của mình ăn Tết và thưa chuyện với gia đình rằng ra Giêng sẽ tổ chức đám cưới. Nhưng vào buổi sáng định mệnh ngày 17/2 đó, cô mậu dịch viên Hoàng Thị Hồng Chiêm nhận lệnh của chỉ huy lên cửa hàng cũ ở Pò Hèn dọn dẹp một số hàng rồi rút về tuyến sau, tiện dịp cô ghé thăm người yêu. Khi thấy tình hình chiến sự ở đây diễn ra ác liệt, cô đã xin được ở lại chiến đấu cùng mọi người trong đơn vị . Đám cưới chưa kịp đến thì cả hai anh chị đã anh dũng hy sinh. Năm ấy chị Hoàng Thị Hồng Chiêm 25 tuổi, còn chiến sĩ biên phòng Bùi Văn Lượng 26 tuổi.

Phải đến 38 năm sau vào tháng 8/2017 gia đình của hai liệt sĩ Lượng – Chiêm mới gặp lại nhau và cùng đồng đội cũ của hai anh chị đã cùng nhau tổ chức lễ cưới đặc biệt, với hành trình rước dâu Hạ Long – Móng Cái. Nghi thức cho đám cưới đặc biệt này cũng đầy đủ như bao đám cưới khác, trước sự chứng kiến của họ hàng, bạn bè và những đồng đội cũ của hai bên.

“Dù chỉ mới phát biểu kinh thưa, kính gửi gia đình 2 bên, đám cưới đã ngập trong nước mắt….” – cựu chiến binh Hoàng Như Lý nhớ lại về buổi thành hôn năm đó!

Chỉ có điều đặc biệt là hai họ đón dâu, rể là đón nhận 2 tấm ảnh chân dung của hai liệt sĩ. Gia đình nhà trai đem lễ và ảnh liệt sĩ Lượng từ Hạ Long ra Móng Cái. Xin dâu xong nhà trai gửi lại nhà gái ảnh của liệt sĩ Lượng và rước ảnh chân dung của liệt sĩ Chiêm về Hạ Long và từ ấy, liệt sĩ Chiêm đã chính thức là một thành viên trong gia đình.

Tình yêu ngày ấy, nở hoa trong mưa bom, bão đạn nhưng cũng chính vì thế mà thứ tình yêu ấy mang sức mạnh kiên cường, vượt qua hết thảy không gian, thời gian và số phận để đến bên nhau. Chúng ta giờ đây, được sống trong hòa bình, hãy đọc và tìm hiểu để thấy trân quý cuộc sống mà biết bao thế hệ trước đã hy sinh cả thanh xuân và hạnh phúc bản thân để gìn giữ, giành lại từ tay kẻ thù.

Tham khảo từ báo CA TP.HCM /Beatvn

You may also like

Leave a Comment